Chủ nhật, 28/04/2024, 06:15 (GMT+7)

TikTok có thể sẽ dừng hoạt động tại Mỹ

TikTok, ứng dụng video ngắn của ByteDance, đang đứng trước việc phải bán mình tại Mỹ hoặc bị cấm hoạt động tại quốc gia này.

ByteDance, công ty mẹ của TikTok, có thể sẽ chọn cách đóng cửa hoạt động tại Mỹ thay vì bán ứng dụng này nếu như công ty Trung Quốc không còn lựa chọn pháp lý nào khác khác đối với đề nghị cấm ứng dụng này trên các kho ứng dụng tại Mỹ, bốn nguồn tin nói với Reuters.

Do thuật toán mà TikTok sử dụng là cực kỳ quan trọng và là yếu tố cốt lõi với hoạt động của ByteDance, việc bán ứng dụng kèm theo thuật toán là điều khả năng cao không thể xảy ra, nguồn tin thân cận với vấn đề cho biết.

im-938623
Mỹ là một trong những thị trường quan trọng nhất của TikTok. (Ảnh: WSJ).

TikTok hiện tại chỉ đóng góp một phần nhỏ trong tổng doanh thu của ByteDance, do đó công ty mẹ của nó thà đóng cửa ứng dụng trong tình huống tệ nhất thay vì lựa chọn bán ứng dụng cho một đối tác tiềm năng nào đó tại Mỹ, nguồn tin chia sẻ thêm. Việc dừng hoạt động tại Mỹ sẽ có ảnh hưởng nhỏ hơn đối với ByteDance trong khi đó ByteDance lại không cần bán thuật toán của mình.

Hôm 25/4, trên Toutiao, một nền tảng thông tin mà ByteDance sở hữu, ByteDance cho biết không có kế hoạch bán TikTok đáp lại một bài viết trên The Information nói rằng ByteDance đang tìm cách bán mảng kinh doanh của TikTok ở Mỹ mà không kèm theo thuật toán gợi ý nội dung video cho người dùng.

Trước đó, CEO TikTok, ông Shou Zi Chew, cho biết TikTok hy vọng sẽ có được lợi thế trước thách thức pháp lý để ngăn chặn dự luật cấm ứng dụng đang được 170 triệu người Mỹ sử dụng này.

Hôm 24/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành luật yêu cầu ByteDance phải bán hoạt động tại Mỹ của TikTok trước thời điểm ngày 19/1. Dù vậy, ông Biden có thể kéo dài thời hạn này thêm 3 tháng nếu như xác định được rằng ByteDance đang có những bước tiến triển tiếp theo để thực hiện điều này.

Một nguồn tin thân cận nói với Reuters rằng thị trường Mỹ đang đóng góp tới 25% tổng doanh thu của TikTok trong năm 2023. Reuters đã phỏng vấn nhiều chuyên gia ngân hàng đầu tư song họ đều cho rằng rất khó để định giá TikTok khi các thông tin tài chính của ứng dụng này không được công bố và không dễ để có được.

Năm 2023, doanh thu của ByteDance tăng lên mốc gần 120 tỷ USD từ doanh thu 80 tỷ USD của năm 2022, 2 nguồn tin nói với Reuters. Lượng người dùng hoạt động hàng ngày của TikTok tại Mỹ thực tế cũng chỉ chiếm khoảng 5% tổng số lượng người dùng hoạt động hàng ngày trong hệ sinh thái của ByteDance.

Không thể bán thuật toán của TikTok

TikTok dùng chung thuật toán với các ứng dụng của ByteDance tại Trung Quốc, ba nguồn tin chia sẻ. Thuật toán của ByteDance được đánh giá là vượt trội hơn hẳn so với các công ty Trung Quốc khác như Tencent hay Xiaohongshu.

Reuters cho biết ByteDance khó có thể bán TikTok kèm thuật toán vì thuật toán này đã được đăng ký sở hữu trí tuệ theo ByteDance ở Trung Quốc và khó có thể tách khỏi công ty mẹ. Bên cạnh đó, việc tách bạch thuật toán khỏi các tài sản đi kèm TikTok Mỹ cũng là một quá trình cực kỳ phức tạp.

Ngoài ra, ByteDance cũng sẽ không chấp nhận bán một trong những tài sản giá trị nhất của mình. Các thuật toán gợi ý nội dung vốn vẫn được xem là mấu chốt cho thành công của ByteDance.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục