Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 21/05/2024, 14:30 (GMT+7)

Vi khuẩn khiến hơn 400 công nhân ở Vĩnh Phúc nhập viện độc đến mức nào?

Vi khuẩn Bacillus cereus trong món canh chua giá đỗ có thể là "thủ phạm" khiến hàng trăm công nhân ở Vĩnh Phúc ngộ độc.

Hơn 400 công nhân ở Vĩnh Phúc nhập viện vì ngộ độc thực phẩm

An ninh thủ đô thông tin, tại hội nghị trực tuyến về phòng chống ngộ độc thực phẩm do Bộ Y tế tổ chức mới đây, ông Lê Hồng Trung - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc đã thông tin về vụ ngộ độc thực phẩm khiến 438 công nhân ở tỉnh này phải vào viện cấp cứu sau bữa cơm trưa.

Theo đó, trưa ngày 14/5, tại Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (khu công nghiệp Khai Quang, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) tổ chức cho gần 3.000 công nhân ăn trưa, chia thành 2 ca. Các suất ăn do công ty này tự nấu gồm có gà xào, súp lơ xanh, canh đỗ xanh, dưa muối… Đến chiều cùng ngày, tổng cộng 438 người có triệu chứng nôn và đi ngoài nhiều lần phải nhập viện. Đến sáng 21/5, tất cả bệnh nhân đều đã xuất viện.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, cơ quan này vừa nhận kết quả xét nghiệm của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia. Theo đó, kết quả cho thấy vi khuẩn Bacillus Cereus được tìm thấy trong món canh chua giá đỗ được xác định là nguyên nhân nghi ngờ cao nhất. Ông cũng nói thêm, các triệu chứng lâm sàng mà công nhân gặp phải cũng phù hợp với nhận định này. 

ngo-doc-thuc-pham
Hơn 400 công nhân ở Vĩnh Phúc phải nhập viện điều trị do ngộ độc thực phẩm

Cũng liên quan đến vụ ngộ độc tập thể này, TS Nguyễn Hùng Long - Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế thông tin kết quả truy xuất nguồn gốc nguyên liệu cho thấy nhiều thực phẩm được bếp ăn tập thể mua ở đơn vị cung cấp, nhưng truy xuất đến cùng đơn vị cung cấp này lại mua ở chợ không có giấy phép, không kiểm soát được chất lượng.

Vi khuẩn Bacillus cereus nguy hiểm đến mức nào?

Do có mặt khắp nơi trong môi trường, Bacillus cereus dễ nhiễm sang nhiều loại thực phẩm tươi sống và thực phẩm chế biến. Khuẩn này được tìm thấy trên nhiều loại thực phẩm như thịt, ngũ cốc, rau, sữa, bánh pudding... Khi thực phẩm nấu và bảo quản không đúng cách, để lâu trong điều kiện nhiệt độ vi khuẩn dễ sinh sôi, sản sinh độc tố dẫn đến ngộ độc.

Vi khuẩn Bacillus cereus là một trong những tác nhân gây ngộ độc thực phẩm hàng đầu, xếp sau Salmonella, theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Phó Chủ tịch Hội truyền nhiễm TP HCM.

Bacillus cereus phổ biến trong môi trường, trong phân, đất nên dễ nhiễm vào thực phẩm. Chúng có khả năng tồn tại ở dạng bào tử và đề kháng với nhiệt cao. 

Bacillus cereus phát triển tốt nhất trong khoảng từ 4 đến 48 độ C, sinh sôi nhiều trong khoảng 28 đến 35 độ C. Thực phẩm nhiễm độc tố của vi khuẩn này thường gây hai dạng ngộ độc. Dạng thứ nhất, độc tố gây buồn nôn, nôn ói, đau bụng, khởi phát nhanh trong vòng 6 giờ sau khi ăn. Dạng thứ hai xảy ra chậm hơn, từ 6 đến 15 giờ, gây tiêu chảy khi vi khuẩn ở trong đường ruột.

Thức ăn chính là môi trường thuận lợi để vi khuẩn tiếp tục sinh sôi, tiết ra độc tố gây độc (nếu thức ăn này đã nhiễm Bacillus cereus trước đó).

Thực phẩm càng bẩn, bảo quản và chế biến không tốt thì càng dễ ngộ độc. Vi khuẩn này cũng có thể gây nhiễm trùng huyết, đe dọa tính mạng (dù hiếm gặp), tùy thuộc vào cơ địa và cách xử trí ban đầu, điều trị cấp cứu...

vi-khuan
Vi khuẩn Bacillus cereus (Ảnh: Internet)

Trước đó, liên quan đến vụ nghi ngộ độc thực phẩm xảy ra sau bữa ăn trưa tại Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc), Kinh tế môi trường đưa tin ngay trong tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này, đồng thời tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc theo quy định, truy xuất nguồn gốc thực phẩm, lấy mẫu thực phẩm, bệnh phẩm để xét nghiệm tìm nguyên nhân. 

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề nghị Sở Y tế Vĩnh Phúc tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các bếp ăn tập thể, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đảm bảo vệ sinh, điều kiện an toàn thực phẩm, thực hiện nghiêm việc quản lý nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, kiểm thực 3 bước, lưu mẫu thực phẩm và vệ sinh trong các khâu chế biến.

Cùng đó Bộ Y tế cử ngay đoàn công tác trong sáng 15/5 về Vĩnh Phúc làm việc liên quan đến vụ ngộ độc này.

Ngoài ra, các đơn vị liên quan cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục người dân kiến thức an toàn thực phẩm và biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm,nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen trong lựa chọn, sử dụng thực phẩm để đảm bảo an toàn, không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Cùng chuyên mục