Thứ bảy, 18/11/2023, 08:51 (GMT+7)

Nhạc sĩ Giáng Son “đổi vai” làm ca sĩ, tự hát nhạc của mình trong Sing My Sol

Dự án Sing My Sol gồm 9 ca khúc là các sáng tác của nhạc sĩ Giáng Son cho chính chị thể hiện. Chị muốn tự hát lên những ca khúc của mình bằng cảm xúc “nguyên bản” nhất.

Theo nhạc sĩ Giáng Son, 9 bài được chọn vào album là những bài từ thời kỳ đầu được viết năm chị 16 tuổi như là “Anh”, “Mưa” đến những bài hát gần đây như “Hà Nội 12 mùa hoa” cùng một số bài trong album “Bóng tối Jazz” và một vài bài Giáng Son thấy hay nhưng chưa được mọi người biết đến nhiều như “Thu sớm”, “Hãy mỉm cười”…

Giáng Son chọn thể hiện theo phong cách acoustic với tiếng đàn guitar của nhạc sĩ Trần Đức Minh giữ ở vị trí chủ đạo. Sing My Sol có bổ sung thêm một số nhạc cụ vào một số ca khúc để tạo thêm nét giai điệu mới mẻ cho màu sắc âm nhạc nằm trong tổng thể dự án.

Ns Giang Sol_LukBaoNgoc-2
Nhạc sĩ Giáng Son.

Chia sẻ về quyết định “đổi vai” làm ca sĩ lần này, nhạc sĩ Giáng Son cho biết, chị tự nhiên cảm thấy thôi thúc, rất muốn tự hát lên những ca khúc của mình bằng cảm xúc “nguyên bản” nhất.

Thực ra, để Giáng Son quyết định “liều lĩnh” tự hát nhạc của mình cũng là một quá trình kéo dài trong nhiều năm. Trong một số lần Giáng Son ngồi với bạn bè hát chơi thì một số người nhận xét rằng Son hát rất cảm xúc. Đó chính là động lực khiến chị mạnh dạn thử sức trong dự án lần này.

Tuy nhiên, điểm nhấn để nữ nghệ sĩ quyết định thực hiện dự án một cách nghiêm túc đó chính là một cuộc sinh hoạt của nhóm M6. M6 là một nhóm 6 nhạc sĩ tài năng và có cá tính riêng khá nổi tiếng ở Hà Nội, trong đó chị là thành viên nữ duy nhất. Hôm đó, chị có hát tác phẩm của mình với sự hỗ trợ đệm đàn guitar của nhạc sĩ Trần Đức Minh.

Giáng Son cho biết: “Anh Minh có tiếng đàn rất hay, tư duy về hòa thanh rất văn minh, hiện đại, sáng tạo. Anh Minh đệm cho Son một số bài với hoà thanh mới mẻ làm cho Giáng Son cảm thấy rất phiêu. Sau buổi hôm đấy, Giáng Son lập tức nảy ra ý tưởng làm một dự án album mình tự hát với một guitar với anh Trần Đức Minh”.

ed25f57d-549a-4c11-9b36-2

Trong dự án này, nhạc sĩ Giáng Son muốn thử hát những ca khúc của mình ra sao và cũng rất muốn nhận được sự phản hồi của mọi người. Là người hiểu cảm xúc và hiểu câu chuyện của từng bài hát, nữ nhạc sĩ hy vọng một album acoustic nhẹ nhàng, lãng mạn, giản dị sẽ khiến người nghe cảm thấy thư giãn, gần gũi và nhẹ nhõm hơn.

“Tôi hát lên giai điệu của chính mình bằng sự mộc mạc, giản dị nhất, có thể giọng hát chưa hoàn hảo nhưng đó là những cảm xúc…”. Biết mình không phải giọng hát trời cho, nhưng những ca khúc mình viết ra mình hiểu từng câu, từng chữ, từng nốt, từng hơi thở, mình hiểu và nó là nỗi đau mình phải trải qua, mình đã phải trả giá rất nhiều mới có được những ca khúc này. Giáng Son hát bằng chính cảm xúc chân thực nhất”, nữ nhạc sĩ cho hay.

Nói về khó khăn khi thực hiện album lần này, nhạc sĩ Giáng Son kể, có lẽ trong quá trình thu âm khó nhất là ca khúc Hãy mỉm cười, Thu cạn. Đây là 2 ca khúc chị trăn trở nhất. Ca khúc Thu Cạn ra đời trong một lần chị đi uống cà phê với bạn ở Sài Gòn. Cả 2 đối nhau lấy một bài thơ trong tờ báo và viết thành một bài Blue. Hôm đó, chị đã sang tác được nữa đoạn đầu nhưng phải 2 năm sau chị mới sang tác được một đoạn điệp khúc sau một cú sốc với phần điệp khúc cực kỳ đau khổ, mãnh liệt. Năm 2010, ca sĩ Nguyên Thảo biểu diễn trong Con đường âm nhạc được mọi người yêu thích rất nhiều.

Mới đầu Giáng Son lựa chọn 10 ca khúc phù hợp với một cây guitar, nhưng đến khi vào phòng thu thì một ca khúc Son rất tâm huyết nhưng khó quá không hát nổi đành phải bỏ ra và tự an ủi số 9 cũng rất đẹp mà. Giáng Son nghĩ “đáng đời lắm, cứ viết ca khúc cho khó lắm vào để rồi đến lúc tự mình không hát nổi”, chị Cười chia sẻ.

Ns Giang Sol_LukBaoNgoc-3
Nhạc sĩ Giáng Son kể, có lẽ trong quá trình thu âm khó nhất là ca khúc Hãy mỉm cười.

Dự án Sing my Sol mang âm nhạc là acoustic với guitar làm chủ đạo. Tuy nhiên sẽ có thêm một số nhạc cụ như cello, violon, sax, flute để không gian âm nhạc sinh động hơn. Thêm vào đó, Giáng Son có những phần bè vào một số bài hát để đa dạng màu sắc, tăng độ dầy của giọng hát hơn. Trong đó, bài “Mưa” chị tự bè tất cả, còn những ca khúc khác, chị giao cho ca sĩ Thu Hà đảm nhận.

Đặc biệt, Giáng Son quyết tâm đặt mục tiêu sẽ quay MV cả 9 bài hát và để 9 bài hát được lan tỏa hơn sẽ có cả phiên bản karaoke. Phần MV, do Giáng Son tự đầu tư nên không có những MV quá hoành tráng nhưng sẽ có những MV phù hợp với phong cách âm nhạc nhẹ nhàng lãng mạn. Và các ca khúc của Giáng Son sẽ được phát hành trên các nền tảng mạng xã hội như Itunes, Apple music, Spotify, Nhaccuatui, Zing Mp3… và kênh YouTube cá nhân.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục