Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 01/12/2023, 10:00 (GMT+7)

7 tác dụng của cây bồ công anh đối với sức khỏe con người

Cây bồ công là loài thực vật khá gần gũi và quen thuộc với tuổi thơ của rất nhiều người vì sự có mặt ở hầu hết mọi nơi. Trên thực tế, có rất nhiều người lầm tưởng đây chỉ giống cỏ dại ở ven đường mà không hề biết rễ, thân, lá và hoa bồ công anh là nguyên liệu trong những bài thuốc cổ để giải quyết những vấn đề khác nhau của sức khỏe con người.

Vậy tác dụng của cây bồ công anh là gì? Bài viết dưới đây, Tạp chí Tiếp thị & Gia đình sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn rõ nét hơn về tác dụng của cây bồ công anh.

Bồ công anh có tác dụng gì? (Ảnh: sưu tầm)
Bồ công anh có tác dụng gì? (Ảnh: sưu tầm)

Những tác dụng của cây bồ công anh với sức khỏe con người

Không ít nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu nhằm trả lời câu hỏi “tác dụng của cây bồ công anh là gì?". Kết quả nghiên cứu cho thấy một số tác dụng trong điều trị bệnh của cây bồ công anh như dưới đây:

Điều trị các bệnh về da

Các bệnh lý về da do nhiễm khuẩn, nhiễm nấm có thể được điều trị bằng cây bồ công anh. Thân và lá của cây chứa nhựa màu trắng và có vị đắng, tính kiềm cao, có công dụng sát khuẩn, nấm, diệt côn trùng ,... rất hữu hiệu trong điều trị các bệnh ngoài da như ngứa do nấm, ghẻ, eczema,...

Tác dụng của cây bồ công anh - Tốt cho bệnh tiểu đường

Lợi ích tuyệt vời của cây bồ công anh giúp kích thích sinh sản tuyến tụy insulin. Đây còn là loại thuốc lợi tiểu tự nhiên, giúp loại bỏ lượng đường dư thừa ra khỏi cơ thể, cũng như loại bỏ đường tích tụ trong thận mà hầu như các bệnh nhân tiểu đường đều mắc.

Phòng chống ung thư

Trong y học cổ truyền một trong những tác dụng quan trọng của cây bồ công anh với sức khỏe là phòng chống nguy cơ hình thành, phát triển các tế bào ung thư. Đặc biệt là các bệnh về ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, .... Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng gốc, rễ của cây bồ công anh tác dụng kháng hóa trị liệu để không làm tổn hại các tế bào khỏe mạnh. 

Bồ công anh có tác dụng quan trọng trong việc phòng chống sự hình thành và phát triển của các tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú (Ảnh: sưu tầm)
Bồ công anh có tác dụng quan trọng trong việc phòng chống sự hình thành và phát triển của các tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú (Ảnh: sưu tầm)

Tác dụng của cây bồ công anh - Tốt cho xương

Thành phần của bồ công anh có chứa hàm lượng lớn canxi, rất cần cho sự tăng trưởng và sức mạnh của xương. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C, luteolin có khả năng bảo vệ xương khỏi các gốc tự do độc hại gây suy yếu xương nói chung, giảm mật độ xương và đẩy nhanh quá trình lão hóa xương.

Cải thiện tốt chức năng gan

Cây bồ công anh có tác dụng cải thiện chức năng của gan thông qua việc kích thích gan một cách tự nhiên và thúc đẩy tiêu hóa. Hoạt chất trong cây bồ công anh loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể, tái cân bằng điện giải và tái lập hyrat. 

Tuy nhiên, cây bồ công anh rất khó ăn nên khi sử dụng có thể kết hợp với một số loại rau xanh khác để chế biến thành các món ăn như salat, sinh tố... Cách ăn như trên sẽ giúp bạn giảm được mùi hương nồng của dược liệu và thu được những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe.

Tác dụng của cây bồ công anh - Cải thiện hệ tiêu hóa

Bồ công anh có tác dụng kích thích sự thèm ăn, chính vì thế nếu bạn đang giảm cân nên tránh nó. Nhưng nếu bạn muốn cải thiện sức khỏe của hệ tiêu hóa, bồ công anh là lựa chọn tốt và phù hợp. 

Các hoạt chất inulin, chất nhầy ở trong bồ công anh tác dụng làm dịu đường tiêu hóa, giúp loại bỏ các chất độc từ thực phẩm và kích thích sự tăng trưởng vi khuẩn có lợi, ức chế và ngăn chặn hiệu quả sự phát triển của các vi khuẩn có hại.

Tăng sức khỏe đường tiết niệu

Do tính chất lợi tiểu mà bồ công anh rất tốt đối với đường tiết niệu, giải độc, làm sạch thận và kích thích được sự tăng trưởng của các lợi khuẩn hệ tiết niệu, ức chế các vi khuẩn có hại với đặc tính tẩy bỏ của cây bồ công anh.

Những tác dụng của cây bồ công anh với sức khỏe con người (Ảnh: sưu tầm)
Những tác dụng của cây bồ công anh với sức khỏe con người (Ảnh: sưu tầm)

Các lưu ý quan trọng khi sử dụng cây bồ công anh

Khi sử dụng cây bồ công để chữa bệnh cần phải lưu ý một số vấn đề dưới đây:

Dược liệu bồ công anh ở dạng khô cần phải bảo quản ở nơi thoáng mát, khô ráo tránh những phản ứng của cơ thể như viêm da tiếp xúc, mẫn cảm… Khi các triệu chứng này xuất hiện, bạn cần ngưng sử dụng và cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và chẩn đoán chính xác nhất.

Các đối tượng sau đây không nên sử dụng bồ công anh để điều trị bệnh như trẻ em, phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú, những người mẫn cảm với các thành phần của dược liệu, những người mắc hội chứng ruột kích thích, tắc nghẽn ống mật, tắc ruột.

Các lưu ý quan trọng khi sử dụng cây bồ công anh (Ảnh: sưu tầm)
Các lưu ý quan trọng khi sử dụng cây bồ công anh (Ảnh: sưu tầm)

Như vậy, bài viết trên Tạp chí Tiếp thị & Gia đình đã giải đáp tác dụng của cây bồ công anh đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, dược liệu cây bồ anh cũng tương tự như các loại thuốc khác có thể gây ra những tác dụng phụ. Chính vì vậy, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác, bạn đừng quên theo dõi chuyên mục Bác sĩ gia đình của Tiếp thị & Gia đình nhé!

Cùng chuyên mục