Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 15/10/2023, 18:00 (GMT+7)

Mách bạn 12+ món ăn cho bà đẻ thơm ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng

Món ăn cho bà đẻ như nào thì đầy đủ chất dinh dưỡng? Mẹ bầu vừa sinh xong là giai đoạn cần được bổ sung dưỡng chất thiết yếu giúp hồi phục sức khỏe, đồng thời để tăng chất lượng sữa nuôi con nhỏ.

12+ món ăn cho bà đẻ thơm ngon, đủ chất

Việc bổ sung các chất dinh dưỡng cho người mẹ sau sinh cũng vô cùng đơn giản nếu bạn biết lựa chọn và kết hợp thực phẩm tốt cho sức khỏe với nhau. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn, cách nấu những món ăn cho bà đẻ thơm ngon, đầy đủ chất dưỡng chất. 

Món ăn lợi sữa cho bà đẻ - Chân giò hầm lạc

Chân giò được biết đến là một trong những thực phẩm giúp lợi sữa cho bà đẻ rất tốt. Bởi trong chân giò chứa một lượng lớn chất dinh dưỡng như: đạm, chất béo, canxi, photpho, sắt, Vitamin A, B,… Vì vậy, việc kết hợp, chân giò hầm lạc là một trong những món lợi sữa, phù hợp bồi bổ cho cơ thể bà đẻ. 

Về cách làm thì vô cùng đơn giản: Chân giò mua về hơ qua lửa để cạo sạch lông, sau đó rửa sạch với nước, chặt thành miếng vừa ăn và cho vào nồi hầm cùng với đậu phộng, cà rốt. Chờ đến khi ninh nhừ là có thể dùng.

mon-ăn-cho-ba-de-2
Món ăn cho bà đẻ - chân giò hầm lạc

Món ăn lợi tiểu, giải độc, thanh nhiệt cho bà đẻ - Cháo cá chép

Thịt cá chép là loại thực phẩm chứa rất nhiều protein, lipid, protid, canxi, sắt, photpho, các acid amin và vitamin B nên đây cũng là món ăn lợi sữa cho bà đẻ nên ăn. Bởi nó có khả năng giúp các mẹ thông sữa, lợi tiểu, giải độc, thanh nhiệt cho cơ thể.

Để làm được món này mẹ chỉ cần làm sạch cá chép rồi cho vào nồi luộc chín. Sau khi luộc chín, bạn vớt cá ra, cho gạo và một chút muối vào nước luộc cá để nấu cháo. Tiếp theo, mang cá đi gỡ xương lấy phần thịt cá, phi thơm hành cho phần thịt cá vào xào chung và nêm gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

mon-ăn-cho-ba-de-3
Món ăn cho bà đẻ - cháo cá chép

Món ăn lợi sữa cho bà đẻ - Canh đu đủ xanh nấu sườn non

Canh đu đủ xanh nấu sườn non là một trong những món ăn cho bà đẻ thơm ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng mà mẹ nên thử. Như các bạn đã biết, đu đủ chứa nhiều vitamin, vì vậy, làm cho sữa mẹ mát hơn, trẻ có thể dễ dàng hấp thu các dưỡng chất.

Cách chế biến canh đu đủ xanh nấu sườn non: 

  • Sườn non mua về được rửa sạch, chặt miếng vừa ăn, luộc sơ qua nước sôi cho sạch.
  • Phi thơm hành sau đó cho sườn non vào đảo đều cho săn lại. Cho thêm nước vào nồi để nấu sườn, nêm vào nồi một chút muối.
  • Khi thấy nước sôi, nên hạ lửa nhỏ tiếp tục hầm ít nhất 25 phút. Nên vớt hết lớp váng bọt để nước canh trong hơn.
  • Cạo hết vỏ và phần hạt bên trong đu đủ xanh, rửa sạch, cắt miếng vừa ăn.
  • Sau khi ninh sườn sườn 25 phút, cho đu đủ vào nấu cùng cho đến khi đu đủ chín, sau đó nêm nếm gia vị cho vừa ăn. 
  • Cuối cùng, cho hành lá, rau mùi đã rửa sạch, thái nhỏ, cho vào nồi rồi tắt bếp.
mon-ăn-cho-ba-de-4
Món ăn cho bà đẻ - canh đu đủ xanh nấu sườn non

Món ngon cho bà đẻ - Canh rau má thịt nạc 

Canh rau má thịt nạc cũng là một trong những món mà bà đẻ nên thử trong thời gian ở cữ. Rau má có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm rất tốt làm cho vết thương mau lành, phù hợp cho những mẹ đẻ mổ. Ngoài ra, rau má còn có tác dụng làn da khỏe mạnh, mịn màng, giúp khí huyết lưu thông. 

Cách chế biến món này thì vô cùng đơn giản: Cho thịt nạc xay nhuyễn vào xào chín và đổ nước vào. Đun sôi nước, thả rau má vào nồi nước rồi nêm nếm gia vị vừa ăn và tắt bếp.

mon-ăn-cho-ba-de-5
Món ngon cho bà đẻ - canh rau má thịt nạc 

Món ngon chứa hàm lượng canxi cao cho bà đẻ - Canh rong biển nấu đậu hũ

Nằm trong danh sách những món ăn cho bà đẻ thơm ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng không thể không kể đến canh rong biển nấu đậu hũ. Đây được biết đến là món ăn lợi sữa cho bà đẻ, cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Bởi hàm lượng canxi và vitamin A, B2, C, E có trong rong biển nhiều hơn những loại rau quả khác.

Cách chế biến canh rong biển nấu đậu hũ 

  • Ngâm rong biển trong nước khoảng 20 phút, sau đó rửa lại với nước sạch, cắt nhỏ. 
  • Đậu hũ xắt miếng vừa ăn. 
  • Rửa sạch cà rốt, gọt vỏ, đem đi cắt miếng mỏng. Thái nhỏ sợi gừng tươi, nấm hương ngâm trong nước khoảng 5 đến 10 phút, rửa sạch, để ráo.
  • Cho nước vào nồi, đun sôi bỏ rong biển vào đun khoảng 5 phút rồi cho thêm cà rốt, nấm, đậu hũ và gừng vào. Cuối cùng, nêm nếm gia vị vừa ăn và tắt bếp.
mon-ăn-cho-ba-de-6
Món ngon cho bà đẻ - canh rong biển nấu đậu hũ

Món ăn cho bà đẻ - Canh rau ngót thịt băm

Rau ngót là loại rau quen thuộc trong thực đơn của bà đẻ do lành tính, có khả năng lợi tiểu giúp thải độc cơ thể, lợi sữa. Món canh rau ngót thịt băm sẽ đem lại giá trị dinh dưỡng cao, nhất là có chứa hàm lượng sắt cao giúp bổ máu.

  • Cách chế biến canh rau ngót thịt băm. 
  • Thịt băm ướp một ít gia vị, dầu dăn và hành tím.
  • Rửa sạch rau ngót và vò sơ cho dập lá.
  • Phi thơm hành tỏi sau đó cho thịt băm vào xào sơ. 
  • Cho nước vào nồi, đun sôi cho rau ngót vào, rồi nêm gia vị vừa ăn và tắt bếp
mon-ăn-cho-ba-de-7
Món ăn cho bà đẻ - canh rau ngót thịt băm

Món ăn cho bà đẻ - Tôm cá kho nghệ

Tôm cá kho nghệ cũng là một trong những món ăn không thể thiếu trong thực đơn của bà đẻ. Bởi tôm cá rất giàu canxi tốt cho xương khớp, còn nghệ lại hỗ trợ phục hồi và tế bào, giúp nhanh liền sẹo. 

Cách làm món tôm cá kho nghệ: 

  • Làm sạch và dùng chanh hoặc muối để khử mùi tanh của cá, rồi cắt thành khúc vừa ăn.
  • Phi thơm hành tỏi, rồi xếp cá vào chảo, chiên sơ cho cá xém vàng 2 mặt để thịt cá không bị vỡ khi chiên. 
  • Cá chiên xong cho vào nồi, đổ nước dừa tươi vào, thêm vài quả ớt, gia vị ướp cá, bột nghệ vào kho với lửa lớn. Khi nồi cá kho sôi thì cho gia vị vừa ăn rồi vặn nhỏ lửa, cho cá chín nhừ. Đến khi nước kho cá bắt đầu sệt lại, cạn bớt là tắt bếp.
mon-ăn-cho-ba-de-15
Món ăn cho bà đẻ - tôm cá kho nghệ

Món ăn cho bà đẻ - Tôm hấp nước dừa

Tôm hấp nước dừa cũng là một trong những món ăn không thể thiếu trong thực đơn dành cho bà đẻ. Món ăn cung cấp đạm, protein nên rất tốt cho sức khỏe phụ nữ mới sinh. 

Cách chế biến tôm hấp nước dừa thì vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần làm sạch tôm. Cho nước dừa vào xoong đun sôi, sau đó cho hành tím đã băm nhỏ vào, nêm muối cho vừa ăn, cho tôm đã rửa sạch vào xoong đảo đều tay. Đến khi nhìn thấy tôm chuyển đỏ là đã chín. 

mon-ăn-cho-ba-de-9
Món ăn cho bà đẻ - tôm hấp nước dừa

Món ăn cho bà đẻ - Thịt bò hầm cà chua

Như các bạn đã biết, thịt bò chứa nhiều vitamin B12, giàu đạm, cung cấp những dưỡng chất giúp mẹ nhanh hồi phục sau sinh và kích thích tuyến sữa. Bên cạnh đó, cà chua rất giàu vitamin C, giúp mẹ cải thiện hệ miễn dịch, đẹp da. Vì vậy, đây chắc chắn là một món ăn lợi sữa cho bà đẻ và giúp bé phát triển khỏe mạnh. 

Cách chế biến thịt bò hầm cà chua: 

  • Rửa sạch thịt bò, sau đó cắt lát vừa ăn. 
  • Cà chua được rửa sạch, cắt miếng. 
  • Xào thịt bò, cà chua, hành tây đến khi thịt săn lại sau đó thêm một ít nước, đun lửa vừa vừa. 
  • Khi thịt bò chín, nêm nếm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp.
mon-ăn-cho-ba-de-10
Món ăn cho bà đẻ - thịt bò hầm cà chua

Món ngon cho bà đẻ - Cá diếc kho gừng

Cá diếc là thực phẩm quen thuộc đối với bà bầu, cung cấp nhiều dưỡng chất như: protein, lipid, canxi, sắt, và các acid amin. Chính vì vậy, các mẹ đừng quên thử ngay món này nhé!

Cách làm món cá diếc kho gừng:

  • Làm sạch cá và khử tanh bằng chanh, muối hoặc gừng. 
  • Khế rửa sạch cắt lát hình ngôi sao, nghệ tươi cạo sạch vỏ, cho vào cối giã nát.
  • Cá được xử lý sạch sẽ cho vào chảo rán với phần hành đã băm nhuyễn, Sau đó cho thêm nước mắm, muối, đường và mì chính vào. Đảo đều cho cá ngấm gia vị và thả khế chua vào.
  • Đổ khoảng 400ml nước vào rồi đậy nắp lại kho. Sau 10 phút hạ lửa liu riu ninh đến khi nước gần cạn thì nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.
mon-ăn-cho-ba-de-11
Món ngon cho bà đẻ - cá diếc kho gừng

Món ngon cho bà đẻ - Chim bồ câu tần thuốc bắc

Nói đến độ bổ dưỡng thì không thể không nhắc đến món chim bồ câu tần thuốc bắc. Món ăn này không chỉ giúp mẹ lợi sữa mà còn cung cấp chất dinh dưỡng giúp mẹ hồi phục sau khi sinh. 

Cách làm món chim bồ câu tần thuốc bắc: 

Làm sạch lông của chim bồ câu rồi dùng dao mổ bụng lấy phần nội tạng rồi rửa sạch lại với nước. Để khử mùi tanh bạn có thể dùng rượu trắng và chanh hoặc gừng.

mon-ăn-cho-ba-de-12
Món ngon cho bà đẻ - chim bồ câu tần thuốc bắc

Món ngon cho bà đẻ - Canh hoa thiên lý thịt nạc 

Canh hoa thiên lý thịt nạc là món ăn thanh nhiệt nổi tiếng, bà đẻ có thể ăn món ăn này để giải độc, thanh nhiệt, cải thiện hệ tiêu hóa. 

Với món canh thiên lý thịt nạc bạn chỉ cần chuẩn bị hoa thiên lý và thịt lợn hoặc thịt bò băm nhỏ. Phi thơm hành rồi cho thịt vào nồi đảo đều tay cho đến khi thịt săn lại. Nêm nếm gia vị vừa ăn rồi tiếp tục đảo đều tay trong cho thịt ngấm gia vị. Rồi sau đổ 500ml - 1 lít nước lọc vào đun sôi. Khi nước sôi, bạn cho hoa thiên lý vào rồi tiếp tục nấu cho đến khi hoa thiên lý chín rồi tắt bếp.

mon-ăn-cho-ba-de-13
Món ngon cho bà đẻ - canh hoa thiên lý thịt nạc 

Món ngon cho bà đẻ - Canh mọc, nấm, hạt sen

Canh mọc, nấm hạt sen là một món ăn ngon dậy vị, đầy đủ chất dinh dưỡng cho bà đẻ. Món ăn đem lại vị ngọt thanh, giải nhiệt là món ăn ngon tuyệt có tác dụng an thần, giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn. 

  • Chuẩn bị hạt sen, nấm hương, cà rốt, súp lơ.
  • Ngâm nấm cho nở, đem hạt sen đi luộc chín hoặc hấp chín. 
  • Súp lơ, cà rốt cắt miếng vừa ăn, đem rau củ đi rửa thật sạch, để ráo nước.
  • Đun sôi phần nước dùng, thả cà rốt vào nấu cùng nêm một chút muối. Khi canh sôi, cho phần hạt sen đã ninh chín ở trên vào nấu cùng, rồi thêm nấm hương. Cho mọc sống vào nồi canh, mọc nổi lên là chín. 
  • Tiếp theo cho súp lơ đã thái miếng vào, và nêm nếm lại nồi canh cho vừa vị, tắt bếp. 
mon-ăn-cho-ba-de-14
Món ngon cho bà đẻ - canh mọc, nấm, hạt sen

Những lưu ý trước khi chọn món ăn cho bà đẻ  

Trước khi tìm hiểu những món ăn cho bà đẻ đầy đủ chất dinh dưỡng thì các mẹ cần biết những lưu ý khi chọn món ăn cho bà đẻ. Bởi sau sinh, bà đẻ cần bổ sung năng lượng nhiều hơn so với nhu cầu bình thường, vì vậy việc chọn món ăn cho bà đẻ để bù đắp lượng chất dinh dưỡng thiếu hụt, đồng thời hỗ trợ cho việc tiết sữa.  

  • Bà đẻ cần bổ sung đủ các nhóm chất dinh dưỡng: chất béo, chất đạm, chất xơ, tinh bột. Lúc này cơ thể bà đẻ vẫn còn rất yếu, cần bổ sung nhiều dinh dưỡng. Vì vậy, nếu thiếu một trong bốn nhóm chất này, cơ thể mẹ không thể nhanh chóng phục hồi, có thể bị thiếu sữa cho con.
  • Nên ăn những món ăn lợi sữa, thực đơn cũng nên thay đổi luân phiên. Bổ sung thêm nước, sữa, nước trái cây hoặc các hạt dinh dưỡng. 
  • Thực phẩm cho bà đẻ nên chế biến khi còn tươi để đảm bảo độ tươi ngon và chất dinh dưỡng.
  • Bà đẻ không nên ăn quá no và ăn nhiều món như thịt quay với nghệ, trứng,… Bởi những thực phẩm này nếu ăn quá nhiều sẽ phản tác dụng, khiến mẹ tăng cân quá nhanh, nhiều sữa, con chậm tăng cân, dễ táo bón.
  • Các mẹ nên tránh xa những thực phẩm dễ gây tắc, mất sữa. Ví dụ như lá lốt, măng, dưa chua, đồ sống,…
  • Các mẹ cũng nên hạn chế sử dụng đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ xào, chua. Những món ăn này tuy ngon nhưng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sữa.
  • Trong thời gian cho con bú, mẹ không nên ăn thức ăn cay, dầu mỡ, thức ăn để qua đêm để tránh ảnh hưởng đến chất lượng sữa và hệ tiêu hóa của trẻ.
  • Bà đẻ cần tránh xa trà, cà phê và những đồ uống có chứa cafein.
  • Lưu ý, bà đẻ uống thuốc gì trong thời gian ở cữ đều phải có sự tư vấn của bác sĩ. 
mon-ăn-cho-ba-de-1
Thực đơn dành cho bà bầu đầy đủ chất dinh dưỡng

Trong bài viết này chúng tôi đã chia sẻ cho bạn những món ăn cho bà đẻ thơm ngon, bổ dưỡng giúp mẹ phục hồi sau sinh. Hy vọng những thông tin hữu ích về kiến thức làm cha mẹ này sẽ giúp ích được cho bạn. Chúc mẹ và bé luôn mạnh khỏe. 

Cùng chuyên mục