Thứ sáu, 01/03/2024, 10:34 (GMT+7)

Người bị ốm nên ăn gì để hồi phục sức khỏe nhanh chóng?

Khi bị ốm, chúng ta thường không muốn ăn uống nhiều nhưng đây lại là cách để chúng ta bổ sung nước và dinh dưỡng giúp cơ thể hồi phục nhanh chóng.

Các chuyên gia khuyên bạn nên lựa chọn những thực phẩm phù hợp khi bị ốm để cảm thấy dễ chịu hơn, mang lại nhiều năng lượng hơn. Sau đây là những thực phẩm bạn nên ăn khi bị ốm:

Trà gừng

thuc pham
Tính ấm của trà gừng có tác dụng làm dịu và giúp giảm viêm trong cơ thể

Gừng có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, hỗ trợ hệ thống miễn dịch, giúp giảm buồn nôn, hỗ trợ tiêu hóa và có thể làm dịu cơn đau dạ dày. Một cốc trà gừng sẽ giúp cơ thể bạn cảm thấy dễ chịu ngay lập tức.

Cơm

Cơm là một trong những thực phẩm dễ ăn và tốt cho sức khỏe khi bị ốm. Nó cung cấp năng lượng và vitamin B quan trọng cho chức năng miễn dịch. Người bị đau dạ dày ăn cơm cũng dễ tiêu hóa.

Súp gà

Thịt gà có chứa các axit amin như cysteine, có thể làm loãng chất nhầy và giúp giảm viêm. Nước dùng cung cấp nước và hơi ấm có thể làm dịu cổ họng. Kết hợp súp gà cùng các lại rau củ như khoai tây, su hào, cà rốt… giúp cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho việc chữa bệnh.

Cháo yến mạch

thuc pham
Bột yến mạch có thể dễ dàng tiêu thụ, mang lại cảm giác thoải mái và năng lượng bền vững

Cháo yến mạch không chỉ là bữa ăn sáng hoàn hảo mà còn thích hợp cho người ốm. Beta-glucans trong yến mạch có thể tăng cường đáp ứng miễn dịch. Carbohydrate phức hợp cung cấp năng lượng giải phóng ổn định, hỗ trợ tiêu hóa.

Cháo cà rốt

Cháo cà rốt chứa nhiều beta-carotene, tiền chất của vitamin A, hỗ trợ chức năng miễn dịch sức khỏe tổng thể. Cháo cà rốt rất dễ tiêu hóa và hơi ấm của nó có thể giúp bạn dễ chịu.

Khoai tây nghiền

Khoai tây là nguồn cung cấp vitamin C và vitamin B6 dồi dào. Chúng dễ tiêu hóa và cung cấp một nguồn năng lượng đơn giản giúp thỏa mãn cơn đói mà không khiến dạ dày quá nặng.

Chuối

Chuối giàu vitamin C và B6 nên rất quan trọng cho chức năng miễn dịch. Đây là những chất dễ tiêu hóa và nhẹ nhàng với dạ dày. Ngoài ra, kali trong chuối cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu và giúp duy trì cân bằng điện giải.

Sữa chua

Probiotic trong sữa chua hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột, ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch. Ngoài ra, hàm lượng protein trong sữa chua hỗ trợ sửa chữa cơ bắp, rất quan trọng trong quá trình phục hồi.

Mật ong

thuc pham
Kết hợp mật ong với các nguyên liệu khác để làm siro trj ho, cảm

Mật ong chứa chất chống oxy hóa có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, làm dịu cơn đau họng và hoạt động như một loại thuốc giảm ho tự nhiên. Lượng đường trong mật ong tốt cho sức khỏe và có đặc tính kháng khuẩn.

Bông cải xanh

Bông cải xanh giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa khác hỗ trợ sức khỏe miễn dịch. Hàm lượng chất xơ trong loại rau này hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường sức khỏe đường ruột. Đây là một trong những thực phẩm tốt nhất nên ăn khi bạn bị bệnh.

Hãy cân nhắc việc chia bữa ăn thành những phần nhỏ hơn. Cách tiếp cận nhẹ nhàng này giúp cơ thể bạn xử lý và hấp thụ chất dinh dưỡng dễ dàng hơn. Bên cạnh việc lựa chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng và dễ tiêu hóa khi bị ốm, bạn cũng nên chú ý tránh thức ăn không được chứa nhiều carbohydrate, nhiều chất béo hoặc calo vì điều đó có thể khiến bạn ốm nặng hơn.

Trong thời gian bị bệnh, nên tránh xa những thực phẩm nặng, cay hoặc béo. Những thứ này có thể khó tiêu hóa hơn và có thể làm trầm trọng thêm tình trạng buồn nôn hoặc khó chịu về tiêu hóa.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục