Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 30/07/2024, 15:06 (GMT+7)

Tự ý truyền nước biển, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng người dân

Thanh tra Sở Y tế TPHCM vừa xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân, tổ chức thực hiện và quảng cáo truyền nước biển tại nhà, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng người dân.

Theo Cổng thông tin điện tử Sở Y tế TPHCM, Thanh tra Sở vừa xử phạt bà Vu Kim Phụng (ngụ huyện Hóc Môn) số tiền 80,7 triệu đồng vì khám chữa bệnh mà chưa có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh; cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động.

Bên cạnh phạt tiền, bà Phụng còn bị đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh trong thời gian 18 tháng và chỉ được hoạt động khám chữa bệnh khi có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh và giấy phép hoạt động khám chữa bệnh. Đồng thời, bà Phụng còn bị buộc nộp lại số tiền 700.000 đồng có được do thực hiện hành vi vi phạm.

z5681359085048_cb71a7113a
Cơ sở truyền nước biển trái phép

Trước đó vào ngày 27/6, nhận được thông tin phản ánh của cơ quan báo chí, Thanh tra Sở Y tế TPHCM phối hợp các cơ quan chức năng địa phương kiểm tra tại quán cà phê Gờ ở địa chỉ số 133A Hoàng Sa (phường Tân Định, quận 1) phát hiện "dịch vụ truyền nước biển" trái quy định pháp luật.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn ghi nhận tại tầng 2 đang có nhiều khách ngồi uống cà phê. Ở góc khuất quán cà phê này còn có một phụ nữ ngồi ghế và đang được truyền dịch. Người cung ứng "dịch vụ truyền nước biển" là bà Vu Kim Phụng  (32 tuổi).

Đoàn kiểm tra còn ghi nhận trên bàn làm việc có túi sơ cấp cứu với máy đo huyết áp, ống nghe, nhiệt kế, ống lấy máu, bơm tiêm, dây truyền dịch, dịch truyền natri clorid 0,9%, cùng nhiều loại thuốc tiêm, truyền khác.

Theo giải trình của bà Vu Kim Phụng, bà có học lớp sơ cấp y một năm tại Quân đoàn 4 vào năm 2009, không có chứng chỉ hành nghề và mới truyền dịch tại nhà được hai khách hàng trong tháng 6/2024, giá tiền 350.000 đồng/người, tổng số tiền đã thu là 700.000 đồng.

Cũng trong đợt này, Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã xử phạt ông Nguyễn Bá Thức, Giám đốc Công ty TNHH VMEDI, quận Bình Tân số tiền hơn 36,8 triệu đồng do khám chữa bệnh khi chưa có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh. Buộc nộp lại số tiền hơn 1,8 triệu đồng có được do thực hiện hành vi vi phạm.

Còn Công ty TNHH VMEDI bị xử phạt đến 160 triệu đồng vì cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động và quảng cáo không phép. Công ty này bị đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh trong thời hạn 18 tháng và chỉ được hoạt động khám chữa bệnh khi có chỉ hành nghề khám chữa bệnh và giấy phép hoạt động khám chữa bệnh. Đồng thời, buộc tháo gỡ quảng cáo trái phép.

Trước đó, ngày 28/6, tổ công tác đặc biệt đã kiểm tra tại địa chỉ nêu trên, ghi nhận cơ sở có các biển hiệu "Công ty TNHH dịch vụ chăm sóc y tế VMEDI, cửa hàng thiết bị y tế gia đình, cung cấp - cho thuê thiết bị y tế gia đình, hợp đồng dịch vụ chăm sóc y tế, Vmedi.com.vn".

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đang đóng cửa. Đoàn kiểm tra phối hợp Phòng y tế quận Bình Tân và đề nghị UBND, Công an phường Bình Hưng Hòa B yêu cầu chủ nhà mở cửa cho đoàn kiểm tra, sau đó chủ cơ sở đã mở cửa tiếp đoàn.

Ông Nguyễn Bá Thức xuất trình giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và cho biết từ tháng 10/2023 đến tháng 1/2024 đã truyền dịch tại nhà cho khách hàng, nhưng sau đó ông ngưng hoạt động.

Đến tháng 3/2024, ông Thức thành lập website "Vmedi.com.vn" để kết nối với các bác sĩ, điều dưỡng tham gia cung ứng khi khách hàng có nhu cầu. Hiện tại trên website Vmedi.com.vn có hơn 40 tài khoản đăng ký tham gia, trong đó có 20 tài khoản (gồm các bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng) đã được duyệt tham gia hoạt động.

Thanh tra Sở cho hay sẽ cương quyết xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật này, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng người dân.

Cùng chuyên mục