NHNN phản hồi đề xuất miễn phí thẻ ngân hàng cho hộ nghèo
Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có phản hồi liên quan đến kiến nghị miễn phí thẻ ngân hàng cho hộ nghèo, miễn phí giao dịch.
Ngân hàng Nhà nước sẽ xử lý nghiêm hành vi cạnh tranh lãi suất không lành mạnh
Để tài khoản ngân hàng không bị khóa thẻ, tạm ngừng giao dịch từ 1/1/2025, người dùng cần lưu ý gì?
Theo cử tri, NHNN nên xem xét miễn phí phí thường niên thẻ ngân hàng đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách và đối tượng bảo trợ xã hội. Chính sách này sẽ giúp nhóm đối tượng trên tiếp cận dịch vụ tài chính thuận lợi hơn, đồng thời khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt.
Phản hồi đề xuất của cử tri, NHNN nêu rõ, theo Luật Các tổ chức tín dụng, các tổ chức tín dụng có quyền tự ấn định và niêm yết công khai mức phí dịch vụ. Tuy nhiên, nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện, NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại nghiên cứu, áp dụng chính sách miễn, giảm phí cho nhóm đối tượng thuộc diện hưởng chính sách an sinh xã hội khi mở và sử dụng tài khoản ngân hàng.

Hiện chưa có quy định bắt buộc về miễn phí phí thường niên, nhưng NHNN khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi, chỉ đạo các tổ chức tín dụng có chính sách hỗ trợ hợp lý, giúp người dân tiếp cận dịch vụ tài chính thuận lợi, giảm bớt gánh nặng chi phí.
Đối với đề xuất miễn phí giao dịch chuyển tiền cứu trợ, NHNN khẳng định đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các ngân hàng triển khai chính sách miễn, giảm phí. Hiện nay, nhiều ngân hàng cũng đang áp dụng chính sách “zero fee” - miễn phí chuyển khoản, quản lý tài khoản… giúp khoảng 90% giao dịch thanh toán điện tử không bị tính phí.
NHNN cho biết đã triển khai nhiều giải pháp nhằm khuyến khích các ngân hàng đầu tư phát triển hệ thống ATM, POS, nhất là tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Theo báo cáo mới nhất, đến cuối tháng 11.2024, cả nước có 21.089 ATM và 733.456 POS, tăng tương ứng 0,36% và 42,82% so với cùng kỳ năm trước.
Để đáp ứng đủ nhu cầu, đặc biệt tại các vùng xa trung tâm, NHNN cho biết đã triển khai nhiều giải pháp nhằm khuyến khích các ngân hàng đầu tư phát triển hệ thống ATM, POS, nhất là tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, việc mở rộng chi nhánh ngân hàng phụ thuộc vào quyết định của từng tổ chức tín dụng, dựa trên hiệu quả hoạt động và nhu cầu thị trường.