Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 19/07/2023, 10:41 (GMT+7)

Vẻ đẹp say lòng của Hà Giang với hoa gạo và ruộng bậc thang mùa nước đổ

Hoa gạo tháng 3 luôn mang đến vẻ đẹp xao lòng ở bất cứ nơi đâu trên dải đất hình chữ S. Hoa gạo càng rực rỡ và khoe trọn vẻ mãn khai của mình khi điểm xuyết như một bức thủy mặc trên vòm trời Hà Giang, nơi địa đầu Tổ Quốc.

nh 1

Hoa gạo tháng 3 luôn mang đến vẻ đẹp xao lòng ở bất cứ nơi đâu trên dải đất hình chữ S. Hoa gạo càng rực rỡ và khoe trọn vẻ mãn khai của mình khi điểm xuyết như một bức thủy mặc trên vòm trời Hà Giang, nơi địa đầu Tổ Quốc.

nh 2

Chúng tôi đến Hà Giang vào tháng 3, ở lại thành phố một đêm rồi sáng sớm chạy xe rong ruổi lên Xín Mần, một huyện cách thành phố 150km, vẫn là những cung đường ngoằn ngoèo trùng điệp những hùng vĩ núi non và vực sâu, đường đến thị trấn Cốc Pài khó đi hơn đường từ Hà Nội lên thành phố địa đầu. Tuy nhiên, vẻ đẹp hoang sơ và bầu không khí trong lành, những cơn gió mát của mùa xuân với hai bên đường lấm tấm những vạt hoa đào, hoa mơ nở muộn khiến du khách quên hẳn con đường quanh co chóng cả mặt những người lần đầu đến vùng cực Bắc này.

Cốc Pài mang vẻ đẹp đậm chất vùng cao, nhất là khi xuân vừa ghé qua, hoa gạo bung nở kiêu hãnh giữa vùng trời xanh thẳm, vẻ rực rỡ đỏ thắm của nó in đậm lên không gian rợn ngợp của màn trời, mang đến cho thiên nhiên Cốc Pài một vẻ hoang  sơ mà hùng vĩ, bình yên và tịch mịch đến thanh thản.

nh 3

Đến Hà Giang nói chung và Xín Mần nói riêng, để tiện cho việc rong ruổi, chúng tôi đã tìm hiểu rất kỹ về đường đi lối lại và chọn đi giày thể thao, loại giày cho việc leo núi, đi bộ. Quả thật là một lựa chọn thông minh, bởi đường đi lối lại vẫn còn nhiều nơi chưa có bê tông hay đường nhựa, đi bộ trên con đường đất hoặc rải đá dăm là chuyện bình thường, tuy nhiên, với những người yêu thiên nhiên thì việc này lại là một hoạt động thú vị.

Chúng tôi lang thang khắp khu vực ven thị trấn, bắt gặp một vài cô cậu bé người Mông, mũi thò lò, nhìn mập mạp và đáng yêu, tôi giơ máy ảnh lên và bảo: “Cho chú chụp nhé!” và cho kẹo, mấy cậu bé toét miệng cười rồi chạy biến, chỉ còn một cô bé với đôi mắt trong veo, tay cầm bó hoa cải giơ lên bẽn lẽn. Và thế là, cái nét đặc trưng thật thà, hồn nhiên thường thấy của các em bé vùng cao hút vào ống kính của tôi.

nh 4

Tháng 3, những cây gạo mọc tản mát ở bản làng xanh mướt tạo nên những nét chấm phá hệt như bức tranh thủy mặc, đậm một vẻ tiêu dao... 

nh 7

Chuyến đi lên Xín Mần đã đọng lại trong tôi bức tranh hoa gạo rợp trời, những cung đường quanh co với núi cao vực sâu, những thung lũng xanh mướt tầm mắt, nơi ai cũng như chậm đi vài nhịp để hòa mình sống trọn với thiên nhiên...

Tháng 7, tôi quyết định quay lại Hà Giang một lần nữa. Xứ sở này có một thứ “bùa mê” kì diệu, kẻ nào đã mê xê dịch, lại phải lòng những hoang sơ yên ả thì không thể không quay lại Hà Giang lần nữa. Lần này, chung tôi chọn di chuyển về xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì để được ngắm ruộng bậc thang mùa nước đổ. 

nh 8 (2)

Cách trung tâm thành phố hơn 80km, Thông Nguyên mang vẻ đẹp của một nàng sơn nữ bắt đầu dậy thì, vẻ hoang sơ vẫn còn nguyên vẹn, nhưng cũng đã bắt đầu biết làm điệu để được nghe tiếng đàn môi mỗi tối...

nh 9

“Đặc sản” ở đây không chỉ có bầu không khí sạch để bạn hít hà căng cả phổi, không chỉ có ánh mặt trời rực rỡ chẳng bị toà cao tầng nào che khuất, mà còn có những cơn gió mát lành, những núi non trùng điệp với bức tranh ruộng bậc thang bốn mùa, mùa nào cũng có vẻ đẹp rất riêng, đủ để níu chân du khách lần đầu ghé thăm.

Tháng 7 là tháng mà bà con người Mông, người Dao bắt đầu vụ Thu Đông, bắt đầu làm đất, gieo mạ và chỉ tầm tháng 9, tháng 10 là một vạt đồi vàng óng như tơ vàng trải đều trên sườn đồi, tạo nên một quang cảnh kỳ vĩ say đắm lòng người.

Xã Thông Nguyên không chỉ có ruộng bậc thang mà còn có những đồi chè Shan Tuyết trứ danh, có làng du lịch sinh thái giữ đậm chất bản địa và ẩm thực bản sắc dân tộc nhất định phải thử khi đến lưu trú.

nh 6 (2)

Ngắm ruộng bậc thang mùa nước đổ từ trên cao, một vẻ đẹp lạ lùng trải ra trước mắt, Thông Nguyên đẹp nhiều chiều kích, đẹp từ những nếp nhà người Dao đỏ bên khói lam chiều, bản bên cạnh có cô sơn nữ mắt tròn ngơ ngác, có nước suối khoáng từ thăm thẳm núi vực chảy ra, có cả tình người ấm áp sẵn bày cho du khách những bữa cơm lam, vò rượu say và những bài hát mang thanh âm hùng vĩ và kiêu hãnh của nơi giao thoa đất trời – Hà Giang...

Cùng chuyên mục