Thứ hai, 06/11/2023, 11:48 (GMT+7)

Những món ăn không nên hâm nóng lại tránh gây hại sức khỏe

Khi nấu nướng, bạn cần lưu ý có những món ăn không nên hâm nóng nhiều lần để tránh gây biến đổi chất dinh dưỡng thành độc tố gây hại đến sức khỏe.

Hâm nóng món ăn là một trong những thói quen phổ biến trong nấu nướng. Đây là giải pháp để làm nóng, tăng hương vị và giúp bảo quản thực phẩm tốt hơn. Tuy nhiên, phương pháp này không phải lúc nào cũng áp dụng được, có những món ăn không nên hâm nóng vì rất hại đến sức khỏe. Cụ thể, bạn cần lưu ý đến 6 món ăn sau:

1. Thịt gia cầm

Các loại thịt gia cầm như gà, vịt, ngỗng,.. là món ăn không nên hâm nóng lại khi đã được nấu chín trước đó. Nguyên nhân là do chúng chứa protein cao hơn thịt đỏ nên khi hâm nóng lên, protein sẽ bị phân hủy, dễ khiến dạ dày và hệ tiêu hóa cảm thấy khó chịu.

mon-an-khong-nen-ham-nong

Ngoài ra, thịt gà gia cầm còn dễ nhiễm khuẩn salmonella. Nhiều người chỉ muốn hâm nóng lại phía ngoài để không làm thức ăn bị nhừ, song điều này có thể dẫn tới ngộ độc khi sử dụng.

2. Trứng

Trứng dồi dào protein cùng các chất dinh dưỡng có lợi, nhưng nếu như được nấu chín quá hoặc hâm nóng lại sẽ có nguy gây hại nghiêm trọng đối với có thể.

mon-an-khong-nen-ham-nong 1

Khi trứng chín tới, bạn nên ăn ngay. Nếu để lâu hơn, chỉ nên ăn nguội chứ không nên hâm nóng lại. Nguyên nhân là trứng giàu đạm, nito và chúng có thể bị oxy hóa, gây ung thư do hâm nóng.

3. Nấm

Nấm là thực phẩm chứa nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Tuy vậy, nấm đã nấu chín rồi để qua đêm lại dễ trở thành "thuốc độc", đặc biệt là khi bạn hâm nóng nhiều lần. Lúc này, chất dinh dưỡng vốn có trong nấm bị mất đi và biến đổi thành các chất gây hại cho cơ thể. 

Cụ thể, lần đầu nấu chín nấm, lượng nitrat trong nó mang lại nhiều tác dụng tốt cho các tế bào máu đỏ song điều này không giữ được lâu. Sau khoảng thời gian dài như để qua đêm, nitrat thường chuyển qua nitrit với tác dụng ngược lại. Ăn lượng lớn nấm này trong một lần dễ gây ra rối loạn tiêu hóa, ngộ độc cấp tính.

mon-an-khong-nen-ham-nong 2

Nấm hâm nóng lại hoặc để qua đêm nếu ăn nhiều lần (dù lượng nhỏ) cũng làm tổn thương đến dạ dày, mạch máu, dễ gây ung thư. 

4. Hải sản

Hải sản cung cấp nhiều protein, vitamin, khoáng chất rất bổ dưỡng. Tuy nhiên, nó cũng là một trong những món ăn không nên hâm nóng, không nên để qua đêm và không nên bảo quản trong tủ lạnh quá 3 ngày.

mon-an-khong-nen-ham-nong 3

Hải sản nấu chín để lâu sẽ sản sinh lượng lớn protein phân hủy, gây hại cho gan, thận. Việc hâm nóng lại cũng chỉ khiến chúng bị biến chất, khiến nguy cơ ngộ độc gia tăng. 

5. Rau xanh

Các loại rau ăn lá có màu xanh khi hâm nóng không chỉ khiến hương vị bớt thơm ngon mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây độc hại, giải phóng các đặc tính gây ung thư.

mon-an-khong-nen-ham-nong 4

Đặc biệt, đối với cải bó xôi có lượng sắt cao nên khi hâm nóng dễ khiến bị oxy hóa. Quá trình này gây nên các gốc tự do nguy hiểm, là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh khác nhau như vô sinh, ung thư.

6. Khoai tây

Khoai tây giàu vitamin B6, C và kali. Khi hâm nóng lại nhiều lần, thực phẩm này sẽ sản sinh Clostridium Botulinum (vi khuẩn gây bệnh Botulism).

mon-an-khong-nen-ham-nong 5

Vì thế, không chỉ khoai tây mà kể cả những loại thực phẩm khác, bạn nên chỉ mua vừa đủ, nấu và ăn hết trong một lần, không nên để thừa và hâm nóng lại nhiều lần.

Cùng chuyên mục