Thứ hai, 24/04/2023, 15:21 (GMT+7)

Phê duyệt nơi đặt trụ sở của 36 bộ, ngành, cơ quan Trung ương tại Tây Hồ Tây và Mễ Trì

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Hệ thống trụ sở mới sẽ là nơi làm việc của 18 bộ, 4 cơ quan ngang bộ, 8 cơ quan thuộc Chính phủ và 6 cơ quan Trung ương của các đoàn thể tại Tây Hồ Tây và Mễ Trì, Hà Nội.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc phê duyệt đồ án quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể tại Hà Nội đến năm 2030.

Theo đồ án quy hoạch, hệ thống trụ sở mới sẽ là nơi làm việc của 18 bộ, 4 cơ quan ngang bộ, 8 cơ quan thuộc Chính phủ và 6 cơ quan Trung ương của các đoàn thể. Đồ án quy hoạch gồm hai bản quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại hai khu vực là Tây Hồ Tây và Mễ Trì.

Khu Tây Hồ Tây có diện tích 35ha, gồm 20,7ha thuộc phường Xuân La (quận Tây Hồ) và 14,3ha tại phường Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm). Khu Tây Hồ Tây sẽ bố trí 13 trụ sở làm việc có hình khối kiến trúc thống nhất về phía Bắc và Nam gắn với 2 trục đường đô thị. Nơi đây sẽ thiết kế các công trình cao từ 12-25 tầng, các công trình phụ trợ, dịch vụ thương mại cao 6-34 tầng, thống nhất chỉ giới xây dựng lùi so với mặt đường chính là 20m.

tru so Tiepthigiadinh H1
Ý tưởng "Dải ngân hà xanh chốn Thăng Long - Thang Long Green Galaxy" đạt giải A tại Cuộc thi Ý tưởng quy hoạch, kiến trúc tổng thể Khu trụ sở làm việc các bộ, ngành Trung ương tại khu vực Tây Hồ Tây.

Trụ sở các bộ ngành được bố trí trên từng lô đất, được tổ hợp từ nhiều công trình kiến trúc tạo nên tổ hợp sinh động, có nhịp điệu, có khoảng trống cho cây xanh, có mối liên hệ với các công trình lân cận. Ngoài ra kiến trúc công trình sẽ được thiết kế theo hướng hiện đại, ứng dụng khoa học công nghệ, giải pháp kiến trúc xanh....

Theo đồ án quy hoạch, giai đoạn 2023-2025 là giai đoạn chuẩn bị đầu tư, giai đoạn 2026-2030 sẽ thực hiện đầu tư giai đoạn 1 và chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2. Trong đó sẽ đầu tư xây dựng hạ tầng và đầu tư xây dựng trụ sở các cơ quan có nhu cầu cấp thiết cần di dời giai đoạn 1 (hoàn thành trụ sở mới, di dời và bàn giao trụ sở cũ vào năm 2030) và chuẩn bị đầu tư cho giai đoạn 2. Giai đoạn 2031-2035, sẽ thực hiện đầu tư xây dựng trụ sở các bộ ngành còn lại và các công trình công cộng liên quan.

Khu Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) có quy mô 55ha, với 43,6ha thuộc phường Mễ Trì và 11,4ha thuộc phường Trung Văn. Dự kiến khu vực này sẽ là trụ sở làm việc của 23 cơ quan. Trụ sở làm việc tại đây được thiết kế cao 17-25 tầng, giáp với đại lộ Thăng Long, đường Cương Kiên và đường Lê Quang Đạo kéo dài. Các công trình dịch vụ được thiết kế cao 3-5 tầng. Hệ thống tầng hầm từ 2-5 tầng, mở trống tầng 1-2 để làm sảnh đón tiếp và tạo hướng tuyến đi lại cho người đi bộ.

tru so Tiepthigiadinh H2
Trụ sở Bộ Ngoại giao được xây dựng tại phường Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Trung tâm của khu quy hoạch là công viên hồ cảnh quan gắn với công trình công cộng, trung tâm hội nghị tạo nên không gian mở sinh thái cho khu trụ sở. Kiến trúc công trình có hình thức tương đồng, tuỳ theo quy mô của mỗi cơ quan có thể sử dụng một hoặc nhiều khối kiến trúc để đáp ứng nhu cầu sử dụng. Hình thức kiến trúc công trình đơn giản. Theo đồ án, khu vực sẽ được tăng cường mạng lưới cây xanh gắn với hồ trung tâm tạo nên không gian xanh, cảnh quan sinh thái cho trụ sở bộ, ngành.

Giai đoạn 2023-2025 chuẩn bị đầu tư xây dựng dự án trụ sở Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và hoàn thành đưa công trình trụ sở Bảo hiểm xã hội Việt Nam vào sử dụng. Giai đoạn 2026-2030 sẽ thực hiện đầu tư xây dựng trụ sở Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và thực hiện các công việc chuẩn bị đầu tư xây dựng hạ tầng, các cơ quan khác có nhu cầu di dời. Từ năm 2030 trở đi sẽ thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng các cơ quan có nhu cầu di dời.

Đồ án quy hoạch cũng nêu rõ, đối với hệ thống các cơ sở nhà đất hiện có sau khi di dời yêu cầu phải có biện pháp quản lý tập trung. Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các bộ ngành liên quan và UBND TP Hà Nội xác định phương án khai thác cụ thể cho từng cơ sở nhà đất để phục vụ hoạt động của các cơ quan Trung ương, phục vụ hoạt động của TP Hà Nội. Trong trường hợp không có nhu cầu sử dụng làm cơ quan hành chính thì thực hiện đấu giá công khai để thu lại nguồn lực cho Nhà nước.

Việc chuyển đổi những cơ sở không có nhu cầu sử dụng làm cơ quan hành chính phải đảm bảo nguyên tắc đã được định hướng trong quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội là ưu tiên tái cấu trúc đô thị, sử dụng cho mục đích công cộng, vườn hoa, bãi đỗ xe, hạn chế việc chất tải thêm vào hạ tầng tại khu vực.

Cùng chuyên mục