Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 04/11/2023, 09:57 (GMT+7)

Khi nào miền Bắc chính thức đón không khí lạnh?

Theo dự báo, khoảng đầu tuần sau một đợt không khí lạnh yếu sẽ tràn về nước ta gây giảm nhiệt và mưa dông.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia khoảng ngày 5-6/11, một đợt không khí lạnh sẽ tràn về nước ta. Tuy nhiên, đây là đợt không khí lạnh yếu nên nền nhiệt các tỉnh, thành ở Bắc Bộ giảm nhẹ, trời se lạnh về đêm và sáng, VTC News thông tin.

Theo đó, áp cao lạnh tăng cường trở lại phía Bắc nước ta vào ngày 5-6/11. Rãnh áp thấp xích đạo có trục ở khoảng 5-8 độ Vĩ Bắc duy trì đến khoảng 7-8/11 sau đó lùi sâu về phía Nam và hoạt động yếu.

Gió Đông Bắc có cường độ yếu, từ khoảng 6/11 có cường độ tăng dần trên các vùng biển Nam bộ.

Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có trục qua Trung Trung bộ và cường độ ít thay đổi. Nhiễu động gió Đông trên cao suy yếu dần ở khu vực Nam bộ, từ khoảng 7-8/11 có khả năng hoạt động mạnh trở lại.

Theo Vietnamnet, tổ hợp hình thái trên khiến thời tiết cả nước từ đêm 5/11 sẽ có sự chuyển biến, đáng lưu ý khu vực Bắc và Trung Trung bộ lại xuất hiện mưa to và giông. Miền Bắc đón không khí lạnh lần này, theo nhận định của các chuyên gia khí tượng, mức nhiệt chỉ hạ nhẹ nên trời se lạnh về đêm và sáng.

84-1696776508-troi-ret-1670208850283734747912
Một đợt không khí lạnh mới sắp tràn về nước ta. Ảnh minh họa

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng vừa có nhận định hình thế thời tiết từ đêm 5-13/11. Theo đó, ở khu vực Bắc bộ, khoảng đêm 5 và ngày 6/11, có mưa rào và dông rải rác, riêng khu vực vùng núi cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Từ ngày 6/11, miền Bắc khả năng chịu ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh yếu gây giảm nhiệt nhẹ kèm mưa dông. Lúc này, thời tiết miền Bắc có thể chuyển lạnh về đêm và sáng sớm, ban ngày trời mát với mức nhiệt cao nhất 26-29 độ C. 

Cùng lúc, mưa dông cũng xuất hiện ở nhiều nơi thuộc Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ từ đầu tuần tới. Riêng tại Nam Bộ, trạng thái mưa dông có thể kéo dài liên tục các ngày 7-12/11. 

Trước đó, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, tháng 11/2023, không khí lạnh tiếp tục gia tăng về tần suất. Tuy nhiên, cường độ các đợt không khí lạnh khả năng không mạnh.

So với trung bình nhiều năm, nhiệt độ trong tháng 11 tại Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ được dự báo phổ biến cao hơn từ 1-2 độ C; Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến cao hơn từ 0,5-1 độ C.

Trước diễn biến của hình thế thời tiết trên, cơ quan khí tượng cảnh báo, người dân cần đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh trong dông cũng như lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Mưa lớn có khả năng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Cùng chuyên mục