Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 07/11/2023, 17:00 (GMT+7)

Uống sữa hết hạn có sao không? Cách nhận biết sữa hết hạn

Uống sữa hết hạn có sao không? Mỗi một loại thực phẩm đều có hạn sử dụng của nó, sữa cũng không ngoại lệ. Việc uống sữa hết hạn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. 

Uống sữa hết hạn có sao không? 

Uống sữa hết hạn có sao không? Đây chắc hẳn là thắc mắc của những ai không may uống phải sữa đã hết hạn. Vậy việc sử dụng sữa hết hạn gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay dưới đây. 

Sữa bột hết hạn

Đối với những loại sữa bột của trẻ em thì khi sữa đã hết hạn sẽ chứa đựng những nguy cơ tồn tại và xuất hiện nhiều loại vi khuẩn và nấm mốc. Để thấy được điều này, bạn có thể thấy khi sữa đã được khui, và đặt trong môi trường nóng ẩm thì sẽ bị vón cục. Đây là biểu hiện các loại vi khuẩn trong sữa đang phát triển và thải ra độc tố. Vì vậy, khi bạn thấy hiện tượng vón cục của sữa diễn ra thì tuyệt đối không nên dùng sữa nữa.

Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp sữa bị hết hạn trước ngày được ghi trên bao bì. Bởi điều này còn phụ thuộc vào chất lượng sữa và môi trường bảo quản sữa. Nếu như bạn thấy hiện tượng sữa bị vón cục nhưng chưa đến ngày hạn sử dụng thì cũng không nên sử dụng nữa bởi sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

uong-sua-het-han-co-sao-khong-1
Tác hại của việc cho trẻ uống sữa bột hết hạn

Sữa tươi hết hạn

Đối với sữa tươi hết hạn thì sao? Nếu như bạn thấy hộp sữa tươi không có mùi vị lạ, không bị biến dạng, không bị đóng váng,… thì việc sử dụng quá hạn từ 1 đến 2 ngày sẽ không gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Nhưng, nếu như sữa đã quá hạn, cùng theo đó là hiện tượng bao bì biến dạng, có vị chua, đóng váng,... thì đây chính là thời điểm mà vi khuẩn phát triển trong sữa, nó sẽ làm cho hệ tiêu hóa và đường ruột của bạn bị ảnh hưởng khi uống loại sữa này. Nếu như bạn muốn đảm bảo an toàn sức khỏe, bạn nên kiểm tra hạn sử dụng của sữa một cách thường xuyên, để không lỡ uống sữa tươi đã bị quá hạn trên 1 tuần mặc dù chúng không có mùi vị lạ.

uong-sua-het-han-co-sao-khong-2
Nguy hiểm khi uống sữa tươi hết hạn

Cách nhận biết sữa hết hạn

Ngoài việc kiểm tra hạn sử dụng ngay trên bao bì của sữa, chúng ta còn có những cách nhận biết sữa hết hạn khác để phòng trường hợp hạn sử dụng trên bao bì không phản ánh đúng. 

Cách nhận biết sữa bột hết hạn 

  • Sữa có mùi lạ: Đây là cách nhanh nhất để xác định sữa bột bị hỏng bởi khi sữa bột hỏng thường có mùi lạ và biến chất. 
  • Sữa bột bị vón cục: Đây là hiện tượng phổ biến khi sữa bột quá hạn sử dụng. Do lúc này, sữa bột đã bị biến chất gây ra hiện tượng vón cục. Các mẹ kiểm tra bằng cách cho sữa bột lên tay để kiểm tra độ mịn, tơi.
  • Sữa bột bị đổi màu: Sữa bột khi hết hạn sử dụng có thể bị đổi từ màu trắng trong sang màu vẩn đục hoặc ngả vàng.
  • Dùng lò vi sóng để nhận biết sữa hỏng: Bạn có thể pha sữa bột vào cốc rồi cho vào lò vi sóng trong khoảng 30 - 60 giây. Sau đó lấy ra, khuấy sữa lên để kiểm tra xem sữa ở dạng lỏng hay bị vón cục. Nếu sữa có dấu hiệu vón cục thì bạn nên ngừng sử dụng sản phẩm này. 
uong-sua-het-han-co-sao-khong-6
Cách nhận biết sữa bột hết hạn 

Cách nhận biết sữa tươi hết hạn 

Để nhận biết được sữa tươi bị hỏng bạn chỉ cần ngửi mùi và hình thức của sữa. Bởi đây là những dấu hiệu rõ ràng nhất về mức độ an toàn của sữa. 

Sữa tươi bị hỏng do quá hạn sử dụng sẽ tạo ra mùi chua do vi khuẩn tạo ra axit lactic, có mùi nồng nặc. Sữa tươi hỏng có thể sẽ đổi từ màu trắng sang màu vàng, đóng váng xung quanh mép và có hiện tượng vón cục trong sữa.

Dấu hiệu ngộ độc sữa hết hạn

Sử dụng sữa đã hết hạn sử dụng rất dễ nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum. Vi khuẩn này sẽ làm khởi phát đột ngột những triệu chứng táo bón, buồn nôn, tiêu chảy, khóc yếu, khó nuốt,… đối với trẻ nhỏ trong vòng từ 6 đến 36 giờ hoặc trong vòng 6 đến 8 ngày.

uong-sua-het-han-co-sao-khong-3
Dấu hiệu ngộ độc sữa hết hạn

Theo các chuyên gia, vi khuẩn Clostridium botulinum, là một loại vi khuẩn được phát hiện ở trong sữa Dumex, Abbott đã phải thu hồi chính là loại trực khuẩn gram + kỵ nước tuyệt đối và phát triển mạnh mẽ ở trong môi trường không chứa oxy. Vi khuẩn Clostridium botulinum tồn tại ở trong đất, nước, ruột cá, ruột của động vật có vú, phân động vật sẽ có khả năng xâm nhập vào trong các loại thực phẩm và sản sinh độc tố, khiến cơ thể bị ngộ độc.

Hơn nữa, vi khuẩn Clostridium botulinum phát triển thuận lợi ở nhiệt độ từ 3 độ C đến 43 độ C. Khi ở nhiệt độ thích hợp, ẩm ướt, cộng thêm độ PH axit yếu và không có oxy, bào tử sẽ biến đổi thành vi khuẩn và gây nấm mốc. Loại vi khuẩn gây bệnh ở người có tên gọi là Clostridium botulinum thuộc tuýp A, B, E và F. Bản thân bào tử và vi khuẩn không gây bệnh mà là do độc tố của nó sinh ra và khiến cho thần kinh con người bị tê liệt.

Sữa hết hạn có thể làm gì?

Nếu bạn mua quá nhiều sữa, không uống hết và để chúng hết hạn, bạn không nên vội vàng vứt chúng đi bởi sữa hết hạn vẫn có thể dùng chúng để lau rửa đồ dùng, tắm,…

  • Làm sạch giày da: Sữa đã hết hạn còn được nhiều bà nội trợ tận dụng để làm sạch giày da. Bạn chỉ cần sử dụng bàn chải chà nhẹ những vết bẩn ở trên mặt giày. Sau đó, bạn hãy lấy khăn thấm sữa đã hết hạn để thoa lên mặt giày. Đợi cho đến khi khô, bạn hãy sử dụng khăn lau qua một lần nữa. Khi ấy, giày của sẽ trở nên sáng bóng như mới.
  • Lau sàn nhà: Sữa sau khi hết hạn còn có thể lau nhà. Bạn chỉ cần pha loãng sữa với nước sạch rồi vảy ra sàn nhà và dùng chổi lau nhà, lau lại cho thật sạch. Lúc này, sàn nhà của bạn sẽ sáng loáng giống như mới.
  • Đánh bay vết mực ở trên quần áo: Với cách này bạn chỉ cần giặt qua quần áo với nước sạch rồi đổ sữa đã hết hạn, nhẹ nhàng giặt vò quần áo. Việc này sẽ giúp loại bỏ vết mực ở trên quần áo hiệu quả. 
  • Chăm sóc da: Thật khó thể tin sữa hết hạn có thể chăm sóc da. Nhưng cách này thật sự có hiệu quả đấy các chị em. Bởi khi sữa hết hạn sẽ sản sinh ra axit lactic, đây là một loại axit có thể giúp da luôn giữ được độ ẩm và làm mềm da hiệu quả. 
uong-sua-het-han-co-sao-khong-4
Chăm sóc da bằng sữa đã hết hạn

Các cách để bảo quản sữa lâu hơn 

Việc sử dụng sữa đã hết hạn sử dụng sẽ gây ra những nguy hiểm đến sức khỏe của con người. Nguyên nhân chủ yếu của việc để sữa hết hạn đó chính là bảo quản sữa không đúng cách. Dưới đây, Tiếp Thị Gia Đình sẽ giới thiệu cho các bạn những cách để bảo quản sữa lâu hơn, an toàn hơn. 

Bảo quản sữa ở nơi khô ráo, độ ẩm không quá cao 

Việc bảo quản sữa ở nơi khô ráo, nóng ẩm, hoặc ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào,... nhất là đối với sữa bột. Điều này, sẽ khiến thành phần dinh dưỡng trong sữa sẽ bị suy giảm, sữa dễ hỏng nếu không được bảo quản ở môi trường thích hợp. Kể cả những hộp sữa chưa mở nắp, các mẹ hãy lưu ý bảo quản ở nơi khô ráo và thoáng mát nhé. Nhiệt độ thích hợp để bảo quản sữa là dưới 25 độ C mẹ nhé! 

uong-sua-het-han-co-sao-khong-5
Bảo quản sữa ở nơi khô ráo, độ ẩm không quá cao 

Đóng chặt nắp hộp sữa khi không sử dụng

Việc đóng nắp hộp kín sau khi mở và sử dụng là để hạn chế bụi bẩn trong không khí, hơi nước, côn trùng,… rơi vào hộp sữa bột trẻ em. Ngoài ra, không đóng nắp hộp hay hở nắp, sẽ làm cho bột sữa tiếp xúc với không khí bên ngoài khiến sữa bột trở nên kém chất lượng, vi khuẩn xâm nhập,… ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của các bé. Hạn chế mở nắp hộp nhiều khi mẹ không pha sữa cho con uống.

Không nên để sữa bột trong tủ lạnh

Có phải bạn nghĩ rằng, thực phẩm nào để trong tủ lạnh cũng bảo quản được lâu không? Nhưng sữa bột thì không nhé! Đây là cách bảo quản sai lầm vì môi trường trong tủ lạnh thường ẩm ướt, nhiều vi khuẩn mà sữa bột lại có khả năng hút ẩm. Nếu bảo quản sữa bột trong tủ lạnh sẽ khiến sữa bị ẩm mốc, gây ra hiện tượng bị vón cục, biến chất, chất lượng sữa không còn được bảo đảm. Vì vậy, dù là trong mùa hè nóng, các mẹ chỉ cần để sữa ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp là được.

Không để sữa quá lâu khi đã mở nắp 

Nên sử dụng sữa trong thời gian ngắn để đảm bảo chất lượng sữa và an toàn cho sức khỏe. Bởi, sữa tươi đóng hộp thường có thời hạn sử dụng sau khi mở từ 3-5 ngày khi được bảo quản lạnh nhưng bạn thời điểm lý tưởng nhất sử dụng là trong vòng 24h. Vì vậy, hãy sử dụng sữa trong thời gian ngắn để đảm bảo độ tươi ngon của sữa.

Đọc đến đây, chắc hẳn là bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi: Uống sữa hết hạn có sao không? Việc sử dụng sữa đã hết hạn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của chúng ta, vì vậy trong quá trình sử dụng bạn nên kiểm tra kỹ hạn sử dụng của sản phẩm. Hy vọng những mẹo vặt gia đình này giúp ích được cho bạn. 

Cùng chuyên mục