Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 19/07/2024, 06:10 (GMT+7)

Từ 1/8, chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng khi có đủ điều kiện này, trước khi mua hoặc thuê nhớ tìm hiểu kỹ

Chung cư mini là mô hình nhà ở đang phát triển mạnh trong thời gian gần đây, theo quy định của luật nhà ở 2023, chung cư mini cần đáp ứng những điều kiện sau để được cấp sổ hồng.

Chung cư mini là chung cư giá vừa phải phù hợp với nhu cầu của nhiều người có thu nhập thấp. Việc phát triển chung cư mini nở rộ những năm gần đây. Tuy nhiên loại hình chung cư mini thời gian qua cũng gây ra nhiều vấn đề bỏ ngỏ nhiều người quan tâm như sự an toàn, giấy chứng nhận...

ccmn 1_11zon
Chung cư mini có giá vừa phải, phù hợp với nhiều người, gia đình có thu nhập thấp (Ảnh: Sưu tầm)

Luật Nhà ở số 27/2023/QH15 có hiệu lực từ 1/8/2024 có quy định cụ thể liên quan tới chung cư mini

Điều 57 của luật này nêu rõ:

1. Cá nhân có quyền sử dụng đất ở theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này xây dựng nhà ở trong các trường hợp sau đây thì phải đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở, việc đầu tư xây dựng thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở:

a) Nhà ở có từ 02 tầng trở lên mà tại mỗi tầng có thiết kế, xây dựng căn hộ để bán, để cho thuê mua, để kết hợp bán, cho thuê mua, cho thuê căn hộ;

b) Nhà ở có từ 02 tầng trở lên và có quy mô từ 20 căn hộ trở lên để cho thuê.

2. Căn hộ quy định tại khoản 1 Điều này được cấp Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật về đất đai, được bán, cho thuê mua, cho thuê theo quy định của Luật này, pháp luật về kinh doanh bất động sản.

3. Cá nhân có quyền sử dụng đất ở theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này xây dựng nhà ở có từ 02 tầng trở lên và có quy mô dưới 20 căn hộ mà tại mỗi tầng có thiết kế, xây dựng căn hộ để cho thuê thì phải thực hiện theo quy định sau đây:

a) Đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân theo quy định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng;

b) Đáp ứng yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân;

c) Đáp ứng điều kiện theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về đường giao thông để phương tiện chữa cháy thực hiện nhiệm vụ chữa cháy tại nơi có nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân.

4. Trường hợp nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân quy định tại khoản 3 Điều này có căn hộ để bán, để cho thuê mua thì phải đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này.

Như vậy theo quy định mới những quy định về cấp chứng nhận cho căn hộ mini đã chặt chẽ hơn. Luật quy định cá nhân muốn xây chung cư mini phải đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở đã siết quản lý về đầu tư loại hình này như xây dựng chung cư thương mại. Cùng với đó là các yêu cầu về PCCC... sẽ giải quyết những bất cập trước đây.

Cùng chuyên mục