Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 07/12/2023, 07:47 (GMT+7)

Những tác dụng của cây hoàn ngọc hiệu quả sức khỏe con người

Cây hoàn ngọc là một trong những vị thuốc quý được sử dụng nhiều trong điều trị bệnh. Tuy nhiên ngày nay khi nhắc đến cây hoàn ngọc không phải ai cũng biết, mà đa số chỉ nghe theo lời đồn. Vậy thực hư tác dụng của cây hoàn ngọc như thế nào, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây để tìm câu trả lời cùng với Tạp chí Tiếp thị & Gia đình.

Những tác dụng của cây hoàn ngọc đối với sức khỏe con người

Tác dụng của cây hoàn ngọc như thế nào đối với sức khỏe của con người. Theo những nghiên cứu chứng minh cây hoàn ngọc có rất nhiều tác dụng tốt đối với phương diện Y học cổ truyền và y học hiện đại. cây hoàn ngọc có những tác dụng tuyệt vời như dưới đây.

Tác dụng trong y học cổ truyền

Trong y học cổ truyền, vỏ và rễ của cây hoàn ngọc có bị đắng, lá cây không thay đổi tính vị khi trở về già. Dược liệu này có tác dụng rất tốt để đào thải độc tố, thanh nhiệt cơ thể và điều trị một số bệnh lý thường gặp như cảm cúm, tiêu chảy, sốt cao, tiểu ra máu, sẹo lồi, mụn lồi, lỵ, tả... Bên cạnh đó, hoàn ngọc còn có tác dụng giúp cầm màu và hỗ trợ điều trị một số bệnh ung thư.

Tác dụng của cây hoàn ngọc (Ảnh: sưu tầm)
Tác dụng của cây hoàn ngọc (Ảnh: sưu tầm)

Tác dụng trong y học hiện đại

  • Có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm: lá cây và cao được chiết xuất từ lá cây hoàn ngọc có tác dụng tiêu diệt và ức chế được sự phát triển của một số loại vi nấm, vi khuẩn bao gồm: Vi khuẩn dương  (Bacillus subtilis, Streptococcus pyogenes),  vi khuẩn gram âm (Perseudomonas aeruginosa, Escherichia), nấm mốc (Rhezoctonia solani, Fusarium oxysporum, Pyricularia oryzae, Aspergillus niger) và  nấm men (Saccharomyces cerevisiae, Candida albicans).

  • Ngoài ra, cây hoàn ngọc tác dụng ức chế enzym MAO: cao được chiết xuất từ lá hoàn ngọc nồng độ 6mg/ml với công dụng ức chế 69,9% enzym MAO.

  • Tác dụng thủy phân protein (proteinase): dịch được chiết từ lá hoàn ngọc tác dụng thủy phân lượng protein trung bình đến mạnh ở pH 7,5, nhiệt độ 70 độ C. Khi phơi khô, lá cây còn 30% enzym bền vững. Hoạt chất giảm khi dịch chiết proteinase bảo quản ở nhiệt độ 40 độ C và tăng lên gấp 5 lần tinh chế proteinase.

  • Tác dụng ổn định huyết áp, bảo vệ gan và một số bệnh lý về viêm loét tá tràng, viêm loét dạ dày, bệnh lý đường ruột, các bệnh về gan, viêm thận và viêm đường tiết niêu...

Tác dụng của cây hoàn ngọc trong y học hiện đại (Ảnh: sưu tầm)
Tác dụng của cây hoàn ngọc trong y học hiện đại (Ảnh: sưu tầm)

Lưu ý khi sử dụng cây hoàn ngọc để chữa bệnh

  • Nước bọt sẽ phát huy được tối đa ưu điểm của dược dược liệu chính vì thế khi nhai lá hoàn ngọc cần phải nhai thật kỹ và thật chậm.

  • Cây hoàn ngọc là loại dược liệu lành tính, không chứa độc tố, không có khả năng kháng thuốc và tương tác an toàn với những loại thuốc chữa bệnh khác. Tuy nhiên hiệu quả chữa bệnh và độ an toàn của dược liệu sẽ phụ thuộc và cơ địa của mỗi người. Do vậy trước sử dụng cây hoàn ngọc cần tham khảo ý kiến của thầy thuốc.

Những lưu ý khi sử dụng dược liệu
Những lưu ý khi sử dụng dược liệu

Như vậy, cây ngọc hoàn là dược liệu có công dụng rất tốt đối với sức khỏe con người và được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và không phải tư vấn chuyên môn. Do đó, người bệnh cần phải trao đổi chủ động với bác sĩ nếu có nhu cầu sử dụng cây thuốc nam này để khắc phục các bệnh lý. 

Để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác, bạn đừng quên theo dõi chuyên mục Bác sĩ gia đình của Tiếp thị & Gia đình nhé!

Cùng chuyên mục