Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 12/06/2024, 06:18 (GMT+7)

Ngành F&B đối mặt thách thức lớn khi người tiêu dùng ‘ẩn dật’ tạo ra nền kinh tế ‘ẩn sĩ’

Ngành F&B đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, trong đó, người tiêu dùng ‘ẩn dật’ được coi là một trong những mối lo ngại lớn nhất của các doanh nghiệp.

Tại sao lại là người tiêu dùng ‘ẩn dật’?

Theo Thương Trường, người tiêu dùng 'ẩn dật' là kiểu người tiêu dùng mới của xã hội hiện nay. Đây là những người yêu thích và có thói quen gọi đồ ăn về nhà thay vì đi ăn uống trực tiếp ở bên ngoài.

f&b 2
Người tiêu dùng 'ẩn dật' trong ngành F&B là những người có thói quen gọi đồ ăn về nhà (Ảnh: Sưu tầm)

Báo cáo mới nhất của Công ty Tư vấn và Phân tích dữ liệu GlobalData đã đưa ra đánh giá: ngành dịch vụ thực phẩm đã không thể trở lại trạng thái bình thường như trước thời điểm đại dịch Covid-19 diễn ra. Số liệu cho biết, giá trị doanh thu của ngành dịch vụ này chỉ tăng 3% kể từ năm 2019 với tổng giao dịch giảm 3% so với cùng kỳ, doanh thu bán hàng tại chỗ cũng giảm 12% so với năm 2019.

Ông Fred Diamond - Chuyên gia tư vấn Thực phẩm cấp cao và Giải pháp tuỳ chỉnh của người tiêu dùng tại GlobalData cho biết: “Trong quãng thời gian phục hồi sau đại dịch, ngành dịch vụ thực phẩm đã có nhiều thay đổi đáng kể. Mọi người vẫn đang chi tiêu nhưng theo một cách hoàn toàn khác. Kiểu người tiêu dùng mới này được gọi là người tiêu dùng 'ẩn dật', tạo ra nền kinh tế ‘ẩn sĩ’!!!”.

Theo ông Fred Diamond, năm 2020 - 2021, người dân ở nhà nhiều do đại dịch. Nhưng từ năm 2022 - 2023, những cuộc lạm phát được cho là nguyên nhân chính khiến người dân tiếp tục chọn cách ở trong nhà.

“Đây là những mốc thời gian thay đổi hành vi của người tiêu dùng trên quy mô toàn cầu”, ông Fred Diamond nói.

Tính theo từng vị trí địa lý, ​​số giao dịch bữa ăn tại nhà hàng ở khu vực Tây Âu đã giảm 9%, trong khi số giao dịch mua hàng mang đi tăng 23% (giữa năm 2023 với 2019). Các nhà phân tích cho rằng, xu hướng tương tự như trên cũng được thấy nhiều ở khu vực châu Á và Bắc Mỹ.

“Điều này không đáng ngạc nhiên bởi sự phát triển mới của nội ngành cũng như khoa học, kỹ thuật hiện đại. Các cửa hàng online, nền tảng giao hàng tiếp tục phát triển như vũ bão. Chính sự gia tăng của các căn ‘bếp ma’ - nơi mà cửa hàng chỉ giao mang đi chứ không bán trực tiếp cũng góp phần củng cố bối cảnh mới này”, một chuyên gia thông tin.

Một cuộc khảo sát khác đến từ nền tảng giao đồ ăn Deliveroo cũng cho thấy, 68% người Singapore sử dụng dịch vụ giao đồ ăn hàng ngày và có 87% bày tỏ dịch vụ giao đồ ăn cho phép họ có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn. Việc thiếu quỹ thời gian cho nấu nướng và không muốn vào bếp cũng là một trong những lý do phổ biến để nhiều người lựa chọn phương pháp sử dụng dịch vụ giao đồ ăn.

Deliveroo cũng chỉ ra trong cuộc khảo sát năm 2022 rằng, chi tiêu trung bình của người Singapore cho dịch vụ giao đồ ăn đã tăng từ mức 81,28 USD lên 88,80 USD hàng tháng.

Làm thế nào để đưa người tiêu dùng “ẩn dật” ra bên ngoài?

Nhằm thu hút những người tiêu dùng mới này, GlobalData cho rằng, đổi mới sản phẩm là một giải pháp hữu hiệu, đặc biệt với tình trạng sụt giảm khách hàng và chi tiêu.

Việc các món ăn có sẵn hoặc ưu đãi nổi bật được hạn chế cũng sẽ thúc đẩy khách hàng chi tiêu nhiều hơn cho sản phẩm. Đây cũng là một yếu tố quan trọng để thương hiệu xây dựng lòng trung thành của khách hàng.

f&b 1
Các thương hiệu và doanh nghiệp F&B nên hạn chế các món ăn có sẵn hoặc tung ra các ưu đãi nổi bật (Ảnh: Sưu tầm)

GlobalData cũng cho biết thêm, thương hiệu có thể gây được tiếng vang mạnh mẽ nếu đảm bảo tính xác thực và phù hợp với tính nguyên bản của sản phẩm mình đang cung cấp. Bởi người tiêu dùng rất có khả năng đang ngày càng thận trọng với những sản phẩm được “sản xuất hàng loạt”.

Các đơn vị khai thác dịch vụ thực phẩm nếu không có tùy chọn mua hàng mang đi hoặc giao hàng trực tuyến thì cần linh hoạt và áp dụng nó. Bởi nếu không có sự hiện diện trực tuyến, bạn có thể sẽ gặp nhiều thiệt hại trong hoạt động kinh doanh.

Thay vào đó, các nhà khai thác nên tập trung xây dựng khẩu phần ăn phù hợp và làm nổi bật ưu điểm mà họ có thể cung cấp cho người dùng. Đặc biệt, họ cần tạo sự so sánh về chất lượng sản phẩm của mình với những lựa chọn thay thế rẻ hơn để người tiêu dùng biết và có sự lựa chọn thông minh.

Cùng chuyên mục