Thứ sáu, 06/10/2023, 08:39 (GMT+7)

Đón không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc mưa dông giảm nhiệt từ chiều tối nay

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh đầu tiên, từ chiều tối và đêm nay, miền Bắc chuyển mưa rào và dông, nền nhiệt giảm rõ rệt.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của rìa tây nam của một khối không khí lạnh lệch Đông, kết hợp với hội tụ gió trên mực 1500m nên từ chiều tối và đêm nay (6/10) đến sáng ngày 7/10, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông, riêng vùng núi và trung du có mưa vừa, có nơi mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm, Tiền Phong thông tin.

Do mưa xảy ra sau giai đoạn oi nóng, người dân đề phòng các hiện tượng đi kèm như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ cũng có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại vùng trũng, thấp và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi.

mua-chieu-nay-1662105289115392398991
Đón không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc mưa dông giảm nhiệt từ chiều tối nay

Ngoài ra, mưa khiến nền nhiệt tại miền Bắc giảm nhanh trong hai ngày cuối tuần này (7-8/10). Trong đó, nhiều nơi như Hà Nội và các tỉnh, thành phố Đồng bằng Bắc Bộ có thể chuyển mát với mức nhiệt cao nhất 30 độ C, giảm khoảng 5 độ C so với một ngày trước.

Tuy nhiên, theo Sức khỏe & Đời sống, khu vực vẫn chưa thể đón đợt không khí lạnh đầu tiên của mùa thu đông năm nay. Chuyên gia nhận định hình thái này xuất hiện muộn hơn so với trung bình nhiều năm nên những ngày tới, miền Bắc chỉ ở trong trạng thái mát mẻ, chứ chưa thể chuyển lạnh. Trong giai đoạn một tháng tới, không khí lạnh sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và gia tăng dần về cường độ, tần suất.

Trước khi chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, hôm nay các tỉnh miền Bắc trời nắng, cục bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất từ 32-34 độ C, có nơi trên 34 độ C, nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, vùng núi có nơi dưới 21 độ C.

Dự báo, ngày mai (7/10), nền nhiệt sẽ giảm rõ rệt 2-3 độ so với 6/10.  

Ngoài ra, cơ quan khí tượng cho biết, thời tiết khu vực Bắc Trung Bộ khoảng từ 7-8/10 và từ 10-11/10, có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to.

Khu vực Trung và Nam Trung Bộ; Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to (thời gian mưa tập trung vào chiều và tối); riêng thời kỳ từ đêm 10 - 12/10, ở Trung Trung Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa mưa to đến rất to.

Cùng chuyên mục