Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 30/12/2023, 12:06 (GMT+7)

Những thực phẩm không nên cho trẻ ăn dặm

Ăn dặm là quá trình để trẻ nhỏ làm quen dần với thức ăn. Khi chế biến đồ ăn cho con, cha mẹ cần lưu ý không nên cho trẻ ăn những thực phẩm sau đây.

Muối

Muối là loại gia vị phổ biến trong nhiều căn bếp gia đình. Nhiều cha mẹ nêm muối vào đồ ăn dặm vì nghĩ khẩu vị của trẻ cũng giống mình. Tuy nhiên, không nên tùy ý thêm muối vào thức ăn dặm với trẻ dưới 1 tuổi bởi lượng natri trong các loại thực phẩm khác đã có thể đủ cung cấp cho nhu cầu cơ thể trẻ cần hàng ngày. Nếu thêm muối vào thức ăn có thể dẫn đến dư thừa và gây một số bệnh lý hại gan, thận và tăng natri máu…

an dam Tiepthigiadinh H1
Không nêm gia vị vào đồ ăn của trẻ dưới 1 tuổi

Đường

Một số mẹ khi xay trái cây, ép nước trái cây hoặc làm bánh cho con ăn dặm… có thể thêm chút đường vào. Tuy nhiên, đường không nên là một phần trong chế độ ăn của trẻ dưới 1 tuổi vì nó có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn của trẻ và phá vỡ chế độ ăn. Khi trẻ được 1 tuổi, bạn có thể bắt đầu với các loại đường tự nhiên như mật ong rồi chuyển dần sang đường bột, nhưng nên cho ăn điều độ phù hợp với độ tuổi để tránh béo phì.

Lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng chứa nhiều vitamin, protein và khoáng chất. Tuy nhiên, dạ dày của trẻ ăn dặm vẫn đang trong quá trình hoàn thiện nên khó tiêu hóa được lòng trắng trứng. Tốt nhất chỉ nên cho trẻ ăn lòng đỏ ở lượng nhỏ, làm quen dần với lòng trắng trứng từ khi 1 tuổi và sau khi trẻ đã được kiểm tra dị ứng..

Mật ong

an dam Tiepthigiadinh H2
Trẻ dưới 1 tuổi không được sử dụng mật ong

Nhiều mẹ tin rằng vị ngọt tự nhiên của mật ong sẽ tốt hơn là đường nên cho con ăn. Điều này không đúng với trẻ dưới 1 tuổi bởi sức đề kháng của trẻ rất yếu, không thể chống chọi với những vi khuẩn có trong mật ong do lây nhiễm trong quá trình sản xuất và bảo quản.

Hải sản và động vật có vỏ

Hải sản, đặc biệt là động vật có vỏ như tôm, tôm hùm,... có thể gây dị ứng cho trẻ sơ sinh. Bạn có thể cho bé ăn hải sản sau khi bé được 1 - 2 tuổi để tránh dị ứng. Một số loại cá khác không tốt cho sức khỏe như cá ngừ, cá mập và cá thu có hàm lượng thủy ngân cao. Khi trẻ được 2 tuổi, bạn cho thể cho trẻ thử bắt đầu với cá trắng như cá tuyết và cá bơn.

Các loại hạt

Một số loại hạt như óc chó, hạnh nhân, macca... rất tốt cho sự phát triển của não bỗ. Tuy nhiên, nếu thêm những loại hạt này vào thức ăn ở dạng thô rất nguy hiểm, có thể gây hóc và ngạt thở. Ngoài ra, đậu phộng cũng là một loại hạt dễ gây dị ứng ở trẻ sơ sinh mà bạn cần lưu ý khi cho trẻ ăn dặm.

Nước trái cây đóng hộp

an dam Tiepthigiadinh H3
Nên cho trẻ uống nước trái cây tươi thay vì đồ đóng hộp

Nước ép trái cây là thức uống tốt cho sức khỏe, nhưng nước trái cây đóng hộp thì không phù hợp với trẻ ở bất cứ độ tuổi nào. Nước trái cây đóng hộp chứa nhiều đường và các chất phụ gia như chất bảo quản sẽ không tốt cho sức khỏe.

Cùng chuyên mục