Tiền 'lạ' bỗng dưng chuyển vào tài khoản, xử lý thế nào trong tình huống này?
Khi có người lạ chuyển nhầm tiền vào tài khoản của mình, người dân cần bình tĩnh và tiến hành một số biện pháp sau đây để tránh rủi ro.
Lộ diện 8 tài khoản ngân hàng, 6 số điện thoại lừa đảo mạo danh shipper
Tiền trong tài khoản “bốc hơi” vì cài app dịch vụ công giả mạo: Nhận diện “bẫy” để tránh bị lừa đảo
Gần đây, các đối tượng lừa đảo sử dụng chiêu trò chuyển tiền nhầm nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của người dân. Với kịch bản cho vay nặng lãi, đối tượng xấu cố ý chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người dùng với lời nhắn tương tự cho mượn tiền hoặc giải ngân khoản vay...
Khi chủ tài khoản nhận được tiền, đối tượng xấu sẽ giả danh người thu hồi nợ, dọa nạt và yêu cầu trả lại số tiền đã nhận cùng với khoản lãi cao "cắt cổ".
Ở một kịch bản khác, bằng cách chuyển tiền cho chủ tài khoản, đối tượng xấu liên hệ xin nhận lại nhưng thông báo rằng mình đang ở nước ngoài. Sau đó, người nhận được yêu cầu sử dụng dịch vụ quốc tế thông qua một đường link để trả lại tiền. Sau khi điền xong thông tin, toàn bộ số tiền trong tài khoản của người nhận sẽ bị chiếm đoạt.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, khi có người lạ chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng của mình, người dân không nên vội chuyển tiền trả cho bên chuyển nhầm theo các yêu cầu đột xuất, không xác định được hoặc không rõ ràng.
Để xác minh thông tin người gửi, người nhận tiền cần kiểm tra thông tin giao dịch, xem kỹ tên người gửi, số tài khoản ngân hàng, số tiền và nội dung chuyển khoản.
Người dân lưu ý, tuyệt đối không chuyển tiền cho người thứ ba theo yêu cầu của người gọi điện hoặc nhắn tin. Ghi nhận được cuộc gọi từ người chuyển nhầm tiền, cần lưu lại nội dung cuộc trò chuyện, bao gồm tên, ngày giờ, nội dung trao đổi.
Người dân cần xác minh thông tin số tiền nhận chuyển khoản nhầm bằng cách gọi điện thoại hoặc đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng nơi mở tài khoản ngân hàng để thông báo về việc nhận được tiền chuyển nhầm và yêu cầu truy xuất thông tin chuyển khoản và nguồn gốc số tiền.
Theo Bộ Luật Dân sự năm 2015, người chiếm hữu, người sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản đó. Nếu không tìm được chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản thì phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp quy định tại Điều 236 bộ luật này.
Các quy định cũng nêu rõ nếu người dùng sử dụng số tiền chuyển nhầm dưới 10 triệu đồng thì có thể bị xử phạt hành chính 3-5 triệu đồng; nếu sử dụng số tiền lớn hơn 10 triệu đồng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Chiếm giữ trái phép tài sản".
Theo đó, cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân tuyệt đối không chiếm giữ bất hợp pháp tiền chuyển khoản nhầm vào tài khoản ngân hàng của mình. Nếu nghi ngờ hoặc trở thành nạn nhân của lừa đảo chuyển nhầm tiền, giả danh thu hồi nợ, người dân ngay lập tức báo cáo sự việc cho cơ quan chức năng để được hỗ trợ.