Thứ hai, 15/04/2024, 16:05 (GMT+7)

NHNN sắp tổ chức đầu thầu vàng miếng

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc điều hành thị trường vàng, NHNN dự kiến sẽ tổ chức các phiên đấu thầu vàng miếng ngay trong tuần này nhằm can thiệp kịp thời, xử lý ngay và luôn tình trạng giá vàng miếng trong nước.

Thông tin từ NHNN cho biết, cơ quan này đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho việc đấu thầu vàng miếng. Dự kiến NHNN sẽ gửi thông báo đấu thầu vàng miếng đến các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp vào ngày 16/4 và sẽ thực hiện đấu thầu vào ngày 17/4. 

Về nguyên tắc, sau khi NHNN công bố giá sàn, các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp kinh doanh vàng sẽ có 30 phút để quyết định và điền khối lượng và giá mua vào đơn đấu thầu. Sau 1 tiếng đóng thầu, NHNN sẽ công bố kết quả. Để tham gia đấu thầu, các doanh nghiệp phải đặt cọc muộn nhất vào 17h ngày nhận thông báo đấu thầu.

Thống kê từ NHNN, hiện có 26 đơn vị bao gồm cả các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp kinh doanh vàng đã thiết lập quan hệ giao dịch vàng miếng với NHNN. Trong đó, đến thời điểm này có khoảng 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu.

Giá vàng hôm nay 24/5: Biến động rất mạnh, vàng liên tiếp giảm đều cả SJC  và trang sức
Dự kiến NHNN sẽ gửi tổ chức đấu thầu vàng miếng vào ngày 17/4. (Ảnh: VTC)

Theo thông báo, loại vàng được NHNN mang ra đấu thầu là vàng miếng SJC. Việc đấu thầu vàng miếng nhằm mục tiêu can thiệp kịp thời, xử lý ngay và luôn tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao, bảo đảm thị trường vàng hoạt động an toàn, ổn định, lành mạnh, công khai, minh bạch và hiệu quả, theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trong bối cảnh thị trường vàng có nhiều biến động mạnh, tăng nhanh, chênh lệch cao so với giá vàng trên thế giới, NHNN cho biết sẽ triển khai thêm các giải pháp cụ thể khác nhằm ổn định thị trường vàng. 

Cụ thể, đối với thị trường vàng miếng, NHNN sẽ thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá vàng trong nước so với giá vàng thế giới. Riêng với thị trường vàng trang sức, mỹ nghệ, NHNN sẽ tiếp tục tạo điều kiện tối đa nhằm đảm bảo đủ nguyên liệu cho các hoạt động sản xuất để xuất khẩu.

Đồng thời, NHNN sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp. Hiện NHNN và các Bộ, ngành đã thành lập xong đoàn thanh tra. Dự kiến công tác thanh tra sẽ diễn ra ngay trong tháng 4 này. 

Nhằm nâng cao tính minh bạch và hiệu quả của thị trường vàng, NHNN cũng yêu cầu các doanh nghiệp triển khai sử dụng hoá đơn điện tử trong các giao dịch mua, bán vàng. Xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu vàng qua biên giới, trục lợi, đầu cơ, thao túng giá vàng.

Theo giới chuyên gia, khi NHNN tiến hành đấu thầu thì giá vàng miếng trong nước sẽ giảm chứ không thể duy trì mức chênh như hiện nay. Cũng theo giới phân tích, đây được xem là giải pháp đảm bảo tính công khai, minh bạch, bình đẳng về quyền lợi của các thành viên tham gia, tuân thủ đúng quy định của pháp luật và đảm bảo lợi ích của Nhà nước.

Trước đó vào năm 2013, NHNN đã tổ chức 76 phiên đấu thầu bán vàng miếng với tổng khối lượng trúng thầu là 1.819.900 lượng trên tổng số 1.932.000 lượng chào thầu.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục