Thứ bảy, 16/03/2024, 07:22 (GMT+7)

Tại sao bạn đã ăn chay mà vẫn không giảm được cân?

Bạn đã ăn chay một thời gian dài mà vẫn không thể giảm cân , ngược lại còn tăng cân không rõ nguyên do.

Ăn chay là một trong những cách để giảm cân

Ngày càng nhiều người lựa chọn chế độ ăn chay bởi niềm tin tôn giáo, ích lợi với sức khỏe và giúp giảm cân hiệu quả. Ăn chay tức là không ăn các loại protein động vật như: thịt bò, thịt gà, cá, trứng… và tập trung vào các loại rau củ quả, ngũ cốc, các loại đậu và hạt…

an chay
Chế độ ăn thuần chay có tác dụng tăng cường sức khỏe tổng thể, bao gồm cả giảm cân

Trong một nghiên cứu trên 40.000 người trưởng thành của Đại học OxFordcho thấy, những người ăn thịt có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao nhất, những người ăn chay trường có chỉ số khối cơ thể thấp nhất, và những người ăn chay theo thời điểm sẽ có chỉ số khối cơ thể ở giữa 2 nhóm trên.

Những người muốn giảm cân thực hiện chế độ ăn chay bởi chất xơ dồi dào, protein thực vật có lợi cho cơ thể, không làm tích tụ mỡ thừa như chất béo.

Vì sao ăn chay vẫn tăng cân?

Có một thực tế rằng rất nhiều người không thể giảm cân được cho dù đã loại bỏ hoàn toàn các thức ăn từ động vật, thậm chí họ còn bị tăng cân. Sau đây là những nguyên nhân:

Ăn nhiều tinh bột trắng

Khi ăn chay, việc cắt khẩu phần thịt, cá khiến nhiều người có xu hướng ăn nhiều các thực phẩm chứa tinh bột để cảm thấy no lâu hơn. Tuy nhiên, ăn quá nhiều cơm, bánh mì, bún phở trắng dễ gây dư thừa calo lại không có nhiều giá trị dinh dưỡng, nguy cơ dẫn đến tích tụ mỡ và dư thừa calo. Một số nghiên cứu cho thấy, tinh bột trắng giải phóng thêm insulin – hoocmon điều chỉnh lượng đường trong máu, khiến bạn thèm ăn và tăng cân.

an chay
Không ăn thịt mà ănnhiều cơm khiến bạn tăng cân nhiều hơn

Thay vào đó, người muốn giảm cân nên thay các thực phẩm nhiều tinh bột trắng bằng ngũ cốc nguyên cám như gạo lứt, yến mạch... Nhóm tinh bột này nhiều chất xơ lại giàu dinh dưỡng, lý tưởng cho công cuộc giảm cân, tốt cho sức khỏe.

Không bổ sung đủ protein

Protein là một nhóm thực phẩm nên được coi là trọng tâm trong chế độ ăn chay của những người mới. Mục tiêu chính là đảm bảo cung cấp đủ lượng protein cần thiết cho cơ thể. Đây cũng chính là một phần thiết yếu trong bất cứ kế hoạch giảm cân nào. Nếu không ăn đủ protein, bạn sẽ thấy đói và lại ăn nhiều hơn các thức phẩm chứa tinh bột và đường khiến cơ thể tăng cân.

Với người ăn chay, cách hiệu quả nhất để bổ sung protein là thông qua các loại đỗ, đậu, các loại hạt và quả hạch.

Ăn nhiều thực phẩm giàu calo

Khi chuyển sang chế độ ăn chay, bạn có thể tăng lượng chất béo từ thực vật. Bữa ăn chay với các loại hạt, quả bơ, bơ đậu phộng hoặc dừa có thể khiến bạn no bụng nhanh nhưng cũng cung cấp nhiều calo. Nếu bạn ăn các chất béo lành mạnh vượt quá khẩu phần khuyến nghị. Điều này có thể khiến việc giảm cân của bạn không hiệu quả.

Ăn nhiều thực phẩm chay chế biến sẵn

an chay
Đồ chay giả mặn chế biến sẵn chứa nhiều dầu mỡ và chất phụ gia

Thực phẩm chay chế biến sẵn hay đồ chay giả mặn đang trở thành trào lưu tại các cửa hàng, quán ăn bán tại chỗ và đóng gói mua về. Ăn chay nhưng lại không ăn đồ tươi mà ăn đồ chế biến sẵn như thịt chay, nấm chay… được chiên rán và thêm các chất như muối, đường, chất bảo quản sẽ khiến bạn tăng cân nhiều hơn cả khi ăn thịt.

Ăn vặt quá nhiều

Nhiều người cho rằng, việc ăn vặt bằng các loại thực phẩm làm từ thực vật như khoai sấy, trái cây sấy, kem trái cây…không ảnh hưởng đến việc giảm cân. Tuy nhiên, các loại thực phẩm đông lạnh, các món tráng miệng và các món ăn vặt làm từ thực vật vẫn có thể có chứa nhiều calo và thậm chí còn được bổ sung thêm bột mì và đường, làm mất đi lượng lớn chất dinh dưỡng và chất xơ.

Uống nhiều nước ngọt

Có rất nhiều loại nước uống cho người ăn chay trên thị trường như kombucha, nước ép rau quả, sữa hạt… Điều này khiến nhiều người lầm tưởng rằng các loại nước này tốt cho quá trình giảm cân. Tuy nhiên, cần đọc kỹ bảng thành phần để xem món đồ uống này có phù hợp với nhu cầu của cơ thể hay không, co thêm các loại sữa, kem, đường… gây béo hay không.

Khi muốn giảm cân, bạn nên uống nước lọc hoặc các loại trà không đường.

Thời điểm ăn

Rất nhiều người ăn chay nhưng lại ăn một bữa ăn rất lớn vào buổi tối muộn - thời điểm mọi người ít vận động nhất, do đó khiến họ không thể giảm cân. Tốt nhất là nên ăn một bữa ăn lớn vào thời điểm sớm hơn để đủ năng lượng cho những khoảng thời gian mà bạn hoạt động nhiều nhất.

Cùng chuyên mục