Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 05/11/2023, 05:48 (GMT+7)

Tháng 11, miền Bắc đón bao nhiêu đợt không khí lạnh?

Miền Bắc sẽ đón khoảng 3-4 đợt không khí lạnh tăng cường yếu, duy trì thời tiết mát mẻ đêm và sáng.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã đưa ra cảnh báo trong tháng này không khí lạnh sẽ tiếp tục gia tăng về tần suất ở miền Bắc.

Theo ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 11 này sẽ có khoảng từ 3 - 4 đợt không khí lạnh, số lượng xấp xỉ trung bình nhiều năm. Tuy nhiên các đợt không khí lạnh có cường độ không mạnh. Những đợt không khí lạnh tràn về chủ yếu khiến trời lạnh về đêm và sáng, còn ban ngày vẫn có nắng.

"Nền nhiệt độ của tháng 11 năm nay dự báo sẽ cao hơn trung bình nhiều năm từ 1-2 độ C và tiếp tục là một tháng trời ấm", ông Hòa cho biết trên VTV.

Từ 1-30/11, nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc sẽ phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5-1 độ C.

vnapotalnguoihanoicorotro
Tháng 11 miền Bắc sẽ đón khoảng 3-4 đợt không khí lạnh. Ảnh minh họa

Nhiệt độ phổ biến ở khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 1-2 độ C. Khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ là từ 0,5-1 độ C trong khi đó lượng mưa phổ biến ở mức thấp hơn 10-25% so với trung bình nhiều năm.

Ngược lại, khu vực Nam Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ lượng mưa phổ biến cao hơn từ 10-20% so với trung bình nhiều năm. Khu vực miền Tây Nam Bộ là từ 20-30%.

Nhận định tin thời tiết tháng 11, ông Hòa đưa ra cảnh báo các đợt mưa vừa, mưa to vẫn tiếp tục có khả năng xảy ra tại khu vực Trung Bộ. Giai đoạn nửa đầu tháng 11, Tây Nguyên và Nam Bộ khả năng vẫn xuất hiện nhiều ngày mưa rào và dông. Tháng 11 cũng là thời kỳ chính của mùa mưa tại Trung Bộ nên cần đề phòng nguy cơ lũ quét và sạt lở đất đá.

Hiện tại nước ta đang trong những ngày cuối thu và sắp bước vào tiết lập đông, sẽ bắt đầu vào ngày 7/11 tới đây. Đây là giai đoạn thời tiết vẫn chưa lạnh hẳn, mà giao thoa giữa cái nắng khô của mùa thu, đôi lúc nóng và một số ngày mưa nhỏ kèm gió Đông Bắc về. Chưa kể năm nay, nền nhiệt lại cao hơn do chịu tác động của hiện tượng Elnino.

Trong tháng 10, ở miền Bắc và Hà Nội chưa có một đợt lạnh nào. Ngày mát nhất là ngày 12/10 với nhiệt độ ban ngày 26 độ, đêm là 23 độ. Thậm chí những ngày đầu tháng từ 1-6/10, trời còn nóng như mùa hè với nhiệt độ ban ngày lên tới 34-35 độ C.

Trong khi năm 2022, vào tháng 10, miền Bắc đã có 1 đợt rét, xảy ra vào ngày 20- 21 làm nhiệt độ giảm xuống 19-22 độ C, về đêm chỉ còn 16-18 độ. 

Trong 4 ngày đầu tháng 11 năm ngoái, trời đã chuyển lạnh rõ về đêm và sáng với nhiệt độ thấp nhất đo được là 17-20 độ C, trong khi năm nay nhiệt độ cao hơn hẳn, 22-26 độ.

Cùng chuyên mục