Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 10/10/2024, 10:02 (GMT+7)

Cho trẻ ngồi ghế trước ô tô sẽ bị xử phạt nặng, phụ huynh cần hết sức lưu ý

Nhiều phụ huynh thường cho trẻ ngồi ghế trước ô tô để dễ trông chừng và tránh say xe. Tuy nhiên, điều này thực sự rất nguy hiểm và sẽ bị xử phạt nặng.

Theo Thời báo Văn học Nghệ thuật, việc cho trẻ em ngồi ghế trước ô tô sẽ bị xử phạt, nhằm bảo đảm an toàn cho các em. 

Tại Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, có nhiều quy định mới liên quan đến việc chở trẻ em trên ô tô. Cụ thể, khoản 3 Điều 10 quy định rõ: 

"Khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét trên xe ô tô, không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe ô tô chỉ có một hàng ghế; người lái xe phải sử dụng và hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em."

Nhiều phụ huynh cho rằng việc cho trẻ ngồi ghế trước ô tô là an toàn và thuận tiện. Họ nghĩ rằng trẻ có thể quan sát đường đi, giúp chúng không cảm thấy buồn chán hoặc say xe. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo rằng hàng ghế trước là vị trí nguy hiểm nhất trong trường hợp xảy ra va chạm. 

Trẻ em, đặc biệt là những em nhỏ, chưa có kỹ năng xử lý tình huống như người lớn. Khi có sự cố, trẻ sẽ tiếp xúc gần với các chướng ngại vật, gây nguy cơ chấn thương nghiêm trọng hơn so với khi ngồi ở ghế sau.

Giá tiêu hôm nay ngày 1605
Cho trẻ ngồi ghế trước ô tô không đảm bảo an toàn và sẽ bị phạt (Ảnh: Sưu tầm)

Bên cạnh đó, hệ thống túi khí và dây an toàn trên xe được thiết kế cho người lớn và không phù hợp với kích thước của trẻ. Nếu xảy ra va chạm, trẻ em có thể không được bảo vệ tốt, dẫn đến những tổn thương nghiêm trọng. Hơn nữa, trẻ em thường hiếu động và có thể khiến người lái xe mất tập trung, tạo ra nguy cơ tai nạn cho cả xe.

Theo dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đã đề xuất mức phạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng đối với hành vi để trẻ dưới 10 tuổi ngồi cùng hàng ghế với người lái xe. Các hành vi khác như không thắt dây an toàn khi lái xe, chở người không thắt dây an toàn và không sử dụng đèn chiếu sáng gần khi chạy trong hầm cũng sẽ bị xử phạt.

Vì vậy, từ ngày 1/1/2026, nếu phụ huynh cho trẻ ngồi ghế trước ô tô, họ sẽ phải chịu mức xử phạt nghiêm khắc. Các bậc phụ huynh nên thay đổi thói quen này ngay từ bây giờ để đảm bảo an toàn cho con em mình. 

An toàn giao thông không chỉ là trách nhiệm của người lái xe mà còn là trách nhiệm chung của xã hội. Bảo vệ trẻ em trong mọi tình huống, đặc biệt là trên xe ô tô, là điều tối quan trọng mà mỗi bậc phụ huynh cần ghi nhớ.

Cùng chuyên mục