Thứ sáu, 19/12/2025
logo
Tiêu điểm

Vinachem đóng gói phân bón, nước rửa đẹp, tiện lợi như 'mì ăn liền' lên sàn điện tử khiến nhiều người bất ngờ

Hoàng Anh Thứ sáu, 19/12/2025, 11:38 (GMT+7)

Từ doanh nghiệp nhà nước lâu năm chuyên sản xuất hóa chất, phân bón, săm lốp, ắc quy…, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đang bước vào giai đoạn chuyển đổi số với việc xây dựng sàn thương mại điện tử riêng mang tên Vinachemmart nhằm phân phối trực tiếp sản phẩm chính hãng tới người tiêu dùng.

Thông tin này, được đại diện Vinachem chia sẻ tại tọa đàm “Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử”, do Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương).

Theo ông Nguyễn Văn Luyện, Phó tổng giám đốc Vinachem, sau 56 năm hình thành và phát triển, tập đoàn hiện sản xuất và cung ứng nhiều nhóm sản phẩm thiết yếu như chất tẩy rửa, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, ắc quy, săm lốp…, với hệ thống nhà máy và đơn vị thành viên trải rộng trên cả nước.

Sản phẩm của Vinachem không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước mà còn góp phần bảo đảm an ninh hóa chất quốc gia và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

luyen-1046
Ông Nguyễn Văn Luyện, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Vinachem.

Ông Luyện cho rằng, chuyển dịch sang thương mại điện tử là xu hướng tất yếu, không thể đảo ngược với mọi ngành nghề. Tuy nhiên, môi trường số cũng đặt ra thách thức lớn khi xuất hiện ngày càng nhiều sản phẩm kém chất lượng, khiến người tiêu dùng đối mặt nguy cơ mua phải hàng không bảo đảm.

“Dù sản phẩm của Vinachem hiện chưa bị làm giả, làm nhái, nhưng sự tồn tại của hàng kém chất lượng trên các nền tảng số vẫn ảnh hưởng tới thị trường và niềm tin của người tiêu dùng”, ông Luyện nói. Theo ông, các sản phẩm không chính hãng thường cạnh tranh bằng giá rẻ và có lợi thế tiếp cận người mua trên môi trường trực tuyến.

Trước thực tế đó, Vinachem đã xây dựng và đưa vào vận hành sàn thương mại điện tử Vinachemmart, tập trung phân phối sản phẩm chính hãng của tập đoàn và các công ty con. Mô hình này nhằm kết nối trực tiếp từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng, không qua trung gian, qua đó giảm chi phí và giúp người mua dễ dàng nhận diện thương hiệu uy tín.

Thông qua Vinachemmart, Vinachem kỳ vọng góp phần lan tỏa tinh thần “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đồng thời tăng niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm nội địa.

vn-1048
Vinachemmart phân phối trực tiếp sản phẩm chính hãng tới người tiêu dùng, minh bạch về giá cả và chất lượng.

Ngoài yếu tố chính hãng, Vinachem cũng đặt trọng tâm vào tính minh bạch. Theo ông Luyện, người mua trên sàn có thể biết rõ sản phẩm do đơn vị nào sản xuất, trong khi nhà sản xuất cũng nắm được thông tin khách hàng để phục vụ tốt hơn các khâu tư vấn, bảo hành, tiếp nhận phản hồi và cải tiến sản phẩm.

“Chúng tôi xây dựng hệ thống theo hướng ‘biết nhau – hiểu nhau’, tạo sự gắn bó lâu dài giữa khách hàng và nhà sản xuất, thay vì mối quan hệ mua – bán ngắn hạn”, ông Luyện nói.

Dưới góc độ quản lý nhà nước, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, đánh giá cao mô hình Vinachem đang triển khai. Theo ông Linh, việc một tập đoàn hóa chất lớn xây dựng sàn thương mại điện tử chuyên biệt là cách tiếp cận nhạy bén, phù hợp với bối cảnh thị trường hiện nay.

Ông Linh dẫn ví dụ về chợ Kim Biên (TP HCM), đây là nơi người tiêu dùng có thể dễ dàng mua nhiều loại hóa chất theo cách không chính thống. “Trong khi đó, việc Vinachem đưa các sản phẩm từ nước rửa đến phân bón lên một sàn thương mại điện tử, với bao bì đẹp, tiện lợi, thậm chí ‘như gói mì ăn liền’, là điều khiến tôi khá bất ngờ”, ông Linh nói.

linh-1049
Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.

Theo ông, trong bối cảnh phân bón giả vẫn là vấn đề nhức nhối, việc đưa sản phẩm chính hãng lên sàn thương mại điện tử không chỉ cho thấy sức mạnh của kênh bán hàng số mà còn thể hiện sự chủ động, nếu không muốn bị tụt hậu trong cạnh tranh.

Cũng theo Cục trưởng Trần Hữu Linh, yếu tố cốt lõi trong cuộc chiến chống gian lận thương mại và hàng giả vẫn nằm ở văn hóa và đạo đức kinh doanh, cũng như nhận thức của người tiêu dùng. Thực tế vẫn tồn tại tình trạng người mua biết rõ hàng hóa là giả nhưng vẫn chấp nhận mua vì giá rẻ.

“Khi người tiêu dùng còn thỏa hiệp với hàng giả, hàng nhái thì việc ngăn chặn vi phạm, nhất là trên môi trường số, sẽ rất khó khăn”, ông Linh nhận định.

Do đó, bên cạnh các giải pháp kỹ thuật và mô hình kinh doanh, việc nâng cao nhận thức, khơi dậy tinh thần ưu tiên sử dụng hàng Việt chất lượng cao được xem là yếu tố then chốt. Cơ quan quản lý sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giúp người dân hiểu rõ tác hại của hàng giả, hàng kém chất lượng đối với kinh tế và xã hội.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục