Thứ hai, 17/04/2023, 18:03 (GMT+7)

Tái định vị thương hiệu với logo mới, Fanta có đạt thành công?

Hoàng Ngân (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Với kế hoạch truyền thông mới, Fanta đã có một “cú chốt” tái định vị thương hiệu khi công bố bộ nhận diện mới và áp dụng phạm vi toàn cầu. Liệu đây có phải là bước phát triển đột phá của thương hiệu?

Tái định vị thương hiệu cùng Fanta

Trong thị trường nước uống giải khát, trước Fanta thì Coca Cola, Pepsi và Sprite cũng từng thực hiện tái định vị thương hiệu bằng cách thay đổi logo. Tuy nhiên, không phải chiến dịch nào cũng được đón nhận.

Giải nghĩa tái định vị thương hiệu

Tái định vị thương hiệu được hiểu là công việc làm mới hình ảnh của thương hiệu nhằm đem tới sức sống mới, đồng thời đáp ứng sự thay đổi của thị trường. Bên cạnh đó, hoạt động này thuộc mục tiêu, chiến lược truyền thông - quảng bá của thương hiệu, doanh nghiệp.

Fanta thay đổi logo

Trước đây, Fanta sở hữu bộ nhận diện (logo) khá phong phú khi xuất hiện khác nhau tại mỗi thị trường. Giờ đây, thương hiệu đã thông cáo báo chí về việc công bố chính thức bộ nhận diện mới và áp dụng toàn cầu. So sánh với logo trước đó, Jones Knowles Ritchie - nhà thiết kế đã lược bỏ chi tiết quả cam và chiếc lá, thay đổi màu xanh của logo sáng hơn. 

Logo mới của Fanta

Logo cũ (bên trái), logo mới (bên phải)

Sự thay đổi này giúp nổi bật tên thương hiệu và mang tính ứng dụng cao hơn khi có thể kết hợp với các hình ảnh minh họa nhiều loại trái cây tương ứng với từng hương vị của sản phẩm. Qua đó, Fanta khẳng định không chỉ có duy nhất vị cam, người tiêu dùng có nhiều hơn một sự lựa chọn khi mua sắm và cũng dễ dàng nhận biết mặt hàng hơn.

Theo thông cáo báo chí, thương hiệu chia sẻ rằng muốn truyền cảm hứng cho người tiêu dùng, khám phá những niềm vui mới trong cuộc sống. Để giới thiệu logo mới, Fanta còn tung ra thước phim ngắn với nội dung khuyến khích người tiêu dùng đi tìm và trải nghiệm muôn màu muôn vẻ. Câu chuyện trong video gắn hình ảnh và âm thanh vui nhộn khi mở nắp chai đem tới không khí vui tươi, mới lạ.

Fanta có đa dạng vị mới

Mặc dù thiết kế mới không quá khác biệt so với bộ nhận diện trước đó nhưng lại nổi bật hơn khi đặt lên tông màu của nhiều loại sản phẩm

Fanta có thành công với bộ nhận diện thương hiệu mới?

Trước Fanta, Coca Cola, Sprite và Pepsi cũng đã công bố thay đổi bộ nhận diện toàn cầu. Tuy nhiên không phải nhãn hiệu nào cũng đạt được hiệu quả với bước chuyển này.

Coca Cola luôn có những hoạt động gắn liền với ý nghĩa, ngay cả việc tái định vị thương hiệu cũng vậy. Đi kèm với công bố logo mới mang ý nghĩa “Hug - Cái ôm”, thương hiệu triển khai chiến lược “Real Magic”. Lấy cảm hứng từ bao bì đặc trưng và quen thuộc, Logo giống như một cái ôm, đem tới đường cong hoàn hảo trên mỗi sản phẩm. 

Logo mới của Coca Cola

Logo mới của Coca Cola tựa như một cái ôm

Bên cạnh hoạt động công bố logo mới, Coca Cola kết hợp và lồng ghép những khoảnh khắc đẹp của cuộc sống để truyền thông cho thương hiệu. Chiến lược sáng tạo đã một lần nữa khẳng định vị thế của Coca Cola trên thị trường nước uống cũng như giới Branding.

Tiếp nối Coca Cola, Sprite cũng thành công với chiến dịch tái định vị thương hiệu khi thay đổi logo tối giản hơn. Ngoài ra, sản phẩm mới ra mắt cũng mang tính bền vững khi loại bỏ dần những chai màu xanh, thay thế bằng chai trong suốt dễ tái chế hơn.

Khá khó để nhận định rằng Fanta có thành công đột phá với bộ nhận diện thương hiệu mới hay không, nhưng nếu so sánh với logo của Coca Cola thì có lẽ câu trả lời sẽ là không. Tuy nhiên, đây cũng là bước đi đáng kỳ vọng khi mà những logo trước đây của Fanta không để lại ấn tượng nào trong thế giới Branding.

Cùng chuyên mục