Thứ năm, 12/10/2023, 05:50 (GMT+7)

Mục tiêu của Apple với thế hệ mới của kính thực tế hỗn hợp Vision Pro

Apple kỳ vọng những thiết bị đeo như Vision Pro có thể là cuộc cách mạng tiếp theo sau iPhone song điều này không hề dễ dàng.

Apple và Meta đều đang chuẩn bị ra mắt các thiết bị đeo thực tế hỗn hợp (kết hợp giữa thực tế ảo (VR) và thực tế mô phỏng (AR)) mới song việc phát triển thế hệ tiếp theo cũng đã được tiến hành, theo Bloomberg.

Lúc này, tập trung của Apple được dồn vào việc tạo ra một thiết bị dễ chịu khi đeo hơn – đồng nghĩa với một thiết kế nhỏ hơn và nhẹ hơn. Thiết bị đeo đầu tiên của Apple, Vision Pro, khiến người dùng bị đau cổ vì quá to và nặng. Rào cản này có thể khiến những khách vốn đã hoài nghi về các thiết bị thực tế hỗn hợp nản lòng.

DSC_0921
Apple kỳ vọng những thiết bị như Vision Pro có thể sẽ thay thế iPhone trong dài hạn. (Ảnh: The Verge).

Cùng lúc, Meta tìm cách giảm giá cho các sản phẩm tương lai. Mặc dù chiếc Quest 3 sắp ra mắt có giá thấp hơn nhiều so với Vision Pro, nó vẫn đắt hơn 200 USD so với thế hệ trước đó của Meta. Meta đang muốn đưa giá về lại mức 300 USD trước đó. Giá thấp sẽ giúp các thiết bị thực tế hỗn hợp dễ tiếp cận thị trường đại trà hơn.

Quest 3 sẽ lên kệ vào tháng này, trong khi đó Apple sẽ bán ra Vision Pro vào đầu năm tới. Bên trong Apple, có một niềm tin mãnh liệt rằng Apple có sản phẩm cao cấp hơn Meta. Vision Pro theo đó có camera cho phép người dùng quan sát thế giới thực sắc nét hơn, cùng với đó là con chip M2 mạnh mẽ và màn hình VR sắc nét hơn. Dù vậy, có nhiều quan ngại cho rằng người dùng đại trà liệu có cần một sản phẩm như vậy ở mức giá 3.500 USD không.

Bên trong Meta, cảm giác có đôi chút khác biệt. Một mặt, Meta tin rằng nó có hệ sinh thái trò chơi tốt hơn. Mức giá 500 USD cũng khiến Quest 3 hấp dẫn hơn với người dùng đại trà. Dù vậy, Vision Pro có thể khiến thị trường đón nhận công nghệ thực tế hỗn hợp theo một cách họ chưa từng đón nhận trước đó. Cuối cùng, những gì Meta làm có thể sẽ là chờ đợi và quan sát.

Mặc dù Meta có lộ trình sản phẩm riêng, hãng này hoàn toàn có thể sẽ điều chỉnh các tính năng dựa trên những gì Apple thực hiện với Vision Pro và cách thị trường phản ứng với chúng. Một nguồn tin tại Meta nói với Bloomberg rằng Meta đang trong trạng thái “dè chừng Apple”.

Lúc này, Apple đã sẵn sàng phát triển các mẫu thiết bị đeo thế hệ tiếp theo. Hãng này đang cân nhắc nhiều phương án, bao gồm một phiên bản cơ bản hơn và một phiên bản mạnh mẽ hơn. Mặc dù những thông tin về Vision Pro mới vẫn còn khá hạn chế, Apple được cho là đang hy vọng có thể thiết kế sản phẩm của mình nhẹ và nhỏ hơn. Thử nghiệm với thiết bị Vision Pro đầu tiên cho thấy sản phẩm này khá nặng đối với một số người dùng. Apple sẽ khắc phục nó bằng các phụ kiện dây đeo khác nhau song giảm trọng lượng thiết bị vẫn là một giải pháp dài hạn hơn.

Một thách thức khác là cải thiện trải nghiệm sử dụng Vision Pro cho người dùng phải đeo kính. Trong quá trình phát triển Vision Pro, Apple đã quyết định giảm kích thước máy bằng cách loại bỏ không gian cho người dùng đeo kính. Thay vào đó, hãng hợp tác với Zeiss để bán kính mắt gắn thẳng vào màn hình thiết bị bằng nam châm.

Cách làm này có thể mang đến cho Apple những rắc rối mới. Đầu tiên, bán Vision Pro có gắn kèm kính thuốc có thể khiến Apple trở thành một nhà cung cấp các sản phẩm y tế và rõ ràng Apple không muốn điều này. Bên cạnh đó, việc tinh chỉnh kính thuốc vào Vision Pro khiến người dùng sẽ không thể chia sẻ hoặc bán lại Vision Pro. Bên cạnh đó, người dùng cũng hoàn toàn có thể cần thay kính theo thời gian.

Trong dài hạn, nhiều vấn đề nói trên sẽ được giải quyết bằng cách chuyển từ công nghệ thực tế hỗn hợp sang thực tế mô phỏng (AR). Những chiếc kính AR về cơ bản nhẹ, mỏng hơn và một cách lý tưởng, bạn có thể đeo nó cả ngày. Lúc này, dữ liệu được hiển thị trên các thấu kính rõ ràng thay vì phụ thuộc vào camera và màn hình VR cồng kềnh.

Dù vậy, chinh phục công nghệ AR không hề dễ dàng. Một năm trước, Apple dừng việc phát triển kính AR vì các hạn chế về mặt công nghệ. Đây là một bước đi lùi của Tim Cook, CEO Apple, bởi ông từng khẳng định AR là một mục tiêu lớn của hãng này.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục