Thứ tư, 19/04/2023, 09:59 (GMT+7)

Hà Nội: Yêu cầu đeo khẩu trang nơi đông người để phòng chống dịch COVID-19 bùng phát

P. V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

UBND TP Hà Nội yêu cầu đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang theo hướng dẫn ngày 6/9/2022 của Bộ Y tế. 

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà vừa ký ban hành công văn hỏa tốc về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19. Văn bản được ban hành trong bối cảnh số ca mắc mới COVID-19 tại Hà Nội tăng nhanh trở lại trong những ngày gần đây, khi mỗi ngày cả nước ghi nhận hơn 1.500 ca mắc mới COVID-19, riêng Hà Nội là gần 100 ca.

Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, các đơn vị liên quan triển khai hoạt động truyền thông phòng, chống COVID-19 tại các trường học. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch tại các trường học.

deo khau trang Tiepthigiadinh H1
Hà Nội yêu cầu người dân đeo khẩu trang nơi tập trung đông người

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan chủ động cung cấp các thông tin về tình hình dịch và khuyến cáo người dân thực hiện thông điệp "2K" (khẩu trang và khử khuẩn) của Bộ Y tế trên các phương tiện giao thông công cộng, tại các sự kiện tập trung đông người, đặc biệt vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5  tới. 

Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang theo quy định của Bộ Y tế với các trường hợp sau:

  • Tài xế, nhân viên phục vụ trên các phương tiện giao thông công cộng, hành khách
  • Nhân viên phục vụ, người quản lý, người lao động tiếp xúc trực tiếp với khách hàng tại trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối
  • Nhân viên tại các quán bar, vũ trường, karaoke, cơ sở dịch vụ xoa bóp, làm đẹp, phòng tập thể hình, nhà hàng, rạp chiếu phim, nhà hát, rạp xiếc, nhà thi đấu...
  • Nhân viên phục vụ, người quản lý và người tham dự tại các cơ sở văn hóa, du lịch, nơi tổ chức sự kiện đông người...

UBND TP Hà Nội chỉ đạo tăng cường nhân lực hỗ trợ cho y tế cơ sở theo diễn biến dịch, giám sát người nhiễm COVID-19 tại nhà, quản lý chặt chẽ người nguy cơ khi mắc COVID-19 để chuyển viện kịp thời, tránh để bệnh nặng mới chuyển viện.

Sở Y tế cần chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh; phối hợp chặt chẽ chủ động phát hiện sớm các biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Các bệnh viện, trung tâm y tế đảm bảo công tác chăm sóc, điều trị hiệu quả, đặc biệt với nhóm nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi, hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp tử vong. Rà soát và cập nhật kế hoạch thu dung, điều trị người bệnh COVID-19 theo nguyên tắc 4 tại chỗ; phân công số giường bệnh điều trị COVID-19 cụ thể đến từng đơn vị; chuẩn bị sẵn sàng các phương án thu dung và điều trị bệnh nhân.

TP Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị phải đẩy nhanh việc tăng tỉ lệ bao phủ vắc xin, đồng thời không được chủ quan, lơ là trong mọi tình huống để không bùng phát dịch.

Trong 5 ngày qua, TP Hà Nội ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 cao nhất cả nước, trung bình 96 ca/ngày. Trong đó 30 - 50 ca nhập viện chủ yếu là người cao tuổi, mắc bệnh lý nền. Tổng cộng có 566 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, trong đó 299 ca không triệu chứng và nhẹ theo dõi tại nhà, 237 người triệu chứng trung bình, 27 ca nặng phải thở ôxy qua kính hoặc mặt nạ, 2 bệnh nhân thở máy.

Cùng chuyên mục