Thống nhất bộ sách giáo khoa: Kỳ vọng lớn đi kèm những băn khoăn
Việc thống nhất bộ sách giáo khoa thắp lên kỳ vọng về một hệ thống giáo dục ổn định và minh bạch. Tuy nhiên, với phụ huynh và học sinh, điều họ mong đợi không chỉ là “một bộ sách”, mà là một bộ sách thật sự tốt.
Loạt trường ở phường Nghĩa Đô thu tiền tỉ/năm, phụ huynh không được trả hóa đơn tài chính
Tiếp thị và Gia đình hành trình 'Thắp lửa trái tim' ở Trường Tiểu học Quang Trung
Sắp có 3 chính sách tiền lương mới từ 2026: Ai được tăng, ai hưởng lợi?
Thống nhất bộ sách giáo khoa
Sáng 10/12, Quốc hội chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục. Nội dung gây chú ý nhất là quy định Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sẽ quyết định một bộ sách giáo khoa sử dụng thống nhất trên toàn quốc.
Việc quy định một bộ sách giáo khoa thống nhất được kỳ vọng giúp hệ thống giáo dục trở nên công bằng và ổn định hơn. Dự thảo luật cho phép Bộ GD&ĐT lựa chọn phương án biên soạn mới hoặc chỉnh lý từ các bộ sách hiện hành tùy theo thực tiễn. Điều này mở ra hướng linh hoạt hơn so với việc “luật hóa cứng” một bộ sách ngay lập tức.
Nhiều phụ huynh bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ trước chủ trương thống nhất một bộ sách giáo khoa.
Chị D.H (Hà Nội) có con gái đang là học sinh lớp 7 chia sẻ: "Nhiều năm loay hoay với bao bộ sách, giá thì tăng cao khiến cả nhà mỗi khi đến ngày tựu trường của con đều như một trận chiến. Do đó, tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương thống nhất bộ sách giáo khoa mẫu này".
Chị T.D (Phú Thọ) có con trai năm tới sẽ bước vào lớp 1 cũng không giấu nổi sự hào hứng: "Thật may quá chủ trương này lại đến trước thời điểm con mình vào lớp 1. Mình cảm thấy bản thân như giảm được nỗi lo, cũng đỡ gánh nặng chi phí cho gia đình mình".
Tuy nhiên, bên cạnh đồng tình thì không ít người cũng bày tỏ nỗi lo ngại. Nếu như đã thống nhất bộ sách mẫu, vậy chất lượng và tính phù hợp của nội dung có được đảm bảo?
Anh T.T (Bắc Ninh) có con trai đang học lớp 5 chia sẻ: “Đây là quyết định được lòng đa số phụ huynh và học sinh. Tuy nhiên, một bộ sách duy nhất liệu có thể bao quát sự khác biệt vùng miền, đặc biệt giữa nông thôn với thành thị".
Chị H.H (Hà Tĩnh) hiện là giáo viên tiểu học cũng bày tỏ mong muốn: "Nhiều đồng nghiệp của tôi đều kỳ vọng Bộ GD&ĐT sẽ tạo ra cơ chế một bộ sách nhưng có hướng dẫn linh hoạt, đảm bảo giáo viên vẫn có quyền sáng tạo trong giảng dạy, không dạy 'chay', dạy 'đúng sách' một cách cứng nhắc".
Những quy định đáng chú ý khác trong dự thảo Luật Giáo dục mới
Ngoài câu chuyện thống nhất sách giáo khoa, dự thảo luật lần này còn bao gồm nhiều điều chỉnh quan trọng, hướng đến sự đồng bộ và hiện đại hóa hệ thống giáo dục.
Miễn phí sách giáo khoa cho học sinh
Dự thảo luật tiếp tục giao Chính phủ quy định việc miễn phí sách giáo khoa cho học sinh, nhằm giảm chi phí giáo dục và tạo bình đẳng cho trẻ em trên cả nước, đặc biệt là vùng khó khăn.
Chuẩn hóa thuật ngữ và văn bằng
Chính phủ đã chỉnh lý để thống nhất cách dùng “hoàn thành chương trình trung học cơ sở hoặc tương đương”, thay cho cách gọi “cấp bằng THCS”. Cách diễn đạt mới phù hợp với thực tiễn, giảm tính hành chính hóa của văn bằng.
Luật cũng cho phép cấp văn bằng và chứng chỉ dưới dạng giấy hoặc bản số. Đây là một bước nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục, tạo thuận tiện cho người học trong quá trình lưu trữ và sử dụng.
Đối với các ngành đặc thù như bác sĩ, kỹ sư, dược sĩ..., thuật ngữ “văn bằng chương trình đào tạo chuyên sâu” được chuẩn hóa để tiệm cận thông lệ quốc tế, thay cho khái niệm “văn bằng tương đương” vốn gây nhiều tranh luận.
Làm rõ hệ thống trung học nghề
Luật sửa đổi đã làm rõ vị trí pháp lý của “trung học nghề”, xác định cấp học này ngang với trung học phổ thông. Đây là bước quan trọng nhằm thúc đẩy phân luồng học sinh sau THCS, tạo cơ hội để các em lựa chọn con đường nghề nghiệp phù hợp năng lực và nhu cầu xã hội. Từ đó, người tốt nghiệp trung học nghề vẫn được quyền học liên thông lên trình độ cao hơn, kể cả đại học.
Phân luồng và liên thông linh hoạt hơn
Dự thảo tiếp tục hoàn thiện quy định giúp học sinh sau khi hoàn thành các chương trình giáo dục, bao gồm: THCS, THPT và trung học nghề có thể tiếp tục học lên hoặc tham gia lao động phù hợp. Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng các quy định chi tiết nhằm đảm bảo quyền lợi người học, tránh trường hợp học nghề nhưng gặp rào cản khi muốn học tiếp.