Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 03/12/2023, 05:53 (GMT+7)

Phượng Linh: Đêm nhạc độc quyền độc đáo của nghệ sĩ Trịnh Minh Hiền

Nghệ sĩ vĩ cầm Trịnh Minh Hiền đang tất bật với việc tổ chức, tập luyện chuẩn bị cho Music show “Phượng Linh”, diễn ra vào hôm nay (3/12) tại Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam, số 11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.

Music show "Phượng Linh" là sự kiện âm nhạc độc đáo được Đại Sứ Quán Italia và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) lựa chọn là sự kiện khép lại năm kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Italia - Việt Nam (1973 - 2023).

Đây cũng là đêm nhạc độc quyền với sự kết hợp của nhạc sĩ, nghệ sĩ vĩ cầm Việt Nam Trịnh Minh Hiền – một tài năng tiêu biểu của âm nhạc đương đại Việt Nam và nhạc sĩ, nghệ sĩ dương cầm quốc tế người Italia Maurizio Mastrini - được mệnh danh là “hiện tượng” âm nhạc của Italia, được giới phê bình đánh giá là một trong những nghệ sĩ piano và nhà soạn nhạc tầm cỡ của nền âm nhạc thế giới. Một cuộc gặp gỡ giữa 2 nghệ sĩ Đông - Tây hứa hẹn sẽ làm nên một “bữa tiệc” âm nhạc - nghệ thuật đặc sắc.

4c9dcfb442c9eb97b2d84
Nghệ sĩ Trịnh Minh Hiền.

Được biết, trước "Phượng Linh", Trịnh Minh Hiền là nữ nghệ sĩ vĩ cầm Việt Nam đầu tiên và duy nhất được trình diễn solo trong đêm hòa nhạc Valentine "From Italy with Love" do Đại sứ quán Italia tổ chức vào tháng 2 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Ngay sau đó, với Album “Phượng Linh”, Trịnh Minh Hiền đã đưa tiếng đàn vĩ cầm của mình bay một vòng quanh nước Ý, tại 3 festival âm nhạc lớn. Đây cũng là lần đầu tiên tác phẩm "Phượng Linh" do cô sáng tác được trình diễn live trên sân khấu trong nước trước các khán giả yêu nhạc.

z4914082676466_726758e9ae7cf18522a92d6c84d19a53

Music show “Phượng Linh” bao gồm 3 phần với 17 tiết mục, phần lớn do chính nghệ sĩ Trịnh Minh Hiền biên tập, chuyển soạn, sáng tác, trình diễn. Các tác phẩm đúc rút toàn bộ tiên cảm và tinh hoa xuyên suốt chặng đường 20 năm cống hiến cho âm nhạc của Trịnh Minh Hiền, được sắp xếp như một câu chuyện kể về loài chim Phượng mang trong mình biểu tượng văn hóa Á Đông, cất cánh bay lên trong hành trình từ Đông sang Tây, bắt đầu từ đỉnh núi nhỏ của Tây Bắc với tác phẩm “Chiếc khăn Piêu”, cho đến những ngọn núi Tây Nguyên trong tác phẩm "Ơi M'drak". Bay từ vùng văn hóa Chăm ngàn năm của Việt Nam đến đỉnh núi tuyết ở Tây Tạng. Bay qua không gian trào lộng của những cánh cò trong “Con cò”, gặp điển tích cổ của “Đá trông chồng”, để từ đó bay ra biển lớn... Khát vọng của con chim Phượng ấy tiếp tục bay qua miền âm nhạc cổ điển với A.Vivaldi, “O sole mio”, để trở về Hà Nội đắm mình trong đêm lãng mạn của “Romance in Hanoi”, giác ngộ - buông bỏ - thấu hiểu ở “Cây đời” và bay lên tầng mây cao nhất, chói chang nhưng yên bình…

Nếu như cây vĩ cầm Trịnh Minh Hiền mang tới cho công chúng một “Miền nhạc Phượng” như một biểu tượng văn hóa Á Đông, thì nghệ sĩ dương cầm người Italia - Maurizio Mastrini mang đến cho công chúng một thế giới lãng mạn của thi ca Châu Âu đương đại. Trong đó có những "Nụ hôn" (Baci) đến từ album nhạc cùng tên mới nhất trong số 12 album độc bản của anh. Maurizio Mastrini đang thực hiện chuyến công diễn qua nhiều châu lục và Hà Nội là điểm dừng chân thú vị trong hành trình Baci - International Tour 2023-2024 của nghệ sĩ tài ba này. 

Maurizio Mastrini
Maurizio Mastrini.

Điều đặc biệt trong Music show “Phượng Linh” lần này, lần đầu tiên, một nghi thức kỷ niệm có sự vang lên của 2 bản Quốc thiều, được độc tấu bởi 2 nghệ sĩ, trong đó Trịnh Minh Hiền sẽ trình tấu Quốc thiều Italia và nghệ sĩ Ý Maurizio Mastrini sẽ trình tấu Quốc thiều Việt Nam - làm nên một cái kết đẹp cho năm kỷ niệm quan hệ ngoại giao hai nước.

Nếu như cây vĩ cầm Trịnh Minh Hiền mang tới “Miền nhạc Phượng" như một biểu tượng văn hóa Á Đông, thì "Trái tim hoang" Maurizio Mastrini sẽ gửi tới khán giả những "Nụ hôn" (Baci) từ album nhạc cùng tên mới nhất trong số 12 album độc bản của anh, mà Hà Nội là điểm dừng chân thú vị của hành trình Baci-International Tour 2023-2024.

6bcee3cfa19608c85187
Nghệ sỹ Maurizio Mastrini sẽ biểu diễn bằng chiếc dương cầm trị Yamaha CFX giá 7,5 tỷ đồng.

Trong show Phượng Linh, nghệ sĩ Maurizio Mastrini sẽ biểu diễn bằng chiếc dương cầm Yamaha CFX trị giá 7,5 tỷ đồng (được đích thân hãng bảo trợ). Đây được xem là chiếc dương cầm chuẩn mực trong dòng đàn hòa nhạc, nổi bật với thanh âm mạnh mẽ, dải âm sắc rộng, rõ nét, sắc sảo nhưng vẫn rất trong trẻo. Thông thường, khán giả chỉ có thể bắt gặp cây đàn này tại các buổi hòa nhạc cổ điển hay các hội trường hòa nhạc quy mô cực “khủng”.

Show diễn còn có sự tham gia của các khách mời đặc biệt gồm: Họa sĩ Lê Thanh Sơn (thể hiện biểu tượng chim Phượng), Nghệ sỹ Ưu tú Thanh Lam, Nghệ sĩ Ưu tú đàn bầu Lệ Giang, ca sĩ opera Trịnh Thanh Bình, nghệ sĩ guitar/viola người Pháp Vincent Fillatreau, nghệ sĩ cello Bùi Hà Miên, nghệ sĩ sáo trúc Ngọc Anh, nghệ sĩ chuông xoay Nguyễn Tiến Mạnh, nghệ sĩ múa đương đại Hà Tứ Thiên cùng nhóm bè của Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương.

Với việc quy tụ những tên tuổi hàng đầu của nền nghệ thuật Việt Nam và Italia, từ âm nhạc đến hội họa, từ trình diễn đến sân khấu, từ kỹ thuật dàn dựng đến tạo hình, từ ánh sáng đến visual art… Music show “Phượng Linh” hứa hẹn tạo nên một “bữa tiệc” của những khám phá không giới hạn về sự sáng tạo của âm nhạc, nghệ thuật. 

Từ khóa:
Cùng chuyên mục