Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 26/06/2024, 15:56 (GMT+7)

Tăng 30% lương cơ sở từ 1/7, 50 triệu người lao động sẽ được hưởng lợi

Bộ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh, việc điều chỉnh tăng lương cơ sở 30% từ 1/7/2024 là phương án tốt nhất để tạo sự hài lòng và động lực cho đội ngũ 50 triệu công viên chức và người lao động...

An ninh Thủ đô đưa tin, mới đây, Quốc hội thảo luận cải tổ về cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội.

Nâng cao đời sống, tạo động lực cho người lao động

Trong báo cáo trình lên Quốc hội, Chính phủ đề xuất tăng 30% lương cơ sở từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng/tháng; tăng 15% lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hiện hưởng; bổ sung quỹ tiền thưởng của khu vực công bằng 10% quỹ lương cơ bản…

Tham gia thảo luận tại tổ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã cung cấp rõ thông tin với các đại biểu trong tổ về việc điều chỉnh lương cơ sở tăng 30%, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội… như đã nêu trong tờ trình của Chính phủ.

Bộ trưởng cho biết, đợt tăng lương, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội lần này sẽ tác động tới hơn 50 triệu người hiện đang gắn với mức lương cơ sở. 

Ban đầu, khi thực hiện theo Nghị quyết 27, Chính phủ tính toán tổng nhu cầu kinh phí tăng lương cho 3 năm (2024 – 2026) khoảng 760.000 tỷ đồng, bình quân tăng hơn 20%/năm. Tuy nhiên, việc điều chỉnh mức lương cơ sở tăng thêm 30% và 10% tiền thưởng trong tổng quỹ lương cơ bản cùng các chính sách có liên quan khác đã đẩy tổng nguồn kinh phí tăng lên 913.300 tỷ đồng.

luong 1
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà

Do vậy, sắp tới đây, Chính phủ đề xuất bổ sung nguồn cho cải cách tiền lương và các chính sách có liên quan của năm 2024 cùng các năm tiếp theo. Và nguồn này Chính phủ đảm bảo được.

“Đây là phương án tốt nhất có thể để tạo tâm trạng hài lòng và tăng thêm động lực cho đội ngũ công chức, viên chức, người lao động cùng nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương và đất nước” - bà Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh.

Tránh tăng lương kéo theo tăng giá

Cùng tham gia thảo luận, đại biểu Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị đồng tình với quan điểm tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng, áp dụng từ 1/7/2024. Song ông cũng đề nghị Chính phủ, các bộ ngành cần lưu ý mức thu nhập của cán bộ, viên chức phải phù hợp với điều kiện kinh tế và giá cả hàng hóa.

"Mục tiêu lớn nhất vẫn là nâng cao đời sống cho cán bộ, viên chức và người lao động. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận thì tỷ lệ tăng giá lại dễ vượt tỷ lệ tăng lương, dẫn đến đời sống không được cải thiện và khó tạo thêm động lực cho người lao động" - ông Thắng chia sẻ.

Đồng quan điểm trên, đại biểu Lê Minh Nam - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội bày tỏ, mục tiêu tăng lương lần này là cải thiện đời sống cho người hưởng lương. Do đó, Chính phủ cần quan tâm đến việc kiểm soát lạm phát, có giải pháp để hạn chế tác động tiêu cực, đặc biệt cần hạn chế tăng lương kéo theo tăng giá.

Chiều 25/6, tại kỳ họp thứ 7, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày báo cáo của Chính phủ về các nội dung cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1/7/2024.

Chính phủ đã đề xuất giải pháp thực hiện điều chỉnh tăng tiền lương, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội. Theo đó, khu vực doanh nghiệp, thực hiện đầy đủ theo đúng Nghị quyết số 27-NQ/TW, gồm 2 nội dung:

- Điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng (theo tháng và theo giờ) theo quy định của Bộ luật Lao động (tăng 6% áp dụng từ ngày 1.7.2024).

- Quy định cơ chế tiền lương đối với doanh nghiệp nhà nước (áp dụng từ ngày 1.1.2025 để phù hợp với năm tài chính của doanh nghiệp).

Đối với khu vực công, cần hoàn thiện chế độ nâng lương; bổ sung chế độ tiền thưởng từ ngày 1/7/2024 (bằng 10% quỹ lương cơ bản) gắn với đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành công việc, tạo được động lực làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác; thực hiện quy định và hướng dẫn rõ 5 nguồn kinh phí thực hiện chế độ tiền lương; hoàn thiện cơ chế quản lý tiền lương và thu nhập.

Ngoài ra, Chính phủ cũng kiến nghị Quốc hội cho phép điều chỉnh tăng 15% mức lương hưu và trợ cấp BHXH. Đối với trợ cấp ưu đãi người có công, Chính phủ đề xuất theo mức chuẩn trợ cấp từ 2,55 triệu đồng lên 2,789 triệu đồng/tháng (tăng 35,7%).

Cùng chuyên mục