Thứ tư, 27/11/2024, 15:02 (GMT+7)

Tư vấn một đằng, hợp đồng quy định một nẻo, khách hàng ngậm đắng nuốt cay với kỳ nghỉ của Holidays Việt Nam

Dùng quà tặng là các chuyến du lịch cao cấp, Công ty TNHH Holidays Việt Nam dẫn dụ nhiều người tới hội thảo với mục đích bán kỳ nghỉ với giá hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, khi ký xong hợp đồng thì có khách hàng cho rằng mình đã bị hớ do thiếu cẩn trọng, cân nhắc.

Dùng quà tặng khủng để “câu” khách

Ngày 23/11, phóng viên Tiếp thị và Gia đình nhận được lời mời của một người tên là "Linh" với nội dung "Mời tham dự Chương trình sự kiện do HVN - Hãng Hàng không Việt Nam Airline tổ chức 2024" tại địa chỉ tòa nhà Pearl 5, số 5 Lê Quý Đôn, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP HCM.

Nội dung chương trình gồm 3 phần: Đại diện phát biểu và chiếu mô hình du lịch; Đóng góp ý kiến dựa trên quan điểm cá nhân để cải tiến mô hình; Nhận quà gồm: Cặp vé máy bay khứ hồi đến từ hãng hàng không Việt Nam Airline và Voucher nghỉ dưỡng 3 ngày 2 đêm tại khách sạn 5 sao trong 6 địa điểm: Nha Trang - Đà Lạt - Phan Thiết - Vũng Tàu - Hạ Long - Phú Quốc.

Thiết kế chưa có tên (5)
Tin nhắn mời tham dự chương trình của Việt Nam Airline, nhưng đến nơi lại tư vấn khách mua kỳ nghỉ của Holidays Việt Nam. Ảnh chụp màn hình.

Sau khi nhận được lời mời với nội dung "mơ hồ và hấp dẫn" như trên, phóng viên đã tìm hiểu và phát hiện địa chỉ trên không phải là chi nhánh hay văn phòng của Hãng hàng không Vietnam Airline mà là của Công Ty TNHH Holidays Việt Nam (Holidays Việt Nam) - nơi bị nhiều người tố trong thời gian qua.

Để tìm hiểu rõ hơn, phóng viên đã đến địa chỉ trên theo lời mời của nhân viên tên Linh. Để vào được nơi diễn ra chương trình, người tham gia phải vượt qua nhiều bước kiểm tra bảo mật. Theo đó, phóng viên phải trình được lời mời cho một nhân viên chờ sẵn dưới sảnh, sau khi xác nhận lời mời là thật thì phóng viên mới được nhân viên này quẹt thẻ, mở chắn cửa vào khu vực thang máy để lên tầng 12A (nơi diễn ra chương trình - nơi hoạt động của Holidays Việt Nam).

z6069065409731_0a8562f358de86575bbb925ff60bc45d
Bên trong phòng "hội thảo" là nhiều người cao tuổi được nhân viên Holidays Việt Nam tư vấn theo hình thức 1-1.

Tiếp đó, tại quầy lễ tân của Holidays Việt Nam, phóng viên được các nhân viên yêu cầu trình lời mời trong zalo và đưa căn cước công dân, số điện thoại để xác thực và sắp xếp chỗ ngồi. Vượt qua bước này, phóng viên được một nhân viên khác dẫn vào căn phòng có rất đông người cao tuổi đang được nhân viên Holidays Việt Nam tư vấn.

Sau khi vào phòng, phóng viên đã được xếp ngồi riêng một bàn với một nhân viên tư vấn tên D., nhân viên này bắt đầu thăm dò về nghề nghiệp, thu nhập của phóng viên. Trong khoảng 2 giờ đồng hồ tiếp theo, phóng viên liên tục được D. giới thiệu về sự uy tín của Holidays Việt Nam và hỏi nhiều câu hỏi về sở thích du lịch với mục đích "làm khảo sát ý kiến khách hàng".

Sau 2 tiếng chỉ ngồi nghe nhân viên hỏi về đời tư, phóng viên được D. giới thiệu một quản lý tên S., đến lúc này, quản lý S. mới bắt đầu vào “tiết mục” chính là giới thiệu và dẫn dụ phóng viên mua gói sở hữu kỳ nghỉ.

Quản lý S. giới thiệu phóng viên mua gói kỳ nghỉ 10 năm có giá 265 triệu đồng, việc nghỉ dưỡng được thực hiện bằng “thẻ thông minh” của Holidays Việt Nam. Nếu mua gói kỳ nghỉ này, khách hàng sẽ được miễn phí ở các khách sạn, resort 5 sao như: Pullman, HYatt, FLC… với các dịch vụ xe đưa đón tận nơi với số lượng 8 ngày 7 đêm mỗi năm.

Thiết kế chưa có t?
Bảng thông tin được nhân viên tư vấn và quản lý Holidays Việt Nam vẽ ra để dẫn dụ khách hàng ký hợp đồng hàng trăm triệu.

“Hôm nay là một ngày rất đặc biệt, đó là ngày sinh nhật của Holidays Việt Nam nên sẽ có 5 suất đặc biệt với nhiều ưu đãi khi anh mua gói 265 triệu đồng. Chỉ có 5 suất nên nếu anh đồng ý mua thì em ra kiểm tra xem còn suất nào không, nếu còn thì em sẽ để cho anh. Sự kiện đặc biệt này chỉ có duy nhất trong hôm nay, nên hôm sau anh muốn cũng không có”, quản lý S. thuyết phục để phóng viên mua gói sở hữu kỳ nghỉ.

Quản lý S. còn cho biết thêm, những ai sở hữu 5 suất đặc biệt sẽ được ưu đãi trả trước 30% để có thể sở hữu gói kỳ nghỉ 265 triệu đồng và có thể đi nghỉ dưỡng ngay sau khi thanh toán trước. Số tiền 70% còn lại, khách hàng được trả góp từ 18-24 tháng với lãi suất 0%.

“Đặc biệt, nếu anh thanh toán thẳng 265 triệu đồng thì sẽ được chiết khấu 9%. Bên cạnh đó, anh còn được tặng một kỳ nghỉ 8 ngày 7 đêm để đi chơi trải nghiệm tại hơn 300 điểm trong nước và hơn 10.000 điểm quốc tế”, quản lý S. nói.

Chưa hết, quản lý S. còn bật mí khoản quà tặng tiếp theo là 2 năm vé máy bay thông qua Vietnam Airline với giá trị 8% tổng giá trị hợp đồng mỗi năm. Nếu khách hàng không đi Vietnam Airline thì sẽ được trả 8% bằng tiền mặt để sử dụng vào mục đích riêng. “Anh đi đâu thì anh cứ mua vé hạng thương gia của Vietnam Airline cho em, cứ làm sao đến cuối 2025 anh sử dụng hết tiền quà tặng thì thôi”, quản lý S. nói.

Sau khi nghe tư vấn, phóng viên lấy lý do cần về nhà suy nghĩ thêm thì quản lý S. liền gợi ý, chỉ cần đặt cọc 2 triệu đồng để giữ suất đặc biệt, sau khi về nhà nếu đồng ý mua thì thanh toán 263 triệu đồng. Trong trường hợp không đồng ý mua gói kỳ nghỉ, 2 triệu đồng này sẽ được sử dụng các dịch vụ mà Holidays Việt Nam cung cấp.

Sau khi ký hợp đồng mới biết bị hớ

Trong phản ánh gửi tới Tạp chí Tiếp thị và Gia đình, chị T.T.T.L (ngụ Hóc Môn, TP HCM) cho biết, ngày 23/4/2024, chị được mời đến Holidays Việt Nam (Tòa nhà Pearl 5, số 5 Lê Quý Đôn, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP HCM) để dự hội thảo khảo sát nhu cầu du lịch, nếu chị tham dự sẽ được tặng quà “khủng”.

Sau khi vào văn phòng của Holidays Việt Nam, chị L. mới bỡ ngỡ vì không có cuộc khảo sát nào ở đây mà chỉ là những màn tư vấn về các gói sở hữu kỳ nghỉ. 

Thiết kế chưa có t?
Hợp đồng chị L. ký tại chương trình tư vấn của Holidays Việt Nam.

Tại đây, chị L. được nhân viên cho biết, mỗi ngày chỉ có 5 suất đặc biệt dành cho khách mời may mắn, và chị L. nằm trong nhóm người may mắn đó. Theo đó, từ gói kỳ nghỉ 265 triệu đồng, chị L. thanh toán trước 30% sẽ được giảm 8% và ngân hàng cũng sẽ hỗ trợ 10 triệu đồng. Sau 3 tháng, chị L. mới đóng 70% còn lại theo hình thức trả góp hoặc trả thẳng.

Nghe tư vấn xong, chị L. cho biết sẽ gọi điện về cho gia đình để hỏi ý kiến, tuy nhiên, chưa kịp gọi điện thì có 4-5 nhân viên của Holidays Việt Nam vây quanh và thúc chị ký hợp đồng và chị L. đã thanh toán 210 triệu đồng ngay tại sự kiện.

Sau khi về nhà, chị kể lại chuyện vừa xảy ra tại Holidays Việt Nam với người thân thì chị mới ngã ngửa. Do bỏ ra số tiền quá lớn, chị L, mới tìm hiểu trên internet và phát hiện hàng loạt thông tin về việc Holidays Việt Nam bị tố.

“Hôm sau, khi biết mình đã sập bẫy tôi gọi điện hỏi đặt phòng thử thì nhân viên phòng báo với tôi nếu đi 5 người thì phải lấy 3 đêm (khi tư vấn là 5 người/đêm), thẻ trên ứng dụng Holidays họ đưa tài khoản cho tôi thì hạn dùng là 23/4/2024, đúng ngày tôi kí hợp đồng chứ không phải 10 năm như hợp đồng”, chị L. bức xúc. 

Thiết kế chưa có t?
Nhiều điều khoản trong hợp đồng của Holidays Việt Nam khác xa với tư vấn và gây bất lợi cho khách hàng.

Khi đọc rõ các điều khoản trong hợp đồng, chị L. mới tá hỏa ở trang 16, điều 12.5 của hợp đồng có ghi đại lý Holidays Việt Nam sẽ không chịu trách nhiệm về lời nói, tuyên bố, cam kết, giao dịch dưới mọi hình thức của nhân viên, người lao động của Holidays Việt Nam.

“Khi nhắm mời tôi đến để dự chương trình, phải chăng Holidays Việt Nam đã có sự chuẩn bị để đưa khách hàng vào tròng thông qua các nội dung tư vấn hấp dẫn của hệ thống nhân viên và khác xa với các điều khoản trong hợp đồng. Họ chỉ dẫn, mời chào, đốc thúc tôi ký hợp đồng mà họ lại được miễn trừ trách nhiệm thì những lời họ tư vấn khác nào cái bẫy”, chị L. bức xúc.

Để tư vấn cho độc giả có sự lựa chọn đúng đắn trong việc mua các sản phẩm du lịch đúng nghĩa, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình sẽ tiếp tục cung cấp các thông tin liên quan đến bạn đọc.

Holidays Việt Nam bị phạt hơn 100 triệu đồng

Trước đó vào tháng 6/2024, qua công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Holidays Việt Nam (địa chỉ trụ sở chính tại Tầng 2, toà nhà Trung Yên Plaza, số 1 phố Trung Hoà, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội) với số tiền 105 triệu đồng về các hành vi vi phạm:

– Không thông báo rõ ràng, công khai với người tiêu dùng về mục đích trước khi thực hiện hoạt động thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng theo quy định.

– Cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác cho người tiêu dùng theo quy định.

– Không thông báo chính xác, đầy đủ cho người tiêu dùng về hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trước khi giao dịch theo quy định.

– Sử dụng hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trong giao dịch với người tiêu dùng có cỡ chữ nhỏ hơn quy định.

Cùng chuyên mục