Thứ tư, 01/05/2024, 07:07 (GMT+7)

Tổng cục thuế nâng cấp chức năng cảnh báo hóa đơn điện tử tự động

Tại phiên bản 3.1.0 của ứng dụng Quản lý hóa đơn điện tử, chức năng cảnh, ngăn chặn vi phạm báo hóa đơn điện tử đã được cập nhật mới đây.

Trong thời gian qua, song song với việc triển khai các ứng dụng thuế điện tử phục vụ cho công tác quản lý, Tổng cục Thuế cũng đẩy mạnh triển khai ứng dụng hóa đơn điện tử phục vụ cho người dân.

Hệ thống hóa đơn điện tử giúp lưu giữ toàn bộ lịch sử dữ liệu của người mua và người bán. Thông tin này hiện cũng được tích hợp với hệ thống dữ liệu của cơ quan quản lý thuế và cơ quan quản lý nhà nước khác.

hd 1
Hệ thống hóa đơn điện tử giúp lưu giữ toàn bộ lịch sử dữ liệu của người mua và người bán

Trong phiên bản 3.1.0 mới nhất của ứng dụng Quản lý hóa đơn điện tử, Tổng cục Thuế đã triển khai nâng cấp "chức năng cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử”. Điều này nhằm minh bạch hóa quy trình quản lý thuế, tăng cường điện tử hóa rà soát, quản lý rủi ro và ngăn chặn các hành vi vi phạm trong sử dụng hóa đơn điện tử.

Theo thông tin từ Tổng cục Thuế cho biết, chức năng cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử được áp dụng đối với người nộp thuế là các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có đăng ký dịch vụ. Kể từ ngày 15/04/2024, ứng dụng gửi thông báo tự động hàng ngày đến những đối tượng nằm trong danh sách cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử và có phát sinh hóa đơn điện tử trong ngày cảnh báo.

Cũng theo đại diện Tổng cục Thuế, những hành vi không tuân thủ quy định hay vi phạm về hóa đơn của phương thức sử dụng hóa đơn giấy ngày trước sẽ được hạn chế đáng kể sau khi ứng dụng công nghệ hóa đơn điện tử. Kể từ khi được áp dụng, đơn vị dễ dàng phát hiện các hóa đơn không hợp pháp và nhanh chóng xử lý kịp thời nhiều sai phạm, đảm bảo tính thực thi quy định của pháp luật và tạo môi trường kinh doanh công bằng, lành mạnh.

hd 2
Chức năng cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử được áp dụng đối với người nộp thuế là các đơn vị kinh doanh

Theo số liệu thống kê, lũy kế từ ngày triển khai đến hết quý 1/2024, số lượng hóa đơn điện tử được tiếp nhận và xử lý ước khoảng 7,12 tỷ hóa đơn. Trong đó, 2 tỷ hóa đơn có mã và hơn 5,12 tỷ hóa đơn không mã.

Đối với việc triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, tính đến cuối quý 1/2024, có 50.303 đơn vị kinh doanh đã đăng ký sử dụng dịch vụ, với hơn 252,8 triệu hóa đơn.

Từ ngày 15/05/2023, Tổng cục Thuế đã triển khai ứng dụng phân tích rủi ro, xác định người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn.

Đến cuối năm 2023, đơn vị đã chuyển hình thức sử dụng hóa đơn từ không mã sang có mã cho 618 doanh nghiệp, đưa 4.800 doanh nghiệp vào danh sách cần kiểm tra công tác quản lý và sử dụng hóa đơn.

Từ một số thành tựu đáng kể ở trên, ngành thuế ngày càng tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cấp các ứng dụng công nghệ thông tin. Giữa thị trường kinh doanh có nhiều chuyển biến, đặc biệt là quá trình quyết toán, kê khai, nộp thuế… đang diễn biến phức tạp thì việc ứng dụng công nghệ thông tin là giải pháp nhanh chóng, đơn giản mà hết sức hiệu quả. 

Trong thời gian tới, ngành thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý thu như: áp dụng phân tích dữ liệu lớn (big data) và trí tuệ nhân tạo (AI) phục vụ hoạt động quản lý thuế và hóa đơn.

Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, kinh doanh xuyên biên giới.. cũng sẽ được ứng dụng chuyển đổi số mạnh mẽ hơn nữa.

Cùng chuyên mục