Văn hoá - yếu tố 'phải có' trong quảng cáo sáng tạo
Theo các chuyên gia, văn hoá không phải điều "có cũng được" mà là "phải có" trong mọi sản phẩm sáng tạo, đặc biệt là trong ngành quảng cáo.
Ngày 13/9, tại TP HCM, Diễn đàn Hướng nghiệp ngành Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2025 với chủ đề “Quảng cáo sáng tạo trên nền tảng văn hoá và công nghệ của thế hệ mới” đã chính thức diễn ra.
Đây là một trong những hoạt động trọng điểm trong khuôn khổ Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam – Vạn Xuân Awards 2025, giải thưởng cấp quốc gia thường niên do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND TP HCM và Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam chỉ đạo tổ chức.

Chia sẻ tại tọa đàm "Quảng cáo sáng tạo trên nền tảng văn hóa và công nghệ của thế hệ mới" trong khuôn khổ diễn đàn, nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh – Chủ tịch Quỹ Hoà bình và Phát triển TP HCM cho rằng, văn hoá không chỉ là lợi thế mà còn là hành trang để các bạn trẻ tự tin bước ra thế giới. Văn hoá không phải ‘nice to have’ mà là ‘must have’ trong mọi sản phẩm sáng tạo.
“Trong sự cô đơn nhất, thứ không ai có thể lấy đi của bạn chính là văn hoá. Văn hoá sẽ đồng hành với các bạn trên mọi hành trình, dù là ngoại giao, nghệ thuật hay quảng cáo sáng tạo", bà Tôn Nữ Thị Ninh nói.
Chia sẻ về yếu tố văn hóa trong quảng cáo, nhà báo, đạo diễn Nguyễn Trường Sơn – Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam đã kể câu chuyện về chặng đường phát triển của quảng cáo Việt Nam, khẳng định sáng tạo chỉ bền vững khi gắn liền với bản sắc văn hóa dân tộc.

"Các bạn phải luôn luôn tươi trẻ, có cảm xúc, có tâm hồn năng động thì mới tạo được tác phẩm hay. Tác phẩm quảng cáo là phải làm thu hút, làm cho đám đông yêu mình, và quan trọng nhất bán được sản phẩm. Để đạt được 3 yếu tố đó, thì tác phẩm chạm đến người tiêu dùng. Và để chạm được thì cần phải có yếu tố văn hóa", ông Nguyễn Trường Sơn nói.
Theo ông Nguyễn Trường Sơn, trong kỷ nguyên chuyển đổi số, mỗi người đều có thể trở thành một nhà quảng cáo, và đều có thể tạo ra các tác phẩm quảng cáo chất lượng, đây là cơ hội cũng như là thách thức cho các bạn trẻ trong tương lai để kết hợp yếu tố văn hóa vào quảng cáo.
Trong khi đó, các thành viên của nhóm nhạc DTAP cho biết, nhiều ca khúc mà nhóm sáng tác trong nhiều năm qua đã được lồng ghép yếu tố văn hóa Việt Nam. Đơn cử như MV "Để mị nói cho mà nghe" do ca sĩ Hoàng Thùy Linh trình bày.

Giai điệu bài hát là sự pha trộn giữa dance-pop sôi động với chất liệu dân gian Tây Bắc. Những âm thanh đặc trưng như tiếng khèn, nhịp trống và các giai điệu dân ca được lồng ghép một cách tinh tế, tạo nên sự hòa quyện giữa yếu tố truyền thống và hiện đại.
Theo đại diện nhóm DTAP, các thành viên của nhóm khi sáng tác bài hát này đã phải tham khảo rất nhiều tài liệu về văn hóa, âm nhạc, tập quán của người dân vùng Tây Bắc, nhằm giúp bài hát bám sát với văn hóa vùng, thay vì những giai điệu hiện đại phổ thông.
Không chỉ dừng lại ở các phiên tọa đàm, sinh viên còn được tham quan và trải nghiệm CT Innovation Hub – không gian trưng bày các ứng dụng công nghệ trong quảng cáo. Tại đây, nhiều mô hình từ thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo đến truyền thông đa phương tiện được giới thiệu, cho thấy rõ tiềm năng của công nghệ trong ngành sáng tạo.
Song song đó, hơn 30 gian hàng quảng cáo sáng tạo cùng hơn 100 cơ hội việc làm đã mang đến cho sinh viên trải nghiệm thực tế và cơ hội tiếp cận doanh nghiệp. Đây cũng là dịp để doanh nghiệp tìm thấy những “mầm xanh sáng tạo” – thế hệ nhân lực trẻ bản lĩnh, sáng tạo và sẵn sàng hội nhập.