Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 22/04/2023, 13:15 (GMT+7)

Cần lưu ý những điều gì khi sử dụng ChatGPT?

Mô hình ChatGPT được đào tạo bằng kỹ thuật máy học có tên là ‘Học tăng cường từ phản hồi của con người’, được thiết kế để cung cấp thông tin và trả lời các câu hỏi thông qua giao diện đàm thoại.

Kể từ khi ra mắt hồi vào cuối năm ngoái, ChatGPT của OpenAI đã trở thành một hiện tượng thu hút sự quan tâm ngày càng lớn của người dùng trên khắp thế giới. Theo thống kê của Công ty phân tích Similar Web, khoảng 13 triệu người dùng đã sử dụng ChatGPT mỗi ngày trong tháng 1/2023, nhiều hơn gấp đôi so với mức trong tháng 12. “ChatGPT” cũng trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam trong quý I năm 2023.

Khi sử dụng ChatGPT, người dùng cần lưu ý một số điều sau để đảm bảo an toàn:

ChatGPT không được sử dụng qua ứng dụng trên điện thoại

ChatGPT Tiepthigiadinh H1
ChatGPT được sử dụng qua trình duyệt web

Nhiều người không biết rằng ChatGPT được sử dụng qua trình duyệt web nên đã tìm kiếm ứng dụng ChatGPT trên Google Play và App Store. Lợi dụng điều này, hàng loạt ứng dụng ăn theo ChatGPT xuất hiện. Chỉ cần tìm với từ khóa "ChatGPT", người dùng nhận về hàng trăm kết quả như: Open Chat GPT AI Bot, AI Chat for GPT, ChatGPT - Chat with AI, Aico... có từ vài trăm nghìn đến hơn một triệu lượt tải. Một số ứng dụng khác cũng đạt từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn lượt tải chỉ sau ít ngày lên kệ. Hàng trăm nghìn người đã gặp tình trạng dở khóc dở cười khi tải phải các ứng dụng giả mạo.

Không chia sẻ thông tin cá nhân qua ChatGPT

OpenAI sẽ thu thập tất cả dữ liệu được người dùng nhập vào để có thể đào tạo ChatGPT. Hiểu đơn giản rằng, chatbot này cũng sẽ sử dụng những dữ liệu mà bạn nhập làm cơ sở để đưa ra câu trả lời cho người khác. Tất cả những thông tin đó đều sẽ được lưu lại và quyền riêng tư của ChatGPT hiện tại không tốt lắm. Bên cạnh đó, người dùng cũng không thể yêu cầu OpenAI xóa dữ liệu đó khỏi máy chủ của họ. Vì vậy, tuyệt đối không được cung cấp bất cứ thông tin cá nhân nào của bạn với ChatGPT.

ChatGPT Tiepthigiadinh H2
Không chia sẻ thông tin cá nhân qua ChatGPT

Italy và Canada là những quốc gia đầu tiên đang điều tra ChatGPT về các vấn đề quyền riêng tư. Samsung cũng đã phát hiện mức độ bảo mật của ChatGPT tệ như thế nào sau khi một số nhân viên của họ chia sẻ thông tin vô cùng bí mật trong những lần trò chuyện cùng ChatGPT.

ChatGPT có thể cung cấp thông tin không chính xác

ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ được huấn luyện trên lượng dữ liệu lớn, nhưng nó không có khả năng phản biện chính xác thông tin sai lệch. ChatGPT sẽ trả lời theo những dữ liệu và thông tin mà nó đã học được, nhưng có thể có trường hợp trả lời sai hoặc không chính xác. Do đó luôn luôn là tốt nhất để kiểm tra và xác nhận thông tin bằng các nguồn tin cậy trước khi sử dụng hoặc áp dụng thông tin đó.

ChatGPT Tiepthigiadinh H3
Mặc dù AI có thể rất thông minh, nhưng chưa hoàn toàn đáng tin cậy và dễ mắc lỗi khi trả lời câu hỏi

Hãy đảm bảo rằng bạn luôn yêu cầu ChatGPT cung cấp nguồn cũng như các đường dẫn liên quan của các câu trả lời mà nó đưa ra. Bằng cách đó, bạn có thể đảm bảo rằng những thông tin do ChatGPT cung cấp cho bạn có tính chính xác cao. Hiện OpenAI đang phải giải quyết độ tin cậy của chatbot, đặc biệt là khi một số người dùng đang xem xét các vụ kiện chống lại ChatGPT vì thông tin sai lệch.

Chú ý đến vấn đề bản quyền của nội dung

OpenAI đã cung cấp rất nhiều dữ liệu cho ChatGPT để đào tạo mô hình ngôn ngữ lớn, nên chatbot này sẽ ghi nhớ mọi thứ mà nó được đào tạo. Tuy nhiên, trong những thứ được chatbot “học thuộc lòng” có thể tồn tại những tài liệu đang được bảo vệ bản quyền. Nhưng trong “con mắt” của ChatGPT, mọi thứ đều chỉ là thông tin. Vậy nên, chatbot này có khả năng sẽ tiết lộ thông tin từ các tác phẩm được bảo vệ nội dung. Hãy truy vấn rõ ràng nguồn gốc và xem xét liệu thông tin bạn nhận được có bị vi phạm bản quyền hay không trước khi sử dụng.

Cùng chuyên mục