Skoda Slavia có xứng danh 'bậc thầy Sedan phân khúc B' tại Việt Nam?
Có nhiều điều mà Skoda Slavia “trên tầm” xe Nhật, Hàn cùng phân khúc đó là: Ghế lái lòng sâu, khung gầm chắc chắn, hộp số 6 cấp êm ái và một động cơ 1.0 TSI Turbo bốc hơn là nhiều người có thể hình dung khi chưa cầm lái thực tế.
Từ 1/12, người mua bán xe không làm thủ tục đúng hạn có thể bị phạt đến 12 triệu đồng
Cuộc đua điểm chạm số: Kênh nào thật sự quyết định hành vi mua sắm của người Việt?
Đề xuất mới liên quan trực tiếp đến hàng triệu ô tô, áp dụng ngay năm sau tại Hà Nội và TP.HCM
Lâu lắm rồi, thị trường Sedan hạng B với những chiếc xe quen thuộc như Vios, City mới chứng kiến một “kẻ phá đám”, có chỉ dấu làm thay đổi thị trường như Skoda Slavia và quả thật, điều này hoàn toàn có cơ sở.
Không phải là một nhà sản xuất “tay mơ” hay mới nổi trên thị trường, Skoda có lịch sử đáng nể trong việc sản xuất ra những chiếc Sedan vận hành tốt, sang trọng, ổn định. Từ 1930 - 1940, mẫu xe Skoda Popular - tiền thân của những chiếc xe Skoda Sedan ngày nay đã được được sản xuất với nhiều phiên bản khác nhau, khi xe vừa ra mắt, một đội xe gồm 7 người gồm nhóm các kỹ sư, quý tộc và tay đua Tiệp Khắc (nay là cộng hoà Séc) đã lái 4 chiếc xe từ Tiệp Khắc qua Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Afghanistan và Ấn Độ đến Calcutta vào 1934, vượt qua quãng đường 14.900 km, một con số khiến giới mê xe kính trọng.
Trong lúc Skoda Popular gây tiếng vang, năm 1931 Mercedes cũng bắt đầu giới thiệu Mercedes-Benz 170W 15 - tiền thân của sedan Mercedes C Class; năm 1936 kỹ sư Ferdinand Porsche mới tạo ra Volkswagen Beetle; cũng vào năm 1936, ở Nhật Bản, Toyota giới thiệu Sedan Toyoda AA.
Xuất phát điểm tương đồng với những hãng xe lâu đời và uy tín nhất thế giới, từ Skoda Popular đến Skoda Slavia, đến nay Skoda đã trải qua 10 thế hệ xe hơi kế tiếp nhau trong 95 năm, liên tục cải tiến và dành những gì tinh túy nhất cho niềm tự hào của mình: “phát triển những chiếc Sedan mang đậm chất Skoda nguyên bản” và bằng kinh nghiệm của những kỹ sư “bậc thầy sedan” về thiết kế, vật liệu và cơ khí. Mang trong mình triết lý sản phẩm này, Skoda đã thắng lớn.
Theo số liệu mới nhất của Kraftfahrt-Bundesamt (Cơ quan Quản lý Vận tải Cơ giới liên bang Đức), sedan đầu bảng của Skoda - Octavia chính là chiếc sedan bán chạy nhất tại Đức, nơi được coi là thánh địa xe hơi của giới yêu xe toàn cầu. Theo một vào thông tin được tiết lộ, đây cũng là mẫu sedan chiến lược được TC Motor nhắm đến và sẽ có thể ra mắt thị trường Việt Nam trong thời gian tới.
Được sản xuất tại Việt Nam, với vai trò là “Sedan chào sân” - Skoda Slavia không có gì khác biệt với những chiếc Slavia thị trường ngoại, đơn giản là chung một tiêu chuẩn, chung một chất lượng. Chiếc xe này chỉ trở nên nổi bật, khi đặt cạnh những chiếc Sedan cỡ B ngang giá trên thị trường và mang đến một sự ngạc nhiên tươi mới, lần đầu tiên người ta có thể tìm thấy một chiếc xe cỡ B đầm chắc ở vận tốc 120km/h, lái hay, nhiều tiện ích và có mức giá chỉ từ hơn 400 triệu đồng.
Có một điều khá thú vị đó là mùi nội thất xe mới, mùi ghế da của Skoda Slavia tương đồng với mùi xe mới của Audi, Mercedes… thay vì mùi khét, nhựa, khó chịu trên những chiếc xe phân khúc phổ thông. Là bậc thầy về sản xuất Sedan, Skoda hiểu người dùng và trang bị cho Slavia ghế ngồi lòng sâu có thiết kế ôm công thái học, thẩm mỹ, có làm mát, đem lại trải nghiệm ngồi thoải mái, cao cấp mà ngay cả những chiếc xe Nhật, Hàn có giá tiền tỷ hiện nay cũng chưa đem lại cảm giác ngồi tương tự.
Thực tế vận hành trong đường đô thị có ổ gà, gờ giảm tốc độ, vỉa hè đỗ xe cao thì Skoda đều đáp ứng tốt. Xe đầm chắc, không bị lắc ngang và hoàn toàn có thế mạnh nổi trội ở những địa hình hẹp, khi mà để tránh nhau thì cần phải kê một bánh lên vỉa hè để gia tăng diện tích cho xe đối diện nhờ có khoảng sáng gầm lên tới 178mm.
Để so sánh về cảm giác lái của Skoda Slavia, bạn có thể hình dung việc cầm lái khá giống một chiếc Audi A4 hay BMW Series 3 và chạy ở chế độ Eco với động cơ 2.0. Điều khác biệt là, với khoảng sáng gầm cao, người cầm lái Skoda Slavia sẽ không phải rón rén như những người đi xe Đức đắt tiền trên địa hình khó.
Thêm một trong lợi thế của Slavia thuyết phục những người yêu trải nghiệm lái, đó là xe sử dụng hộp số AT 6 cấp thay vì hộp số CVT, giúp cho xe chạy mượt và mạnh. Không chỉ công suất tối đa mà mô men xoắn (torque), hộp số, vô lăng cũng là thứ sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm lái của chúng ta mỗi ngày.
Torque quyết định không chỉ bởi Piston & trục khuỷu mà tỷ số truyền torque còn quyết định bởi hộp số. Trong đó, các hộp số có cấp (MT, AT) sẽ có tỷ số truyền torque tốt nhất. CVT thường sử dụng dây đai chạy giữa hai pulley có thể thay đổi đường kính để điều chỉnh tỷ số truyền, không truyền lực trực tiếp như bánh răng trên MT hoặc AT, mà dựa vào ma sát giữa dây đai và pulley, làm tổn hao năng lượng, giảm hiệu suất truyền mô men xoắn, thậm chí gây trượt nhẹ trong điều kiện dốc cao, tải nặng.
Trang bị hộp số 6AT giúp mô men xoắn của Slavia là 178nm đạt được khá sớm từ vòng tua thấp 1750rpm, trong khi các xe khác 1.5 CVT thì torque thấp hơn, đạt được torque cực đại ở vòng tua cao hơn và hay có tiếng rú.
Trên Skoda Slavia, chỉ cần vào số D, đạp nhẹ chân ga là xe lên tốc độ rất nhanh và bốc. Trong dải tốc từ 30 - 80km/h Skoda Slavia rất dễ bứt phá, xe cũng dễ dàng điều khiển khi vào cua gắt nhờ hệ thống hỗ trợ vào cua chủ động (XDS/XDS+) - hỗ trợ can thiệp lực phanh theo từng bánh trong từng tình huống, từ đó giúp 4 bánh luôn bám đường. Trên cao tốc, với tốc độ 120km/h, Skoda Slavia vẫn vận hành ổn định, bạn không sợ văng xe, không sợ nhao lái với chiếc xe này, cầm lái nó cũng quen thuộc như một chiếc xe Đức trong gia đình Volkswagen vậy.
Đối với các tính năng giải trí và an toàn, Skoda Slavia tương đồng với hệ thống màn hình giải trí 10 inches tích hợp Carplay, Android không dây (Slavia Style) nhưng nổi trội với cửa sổ trời và dàn âm thanh 9 loa (gồm 8 loa cùng một loa siêu trầm).
Thời đại ngày nay, có hàng trăm hãng ô tô mới xuất hiện trên thị trường, nhưng với sự chỉn chu hiếm có trong sản phẩm, Skoda hoàn toàn có thể có một vị thế vững chắc tại thị trường Việt Nam như những điều mà họ đã làm được tại thị trường châu Âu.


