Thứ bảy, 23/03/2024, 13:47 (GMT+7)

Ngược chiều thế giới, tỷ giá USD lao dốc ở thị trường trong nước

Trong khi đồng USD tiếp tục duy trì đà tăng ổn định trên thị trường thế giới thì trong nước, tỷ giá đồng bạc xanh bất ngờ lao dốc trong hôm nay (23/3).

Sáng 23/3, tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đồng USD được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 24.003 đồng/USD, đi ngang so với mức công bố ngày 22/3. Tỷ giá USD tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước giao dịch quanh ngưỡng 23.400 - 25.153, đồng/USD (mua - bán), đi ngang chiều mua và giảm 2 đồng ở chiều bán so với hôm qua. 

Với mức chênh lệch +/-5%, Vietcombank niêm yết tỷ giá đồng USD ở mức 24.580 đồng/USD và mức bán ra là 24.950 đồng/USD, giảm 10 đồng mỗi chiều; Vietinbank công bố tỷ giá niêm yết ở mức 24.525 đồng/USD, giảm 20 đồng ở chiều mua và 24.985 đồng/USD, giảm 40 đồng ở chiều bán. BIDV niêm yết giá mua vào đồng bạc xanh ở mức 24.620 - 24.930 đồng/USD, giảm 20 đồng mỗi chiều so với chốt phiên hôm qua. 

Trên thị trường tự do, đồng USD cũng bất ngờ giảm mạnh, xuống mức 25.457 - 25.537 đồng/USD, giảm 54 đồng so với mức ghi nhận hôm qua. 

Đồng USD lên cao nhất 3 tháng, tỷ giá có đáng lo ngại?
Đồng USD lao dốc trong hôm nay (23/3). (Ảnh: M.H)

Trong khi đó thị trường thế giới lại chứng kiến sự đà tăng bền vững của đồng USD trong 2 tuần liên tiếp. Theo đó, chỉ số US Dollar Index - đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,45%, đạt mốc 104,43.

Theo các chuyên gia, động lực đẩy giá USD thế giới liên tục tăng cao trong thời gian qua là do bối cảnh tăng nhẹ lãi suất ở Nhật Bản khiến đồng yên giảm nhẹ, cùng với động thái cắt giảm lãi suất bất ngờ ở Thụy Sĩ đã làm nổi bật sự khác biệt trong chính sách lãi suất giữa Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương khác.

Tuần này đánh dấu sự thay đổi trong chính sách tiền tệ toàn cầu khi Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) và các ngân hàng trung ương ở các nước đang phát triển bắt đầu cắt giảm lãi suất hoặc tiết lộ dự định cắt giảm lãi suất, trong đó tháng 6 có thể là thời điểm Ngân hàng Trung ương Châu Âu bắt đầu đưa ra hành động.

Đồng USD tăng giá so với tất cả các loại tiền tệ khác, ngoại trừ đồng yên, do nền kinh tế Mỹ tương đối mạnh và lãi suất cao đã giúp hoạt động giao dịch buôn bán được đẩy mạnh. Nhưng việc cắt giảm lãi suất của Thụy Sĩ, lần đầu tiên được thực hiện bởi một ngân hàng trung ương lớn ở châu Âu, đã đánh dấu một sự thay đổi rõ ràng.

Shaun Osborne, chiến lược gia trưởng FX tại Scotiabank ở Toronto, cho biết: “SNB đã tiến hành một đợt cắt giảm gây bất ngờ trong tuần này. Mọi người đang suy đoán xem điều đó sẽ có ý nghĩa gì đối với các ngân hàng trung ương khác ở châu Âu.”

Fed đã giữ lãi suất qua đêm ở mức từ 5,25% - 5,5% cùng khả năng 3 lần cắt giảm vào cuối năm nay. Nhưng họ cũng cho biết sẽ không cắt giảm cho đến khi tin chắc rằng lạm phát đang giảm bền vững về mục tiêu 2%.

Thị trường đang định giá Fed sẽ tiến hành cắt giảm khoảng 84 điểm cơ bản trong năm nay - thấp hơn nhiều so với mức 160 điểm cơ bản vào đầu năm - nhưng cao hơn so với đầu tuần khi đặt cược cắt giảm lãi suất tăng cao.

Cùng chuyên mục