Tổ chức concert - Tiềm năng lợi nhuận, kích cầu du lịch
Hai đêm diễn với sự góp mặt của BLACKPINK đã thu hút hơn 70 nghìn người tham dự, cho thấy tổ chức concert là điểm thu lợi nhuận đáng để đầu tư.
"Mẹ bầu" Khánh Thi đưa con đi xem BLACKPINK: Đầu tư cả vali điện cho giống idol
Hot: Rosé (BLACKPINK) đăng ảnh gợi cảm, cùng Jisoo check-in Việt Nam trước giờ G concert Hà Nội
Tổ chức concert BORN PINK tại Hà Nội là bước đệm hoàn hảo cho những sự lựa chọn mới trong tương lai của các nhóm nhạc nổi tiếng toàn cầu. Không chỉ có vậy, đây còn là điểm thu lợi nhuận, kích cầu du lịch nhằm gợi mở cơ hội mới cho Việt Nam trở thành điểm đến du lịch.
Thanh Ngân (21 tuổi, TP. HCM) chia sẻ, ngoài “đu” iDol BLACKPINK với tiền vé 8 triệu đồng thì cô còn mang thêm “hầu bao” để thực hiện chuyến du lịch Hà Nội tại các điểm đến như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Nhà tù Hỏa Lò, ăn uống quanh phố cổ và thăm Lăng Bác.
Đến từ Thái Lan, Pete Pitipon (27 tuổi, nhân viên thiết kế tour du lịch) xuất phát từ Bangkok để sang gặp thần tượng. Chưa tính giá vé cho hai ngày tham gia, chàng trai chi gần 15 triệu cho ba ngày sau đó để thăm thú phố phường Hà Nội và có một chuyến du lịch ngắn tại Ninh Bình.
Thanh Ngân và Pete Pitipon là hai trong số hơn 70.000 người tham gia concert của BLACKPINK tại sân vận động Mỹ Đình. Trong đó, hơn 3000 khách đến từ nước ngoài, chủ yếu là Trung Quốc, Canada, HongKong, Australia, Thái Lan, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore.
Trong hai ngày tổ chức concert, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 170.000 lượt, mang tới doanh thu 630 tỷ đồng. Trong đó, khách quốc tế hơn 30.000 lượt với gần 22.000 người có lưu trú. Các khách sạn, địa điểm nổi tiếng, dịch vụ tham quan và xe buýt hai tầng đều ghi nhận lượng khách gia tăng đáng kể trong khoảng thời gian này. Từ số liệu kể trên, thấy được thành công của hai đêm diễn đã tạo ra tiềm năng lớn như thế nào cho ngành tổ chức concert tại Việt Nam.
Trước tiên là doanh thu tới từ việc bán vé, thông thường, tỷ lệ chia doanh thu bán vé từ việc tổ chức concert sẽ là: 15% dùng để đóng thuế, nộp tiền bản quyền nhạc và chia lợi nhuận cho đơn vị phân phối vé nội địa. Phần tiền còn lại của doanh thu sẽ được chia cho công ty chủ quản của thần tượng và đơn vị tổ chức địa phương. Như vậy, phía Việt Nam sẽ nhận được nguồn thu trực tiếp bao gồm tiền thuế (5% theo luật định), chia lợi nhuận cho đơn vị phân phối vé và ban tổ chức nội địa.
Bên cạnh nguồn thu tiền vé thì các buổi biểu diễn của thần tượng quốc tế có thể mang về giá trị tăng thêm cho các ngành kinh tế liên quan. Bởi lẽ, tổ chức concert quy mô lớn thu hút lượng lớn khán giả trong và ngoài nước, giúp tăng doanh thu du lịch tất cả các lĩnh vực. Đêm nhạc cũng kích thích kinh tế từ việc đặt phòng lưu trú, sử dụng các phương tiện di chuyển, chi tiêu ăn uống và bán lẻ.
Âm nhạc là ngôn ngữ toàn cầu, người hâm mộ đi du lịch để giải trí, vì thế mà du lịch âm nhạc trở thành công cụ phổ biến nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch của quốc gia tổ chức concert. Các chuyến lưu diễn thành công tạo hình ảnh tích cực về sự sống động của văn hóa, định vị địa phương tổ chức như một điểm đến hấp dẫn về du lịch âm nhạc, góp phần giúp ngành tổ chức concert phát triển bền vững, khuyến khích đầu tư và tăng trưởng.
Tuy nhiên, để khai thác tối đa “mỏ vàng” này thì Việt Nam cần cải thiện nhiều điều. Thực tế, concert BLACKPINK vừa qua cũng xuất hiện một vài bất cập như lượng vé bán ra vượt quá nhu cầu, giá vé chưa phù hợp với thu nhập của người hâm mộ, việc “phe vé” (mua nhiều vé để bán lại giá cao hơn cho người chưa mua được) gây nhiễu loạn.
Một trong những điểm khó khăn để tổ chức concert ở Việt Nam là cơ sở vật chất, nhất là hệ thống âm thanh chưa đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Điều này khiến đơn vị tổ chức tốn chi phí vận chuyển từ nước ngoài, từ đó giá vé cho sự kiện cũng bị đội giá. Như đêm diễn của BLACKPINK, 80% thiết bị kỹ thuật buộc phải nhập khẩu. Ngoài ra, trước đêm diễn cũng xảy ra vấn đề liên quan đến bản quyền có thể ảnh hưởng tới concert, nếu không giải quyết kịp thời sẽ khiến buổi buổi diễn bị hủy.
Song song với đó, Việt Nam cần nâng cao hạ tầng giao thông, bao gồm đường bay quốc tế và hệ thống di chuyển trong nước liền mạch. Hơn nữa, việc tạo điều kiện hợp tác giữa ngành du lịch và các nghệ sĩ có liên quan cũng cần được lưu tâm.