Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 21/08/2024, 12:06 (GMT+7)

Kỳ nghỉ 2/9, nên chọn du lịch ở đâu? Lời khuyên từ các chuyên gia lữ hành hàng đầu cho mọi nhà

Dịp lễ 2/9 năm nay chứng kiến sự sôi động trong thị trường du lịch, với tỷ lệ đặt tour đạt trung bình từ 80-90%. Đáng chú ý, phần lớn du khách có xu hướng chọn các hành trình nước ngoài, trong khi lượng khách du lịch trong nước giảm nhẹ.

Giá không có nhiều biến động

Mặc dù kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày, nhưng lượng khách đặt tour qua các doanh nghiệp lữ hành không tăng đột biến so với năm ngoái. Nguyên nhân là do kỳ nghỉ này diễn ra sau cao điểm du lịch hè và trước mùa du lịch thu đông; hơn nữa, lượng khách du lịch trong dịp này thường duy trì ổn định qua các năm mà không có nhiều biến động. Giá tour năm nay cũng tăng nhẹ khoảng 5 - 10% so với cùng kỳ năm 2023, khiến nhiều người cân nhắc kỹ lưỡng hơn.

Thêm vào đó, vì đây được xem là kỳ nghỉ "vét" cho các nhóm khách gia đình trước khi năm học mới bắt đầu, nên nhiều gia đình chọn các tour trọn gói, với thời gian tham quan từ 3 - 4 ngày và chi phí hợp lý. Điều này đã làm cho dòng sản phẩm F&E (đặt dịch vụ linh hoạt) và các tour thiết kế theo yêu cầu trở nên phổ biến hơn trong dịp này.

z5749147648528_14e1a18e5ca48f5580e86e523f84b7e0
Giá du lịch dịp 2/9 không có nhiều biến động.

Theo bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông một công ty lữ hành cho biết giá tour dịp lễ 2/9 năm nay không có nhiều biến động so với cùng kỳ năm ngoái, do dịch vụ du lịch sau đại dịch COVID-19 đã dần ổn định về cả chất lượng lẫn giá cả. Tuy nhiên, một số tuyến có mức tăng nhẹ từ 2-5% do giá vé máy bay và giá khách sạn tăng. Mức giá tour trung bình được khách lẻ lựa chọn nhiều nhất dao động từ 12-15 triệu đồng/khách.

Theo khảo sát thị trường du lịch và nhu cầu khách hàng của công ty này, tỷ lệ khách đặt tour nước ngoài trong dịp lễ 2/9 cao hơn so với tour nội địa, với tỷ lệ khoảng 60% (outbound) 40% (domestic). Các tour nước ngoài mùa thu, đặc biệt là dịp lễ 2/9, được ưa chuộng nhiều nhất là Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc, Hàn Quốc, và Thái Lan. Ngoài ra, các tour Đông Nam Á mới phục hồi như Campuchia, Lào... cũng bắt đầu thu hút khách, nhờ vào thời gian tham quan ngắn (4-5 ngày) và giá cả hợp lý.

Hiện tại, tỉ lệ khách đăng ký tour dịp lễ 2/9 đã đạt khoảng 80% so với mục tiêu mà công ty đề ra. Những tour còn nhận chỗ chủ yếu là các tuyến Đông Nam Á và tour nội địa. Đặc biệt, các tour nội địa F&E và dịch vụ từng phần như đặt phòng khách sạn, vé máy bay, thuê xe, và hướng dẫn viên thường được du khách đặt gần ngày lễ, hoặc thậm chí trong suốt dịp lễ.

z5750780559669_d6dfc6ab2b84c2513f65df0765c9fafd
Các chuyến du lịch gần sẽ được ưu tiên lựa chọn. Ảnh: TUK.

Công ty lữ hành này dự báo lượng khách du lịch trong và ngoài nước dịp lễ 2/9 và mùa thu năm nay sẽ tăng trung bình khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Đối với thị trường inbound (du khách quốc tế đến Việt Nam), kế hoạch kinh doanh cho mùa cao điểm cuối năm, tập trung vào các thị trường trọng điểm như Châu Âu, Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, với mục tiêu tăng trưởng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Còn theo nhận định của ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông Marketing một công ty lữ hành khác, kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay không được xem là kỳ nghỉ lớn do thời gian nghỉ hè vừa qua đã kéo dài, nhiều gia đình đã tổ chức 1-2 kỳ nghỉ. Vì vậy, trong dịp 2/9, nhiều người sẽ lựa chọn nghỉ ngắn ngày tại các địa điểm gần hoặc du lịch tự túc thay vì tham gia các tour du lịch.

Gia đình sẽ tự quyết định về chuyến đi của mình với nhiều hình thức khác nhau. Mặc dù các công ty lữ hành vẫn chuẩn bị tour du lịch cho những người tận dụng 4 ngày nghỉ để đi xa, số chỗ cũng không quá nhiều, do đã dự đoán được nhu cầu thị trường.

Khách sạn trong dịp này khá thoải mái cho du khách, tuy nhiên, ông Mẫn cũng lưu ý rằng, du khách nên đặt phòng trước 7-10 ngày để tránh tình trạng thiếu chỗ ở, đặc biệt tại các điểm du lịch gần TP HCM như Hồ Tràm, Vũng Tàu, Phan Thiết, Nha Trang, và Đà Lạt, những nơi có khả năng đón lượng khách lớn. Với hệ thống cao tốc và phương tiện cá nhân thuận tiện hiện nay, các địa điểm gần TP HCM cũng sẽ trở nên đông đúc trong dịp này.

Những địa điểm nào hút khách?

Theo Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông của một công ty lữ hành, tour du lịch cho kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay đã đạt 92% số chỗ dự kiến. Các tour nội địa đang "hot" nhất bao gồm hành trình đến Phú Quốc, miền Trung, miền Bắc và các tour đường bộ đến Phan Thiết, Nha Trang, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, và Cần Thơ - Cà Mau. Những hành trình này được nhiều khách hàng lựa chọn vì mức giá hợp lý và trải nghiệm đa dạng.

Dịp lễ 2/9 năm nay cũng là thời điểm Tây Bắc chuẩn bị vào mùa lúa chín, mang đến cho du khách cơ hội chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang vàng óng, tạo nên khung cảnh thiên nhiên yên bình và lãng mạn. Hành trình 6 ngày khám phá Tây Bắc, bay cùng Vietnam Airlines, đang thu hút nhiều khách hàng với các điểm đến nổi tiếng như Mù Cang Chải, Sapa, Lai Châu, Điện Biên, và Mộc Châu.

z5750867127587_cd00997b11f1974feea3cba8ed7428d9
Các địa điểm du lịch miền Trung cũng sẽ hút khách trong dịp 2/9. Ảnh: TUK.

Lượng khách du lịch trong dịp lễ 2/9 không tăng đột biến và phân bổ đều vào các ngày khởi hành khác nhau, thay vì tập trung đông đúc vào một thời điểm. Ngoài ra, tour mùa thu trong dịp lễ 2/9 cũng được du khách quan tâm đáng kể.

Các tour nước ngoài từ châu Á đến Mỹ, châu Âu, và Nam bán cầu đều có chương trình khuyến mãi hấp dẫn, với lượng khách đặt tour mùa thu đạt đủ số lượng để khởi hành.

Trong số các điểm đến nước ngoài, Úc và Nam Phi là hai quốc gia được quan tâm nhiều nhất. Các hành trình khám phá lễ hội hoa Floriade tại Úc vào tháng 9 và mùa phượng tím tại Nam Phi vào tháng 10 đã được lên kế hoạch kỹ lưỡng, mang đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo và khó quên.

Giá vé máy bay trong dịp nghỉ lễ 2/9 đang tăng cao, đặc biệt với các chặng đi ngày 31/8 và về ngày 3/9. Chặng Hà Nội - Đà Nẵng có giá vé dao động từ 1,9 - 2,5 triệu đồng/vé, với Vietnam Airlines từ 3,8 - 5 triệu đồng/vé khứ hồi, Vietjet từ 2,9 - 4,4 triệu đồng, và Bamboo Airways cũng từ 3,8 - 5 triệu đồng/vé khứ hồi. Chặng Hà Nội - Phú Quốc có giá cao hơn, từ 3,4 - 6 triệu đồng/vé khứ hồi, trong khi TP HCM - Hà Nội dao động từ 3,4 - 3,6 triệu đồng/vé khứ hồi.

Để đáp ứng nhu cầu tăng cao, các hãng hàng không đã tăng cường chuyến bay. Vietjet Air dự kiến thêm 25.000 chỗ, tương đương 120 chuyến bay, và Vietnam Airlines đã tăng thêm 330.000 chỗ, tương ứng hơn 1.700 chuyến bay nội địa. Đại diện Vietnam Airlines cho biết, các đường bay nội địa trọng điểm đã đầy chỗ gần 50% và dự báo sẽ tiếp tục tăng nhanh, trong khi các đường bay quốc tế cũng ghi nhận tỷ lệ lấp đầy từ 50 - 70%.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục