Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 31/07/2023, 16:22 (GMT+7)

Tìm hiểu về máy ép chậm - trợ thủ đắc lực trong gian bếp

Hiện nay, thị trường máy ép trái cây xuất hiện dòng máy ép chậm tạo ra nước ép chất lượng, bảo toàn dưỡng chất hơn và đặc biệt có nhiều công dụng vượt trội so với máy ép thường.

Máy ép chậm là gì?

Máy ép chậm (hay còn gọi là máy ép trái cây) là thiết bị dùng động cơ giảm tốc trục vít để hoạt động, giúp ép rau củ và hoa quả một cách chậm rãi, làm hạn chế được lượng nhiệt tỏa ra khi máy hoạt động, đảm bảo được lượng nước cốt ép xong vẫn giữ được nguyên vị dưỡng chất.

Trong suốt quá trình hoạt động, máy sẽ sử dụng trục vít hình dạng xoắn khiến trái cây được đưa vào lưới lọc, tốc độ quay của động cơ khá chậm từ 30 – 90 vòng/phút. Sau đó, bộ phận ép sẽ tách bã và đẩy nước ra khỏi bã, bởi đây là máy ép chậm nên vận hành êm ái, mềm mại không gây tiếng ồn nhiều và lớn, thời gian sử dụng cũng sẽ lâu hơn.

may-ep-cham-tiep-thi-gia-dinh-1
Máy ép chậm là thiết bị dùng động cơ giảm tốc trục vít để hoạt động, giúp ép rau củ và hoa quả một cách chậm rãi. Ảnh: sưu tầm

Nguyên lý vận hành máy ép chậm

Máy ép thông thường (máy ép ly tâm) sử dụng motor tốc độ cao, sẽ đưa hoa quả vào trong mâm xay, mâm xay sẽ chạy với tốc độ rất cao làm hoa quả được mài nhỏ dần nhờ nhiều lưỡi dao và tách phần nước ra khỏi phần bã nhờ lực ly tâm.

Máy ép chậm hoạt động dựa theo cơ chế khi đưa hoa quả vào, trục vít dạng xoắn ốc sẽ từ từ đưa nguyên liệu vào lưới lọc mà gần như không thể tạo ra lực ly tâm và ma sát nào đối với nước ép. 1 một bộ phận tách bã sẽ đẩy bã ra ngoài và nước ép chảy ra một cách tự nhiên.

may-ep-cham-tiep-thi-gia-dinh-2
Máy ép chậm hoạt động dựa theo cơ chế khi đưa hoa quả vào, trục vít dạng xoắn ốc sẽ từ từ đưa nguyên liệu vào lưới lọc mà gần như không thể tạo ra lực ly tâm và ma sát nào đối với nước ép. Ảnh: sưu tầm

Công dụng của máy ép chậm mà bạn nên biết?

Ép nhanh những loại thức uống dinh dưỡng

Nước ép trái cây có tác dụng làm đẹp da, bổ sung nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể cũng như giúp phòng, tránh, chữa một vài bệnh tật từ những loại hoa quả và rau củ tự nhiên khiến gia tăng được nhu cầu dung nạp các loại thực phẩm này cho cơ thể con người.

Tuy nhiên, chất dinh dưỡng có thể mất đi trong quá trình chế biến và nấu nướng các loại rau củ và hoa quả, chính vì vậy việc sử dụng các loại nước ép là thiết thực và hợp lý.

Với một chiếc máy ép chậm gọn nhẹ, cùng một lượng trái cây hay rau củ quả thích hợp, bạn đã có thể tự tạo ra cho mình một ly nước ép trái cây giàu dinh dưỡng an toàn vệ sinh chỉ với 5 – 10 phút.

may-ep-cham-tiep-thi-gia-dinh-3
Máy ép chậm ép nhanh những loại thức uống dinh dưỡng. Ảnh: sưu tầm

Đảm bảo dưỡng chất trong thực phẩm

Máy ép ly tâm cho sản phẩm nước ép bị tách nước và trong phần bã trái cây ép ra vẫn còn 1 lượng nước khá lớn, thành phẩm ép ra sẽ có 1 lớp bọt bên trên.

Trong khi đó, máy ép tốc độ chậm sẽ không dùng lưỡi dao mà dùng trục vít từ từ đưa hoa quả vào. Quá trình ép gần như không thể tạo ra lực ly tâm hay ma sát, chính vì vậy sẽ giữ lại lượng vitamin trong hoa quả cao gấp 6 lần, lượng nước ép nhiều hơn và lượng bã chỉ bằng với 1/3 so với những máy ép thông thường. Nước ép cũng không bị tách nước và hạn chế tình trạng tạo bọt.

may-ep-cham-tiep-thi-gia-dinh-4
Máy ép chậm đảm bảo dưỡng chất trong thực phẩm. Ảnh: sưu tầm

Dùng đơn giản, an toàn và hữu ích

Máy quay chậm hơn rất nhiều nên ít sinh nhiệt lượng, vậy nên có thể vận hành lâu hơn và hạn chế được tiếng ồn, giúp bảo toàn tối đa được dưỡng chất trong nước ép thành phẩm.

Máy ép trái cây thông thường khi hoạt động sẽ tạo ra lực ma sát và nhiệt lượng lớn làm cho máy dễ hỏng động cơ khi vận hành quá lâu, đặc biệt không được trang bị chế độ ngắt an toàn.

Máy ép chậm với số vòng quay và nhiệt lượng thấp hơn nhiều nên có thể cải thiện tình trạng này, có thể hoạt động liên tục lên đến 25 phút trong khi máy ép thường từ 5 – 10 phút.

may-ep-cham-tiep-thi-gia-dinh-5
Máy ép chậm rất dễ sử dụng, an toàn và hữu ích. Ảnh: sưu tầm

Ép được đa dạng các loại rau củ quả

Máy ép chậm có thể ép được rất nhiều loại rau củ quả khác nhau mà máy ép thông thường không thể ép được gồm: đậu nành, củ gừng, các loại rau,…

Đặc biệt, máy ép chậm còn có thể ép được trái cây đông lạnh, giúp ra đời món kem tuyết thơm ngon và bổ dưỡng.

may-ep-cham-tiep-thi-gia-dinh-6
Máy ép chậm có thể ép được rất nhiều loại rau củ quả khác nhau mà máy ép thông thường không thể ép. Ảnh: sưu tầm

Dễ dàng vệ sinh, ít gây ra tiếng ồn

Máy ép chậm có những bộ phận rất dễ để tháo rời, nên rất tiện để vệ sinh hơn so với máy ép thông thường. Bên cạnh đó, máy ép trái cây tốc độ chậm vận hành êm ái và không gây ra tiếng ồn quá lớn. Do đó, bạn không phải lo lắng việc làm phiền những người xung quanh nữa.

may-ep-cham-tiep-thi-gia-dinh-7
Máy ép chậm có những bộ phận rất dễ để tháo rời, nên rất tiện để vệ sinh hơn so với máy ép thông thường. Ảnh: sưu tầm

Ưu điểm và nhược điểm của máy ép chậm

Ưu điểm của máy ép chậm

  • Cho ra nhiều nước ép hơn.

  • Giữ được phần lớn chất dinh dưỡng, vitamin trong rau củ và hoa quả.

  • Nước ép không bị phân tầng và oxy hóa.

  • Bền hơn với tuổi đời có thể gấp 5 lần máy ép thông thường.

  • Ít tiếng ồn hơn khi vận hành.

  • Dễ vệ sinh hơn.

  • Vận hành được lâu hơn mà không lo cháy động cơ do quá nhiệt.

may-ep-cham-tiep-thi-gia-dinh-8
Máy ép chậm cho ra nhiều nước ép. Ảnh: sưu tầm

Nhược điểm của máy ép chậm

  • Giá thành cao hơn so với các loại máy ép thông thường, gấp khoảng 3 - 4 lần.

Nếu bỏ qua yếu tố giá thành, máy ép chậm đáng để người dùng mong muốn và sẵn sàng lựa chọn sử dụng cho gia đình bởi có nhiều công dụng vượt trội và có  thời hạn bảo hành cũng dài hơn với 3 - 5 năm so với 1 - 2 năm của máy ép thường.

Có nên mua máy ép chậm không?

Nhiệt lượng sản sinh do máy thông thường khiến các dưỡng chất bị biến đổi, đồng thời lượng bã không chiết ép hết dưỡng chất khiến thành phần dinh dưỡng trong nước ép thành phẩm chỉ giữ được 30 - 60%.

Việc sinh nhiệt lớn cũng khiến máy dễ bị hỏng động cơ khi vận hành quá lâu nếu không được trang bị chế độ ngắt an toàn.

Cũng chính những chất dinh dưỡng bị phá vỡ cấu trúc gặp không khí sẽ dễ bị oxy hóa, khiến nước ép của chúng ta dễ thay đổi màu sắc và bị tách nước. Vì thế mà ép bằng máy ép thông thường chúng ra nên dùng ngay nước ép để đảm bảo hương vị và chất lượng.

Trong khi đó, máy ép chậm chiết ép nước dưới lực của trục vít giúp lấy được tối đa lượng nước sẵn có trong rau củ và hoa quả, bảo toàn cấu trúc dinh dưỡng trong nước ép khiến nước ép đậm đặc hơn, màu sắc tươi hơn, hương vị thật, ít bọt, ít lẫn bã và có hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn.

Một yếu tố khác làm tăng tính nổi trội của máy ép chậm là khâu vệ sinh sau khi sử dụng. Máy ép chậm hiện đại, có các bộ phận cấu tạo đơn giản hơn nhiều cho việc vệ sinh không tốn nhiều thời gian và công sức (đặc biệt một số dòng máy còn có chế độ tự làm sạch tiện lợi).

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy máy ép chậm có những lợi ích nổi trội hơn các loại máy ép thông thường. Vì thế, người dùng có thể cân nhắc chọn mua sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị hiếu của mình.

may-ep-cham-tiep-thi-gia-dinh-9
Nước ép hoa quả từ máy ép thông thường và máy ép chậm. Ảnh: sưu tầm

Trong bài viết trên, Tiếp thị và Gia đình đã cung cấp cho bạn một số thông tin quan trọng và cần thiết về máy ép chậm. Hy vọng với những chia sẻ đó, bạn đã có thể đưa ra quyết định nên mua máy ép chậm hay không. Và nếu bạn có nhu cầu, hãy lựa chọn những địa chỉ uy tín để có thể sắm cho gian bếp nhà mình một chiếc máy ép chậm chất lượng nhé!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục