Trưng bày hơn 300 sản phẩm hàng giả các thương hiệu nổi tiếng, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ giúp người tiêu dùng nhận diện
Nhiều sản phẩm làm giả gần như hoàn toàn hình thức, kiểu dáng, dấu hiệu nhận diện, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của các thương hiệu nổi tiếng như Louis Vuitton, Chanel, Dior, Rolex, Nike, Adidas, Hermes, Gucci…
Ngày 26/6, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) mở cửa phòng trưng bày với chủ đề “Nhận diện hàng vi phạm trong Tháng cao điểm chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ”.
Đây là lần thứ 17 phòng trưng bày của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước mở cửa đón khách tham quan, tìm hiểu thông tin về sản phẩm vi phạm do lực lượng quản lý thị trường phát hiện, xử lý trong quá trình kiểm tra kiểm soát thị trường.

Theo Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, hoạt động này nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng và thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong công tác đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên thị trường.
Tại kỳ trưng bày này, trên 300 sản phẩm vi phạm được lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, thu giữ trong Tháng cao điểm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại một số tỉnh, thành phố như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh... được trưng bày giúp người tiêu dùng nhận diện.

Mỹ phẩm vi phạm bị thu giữ trưng bày nhằm giúp người tiêu dùng nhận diện với hàng thật.
Cụ thể, các sản phẩm trưng bày bao gồm túi xách, ví da, giày dép, đồng hồ, nước hoa, mỹ phẩm… có bao bì, logo, tem nhãn xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, nhiều sản phẩm tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt với các mặt hàng mỹ phẩm và nước hoa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Đáng chú ý, nhiều sản phẩm làm giả gần như hoàn toàn hình thức, kiểu dáng, dấu hiệu nhận diện của các thương hiệu nổi tiếng như Louis Vuitton, Chanel, Dior, YSL, Rolex, Nike, Adidas…
Điển hình như, các sản phẩm túi xách Hermes, đồng hồ Rolex, Hublot, kính mắt Chanel, Gentle Monster, dây lưng Gucci lực lượng quản lý thị trường thu giữ tại Trung tâm thương mại Saigon Square (TP HCM), các tuyến phố du lịch tại TP Đà Nẵng, cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm tại Quảng Ninh.




Theo ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, việc tổ chức phòng trưng bày không chỉ giúp cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người dân trực tiếp nhận diện thủ đoạn tinh vi của hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, mà còn là một thông điệp thể hiện rõ ràng tinh thần quyết liệt, không khoan nhượng của lực lượng quản lý thị trường.
“Phòng trưng bày mở cửa phục vụ người dân, doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân tham quan từ ngày 26/6 đến hết ngày 3/7/2025, là điểm nhấn truyền thông quan trọng trong chuỗi hoạt động cao điểm, góp phần xây dựng thị trường tiêu dùng lành mạnh, minh bạch và an toàn”, ông Trần Hữu Linh nhấn mạnh.
Trước đó, thông tin với báo chí, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước Trần Hữu Linh cũng cho biết, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phát động đợt cao điểm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường cả nước triển khai đồng loạt các kế hoạch kiểm tra, xử lý với mục tiêu giữ vững kỷ cương thị trường, bảo vệ doanh nghiệp chân chính và quyền lợi người tiêu dùng.
Từ ngày 15/5 đến 15/6/2025, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 3.891 vụ, phát hiện và xử lý 3.114 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử lý trên 63 tỷ đồng, trong đó xử phạt hành chính hơn 32 tỷ đồng; giá trị hàng hóa tịch thu gần 31 tỷ đồng; thu nộp ngân sách gần 36 tỷ đồng; chuyển cơ quan điều tra 26 vụ có dấu hiệu hình sự (tăng 50%).
Riêng lĩnh vực hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, lực lượng đã xử lý 1.580 vụ (chiếm trên 52% tổng số vụ), với số tiền xử phạt hơn 16 tỷ đồng. Đối với hàng lậu xử lý 648 vụ (chiếm 21%), xử phạt trên 6 tỷ đồng.
Trong đó, một số vụ việc điển hình như, Cục triển khai kiểm tra nhiều cửa hàng thời trang tại các tuyến phố du lịch trung tâm TP Đà Nẵng ngày 20/5, tạm giữ hơn 500 sản phẩm giả các nhãn hiệu nổi tiếng như Hermès, Chanel, Gucci, Dior…

Cùng đó, kiểm tra cơ sở sản xuất tất chân giả mạo xuất xứ, nhãn hiệu tại La Phù, Hà Nội ngày 26/5, vụ việc đã được chuyển cho cơ quan công an điều tra; kiểm tra trung tâm mua sắm Saigon Square – TP HCM ngày 29/5, thu giữ hàng nghìn sản phẩm giả mạo thương hiệu nổi tiếng thế giới, hoạt động giám sát tại Trung tâm này vẫn đang tiếp tục được thực hiện đến nay.
Ngoài ra, lực lượng quản lý thị trường phối hợp Công an TP Hà Nội kiểm tra 4 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm, phát hiện 3.500 sản phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc ngày 9/6… Hơn nữa, còn rất nhiều vụ việc khác tại Kiên Giang, Ninh Bình, Hà Nội, Thanh Hóa, Ninh Thuận…
Quyền sở hữu trí tuệ, bao gồm nhãn hiệu, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, bản quyền…, là công cụ pháp lý giúp doanh nghiệp độc quyền khai thác thành quả sáng tạo của mình. Khi một sản phẩm hoặc thương hiệu được bảo hộ hợp pháp, bất kỳ hành vi sao chép, làm giả hoặc lợi dụng uy tín đều có thể bị xử lý theo quy định pháp luật.
Điều này đồng nghĩa với việc các sản phẩm được bảo hộ hợp pháp đã trải qua quá trình kiểm duyệt và kiểm định nghiêm ngặt, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng cao. Nhờ vậy, người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm về nguồn gốc, tính an toàn và hiệu quả của sản phẩm khi sử dụng.
Theo Điều 226 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi 2017), người nào cố ý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc thu lợi bất chính từ 300 triệu đồng trở lên có thể bị xử lý hình sự với mức án phạt tù đến 3 năm và phạt tiền đến 1 tỷ đồng.