Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 14/07/2023, 10:00 (GMT+7)

Nguy cơ cháy nổ từ các loại quạt tích điện giá rẻ

Một số sản phẩm quạt tích điện giá rẻ sau một thời gian sử dụng đã xảy ra trục trặc: kém chất lượng, dùng vài lần đã hỏng, chảy pin, chảy nhựa, có nguy cơ cháy nổ…

Tình hình thời tiết nắng nóng và mất điện nhiều như thời gian qua đã khiến các sản phẩm quạt tích điện được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng bởi sự tiện lợi, có thể sử dụng khi mất điện. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là có nhiều sản phẩm quạt tích điện được bán tràn lan trên thị trường không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Thậm chí nhiều người không khỏi bực mình vì mua phải hàng kém chất lượng hoặc không biết cách sử dụng nên chưa dùng đã hỏng hoặc xảy ra hiện tượng cháy nổ…

quat tich dien Tiepthigiadinh H1
Nhiều trường hợp quạt tích điện mini đã bị chập, cháy

Các loại quạt tích điện mini được bày bán tràn lan trong các cửa hàng và trên sàn thương mại điện tử với mức giá dao động từ 10.000-200.000 đồng. Tuy có nhiều ưu điểm như kích thước nhỏ gọn, dễ sử dụng dễ thay pin, kiểu dáng đa dạng… nhưng chúng chẳng khác gì “quả bom” di động. Theo các chuyên gia, các viên pin sạc dùng nhiều lần đều có nguy cơ phát nổ do các thành phần hóa học cấu tạo bên trong. Nếu được sản xuất bằng dây chuyền lạc hậu, không qua kiểm định thì càng mất an toàn hơn.

Hơn thế nữa, nguy cơ cháy nổ với quạt sạc mini càng tăng cao khi được sử dụng trong thời tiết nắng nóng, oi bức. Một số sản phẩm thêm tính năng phun sương nhưng bình chứa nước bị rò, độ ẩm cao gây hỏng linh kiện điện tử. Việc sạc pin cho thiết bị này cũng tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt với những người có thói quen sạc qua đêm, để quạt sạc ở nơi dễ sinh nhiệt.

quat tich dien Tiepthigiadinh H2
Một chiếc quạt sạc bằng năng lượng mặt trời bị cháy

Không chỉ các loại quạt tích điện mini giá rẻ, đã xảy ra trường hợp cháy nổ từ quạt tích điện lớn hơn với mức giá cao hơn. Một người dân ở Nam Định cho biết, vừa về nhà thì ngửi mùi khét phát ra từ phòng ngủ, nơi đặt chiếc quạt tích điện. Quạt này được mua đầu tháng 6 với giá 900.000 đồng trên một trang thương mại điện tử. Khi kiểm tra, người này phát hiện phần nhựa ở chân đế quạt nóng chảy biến dạng. Trong đó, một phần cháy đen gần chính giữa để lộ thỏi pin tích điện có thể đã bị nổ bên trong. Người này cảm thấy may mắn vì đã về nhà kịp thời, nếu không rất có thể xảy ra hỏa hoạn, hậu quả khôn lường.

Về vấn đề này, chuyên gia điện gia dụng Nguyễn Minh Tiến chia sẻ, hiện tượng cháy nổ với quạt tích điện, quạt năng lượng mặt trời hầu hết đến từ pin hoặc mạch sạc bên trong chất lượng kém. Đa số loại dễ cháy nổ đều sử dụng pin cũ, pin được 'đóng' lại mà không có bước kiểm tra chất lượng tiêu chuẩn. Có thể kể đến như các cực kẽm của pin đều không được bọc cách điện, mạch sạc không ổn định dòng và phân chia dòng sạc, xả khiến pin có tuổi thọ ngắn hoặc dễ phát nổ. Các loại tấm thu năng lượng mặt trời giá rẻ, không có ổn định dòng và chất lượng xuống cấp nhanh cũng là nguyên nhân gián tiếp ảnh hưởng tới pin.

Hầu hết các loại quạt tích điện, quạt sạc pin bằng năng lượng mặt trời trên thị trường đều nhập từ Trung Quốc. Người dùng thực tế cũng không có nhiều lựa chọn do các thương hiệu quạt nổi tiếng thường không sản xuất dòng sản phẩm này.

Vì thế, chuyên gia khuyên người dân không nên tham rẻ mà mua hàng trôi nổi, phải mua tại các nơi bán uy tín để có chế độ bảo hành, cam kết chất lượng lâu dài.

Cùng chuyên mục