Thứ hai, 16/10/2023, 10:49 (GMT+7)

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh tăng cường kèm mưa dông

Theo dự báo, từ ngày 17-18/10, một đợt không khí lạnh tăng cường sẽ tác động đến thời tiết miền Bắc, khiến khu vực giảm nhiệt và có mưa dông.

Theo dự báo thời tiết của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, một đợt không khí lạnh tăng cường kèm mưa dông đang tiến về nước ta, khoảng ngày 17-18/10 sẽ tác động đến thời tiết miền Bắc, khiến nền nhiệt cả khu vực giảm, Sức khỏe & Đời sống thông tin.

Trong bản tin cảnh báo khí tượng thủy văn dài hạn mới đây, cơ quan khí tượng cho biết, từ nay đến hết năm, Biển Đông khả năng xuất hiện khoảng 2-3 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới, trong đó có khoảng 1-2 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Giai đoạn mùa đông năm 2023-2024, không khí lạnh khả năng hoạt động yếu hơn trung bình nhiều năm. Rét đậm, rét hại có thể xuất hiện muộn với số ngày ít hơn so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, cơ quan khí tượng cũng đưa ra những thông tin, dự báo về tình hình diễn biến đợt mưa lớn đang hoành hành ở các tỉnh miền Trung nước ta.

30-1648392537-ret-dam-ret-hai-060998
Miền Bắc sắp đón không khí lạnh tăng cường kèm mưa dông

Dải hội tụ nhiệt đới tiếp tục tác động đến thời tiết các tỉnh Trung Bộ. Do vậy, ở khu vực này sẽ còn nhiều ngày mưa rào và dông, có ngày xuất hiện mưa vừa, mưa to đến rất to. Trên phạm vi toàn quốc tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, đặc biệt trong giai đoạn chuyển mùa, từ nửa cuối tháng 10 và tháng 11/2023.

Theo Tổ Quốc, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết Nguyễn Văn Hưởng lưu ý các đợt không khí lạnh đầu mùa tuy không làm nền nhiệt giảm sâu nhưng thường gây ra mưa lớn, dông, lốc, sét, mưa đá, đặc biệt là các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc.

Trên phạm vi toàn quốc tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm từ nửa cuối tháng 10 và tháng 11/2023.

Để chủ động ứng phó với các hình thái thời tiết nêu trên, ông Nguyễn Văn Hưởng khuyến cáo người dân cần thường xuyên theo dõi thông tin dự báo, cảnh báo. Người dân cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn công tác ứng phó, phòng tránh thiên tai của chính quyền địa phương.

Dự báo thời tiết ngày 16/10 tại các vùng trên cả nước

Hà Nội: Có mây, ngày nắng, đêm không mưa. Gió đông bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 22-24 độ. Nhiệt độ cao nhất: 29-31 độ, có nơi trên 31 độ.

Phía Tây Bắc Bộ: Có mây, ngày nắng, đêm có mưa vài nơi. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất: 19-22 độ, có nơi dưới 19 độ. Nhiệt độ cao nhất: 28-31 độ, có nơi trên 31 độ.

Phía Đông Bắc Bộ: Có mây, ngày nắng, đêm không mưa. Gió đông bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 20-23 độ, vùng núi có nơi dưới 20 độ. Nhiệt độ cao nhất: 28-31 độ, có nơi trên 31 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Nhiều mây, phía Bắc (Thanh Hóa - Nghệ An) có mưa vài nơi; phía Nam có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Gió bắc đến tây bắc cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 21-24 độ. Nhiệt độ cao nhất: 27-30 độ, có nơi trên 30 độ.

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Nhiều mây, phía Bắc có mưa to đến rất to và dông; phía Nam có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và tối có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và giông. Phía Bắc gió đông bắc, phía Nam gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: Phía Bắc 26-29 độ, phía Nam 31-34 độ.

Tây Nguyên: Nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 19-22 độ. Nhiệt độ cao nhất: 27-30 độ.

Nam Bộ: Nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 30-33 độ, có nơi trên 33 độ.

Cùng chuyên mục