Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 03/10/2023, 06:15 (GMT+7)

Khi nào miền Bắc đón đợt không khí lạnh đầu mùa?

Dự báo miền Bắc có thể đón đợt không khí lạnh đầu tiên của mùa đông năm nay vào khoảng ngày 7-8/10.

Theo các chuyên gia khí tượng thủy văn, khoảng ngày 7-8/10, miền Bắc có thể đón đợt không khí lạnh đầu tiên của mùa đông năm nay. 

Tuy nhiên, nhiều khả năng đây là đợt không khí lạnh yếu và khô nên nền nhiệt ở miền Bắc chỉ giảm nhẹ khoảng 2-3 độ. Trời se lạnh về đêm, ban ngày hửng nắng, nhiệt độ cao nhất khu vực đồng bằng từ 30-32 độ, vùng núi dưới 30 độ. 

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ chiều tối và đêm 6/10, miền Bắc có thể mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Thông tin trên báo Vietnamnet, TS. Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết mùa Đông năm nay, không khí lạnh hoạt động khá muộn. Thông thường vào cuối tháng 9, đầu tháng 10 đã có một số đợt không khí lạnh yếu khống chế thời tiết các tỉnh miền Bắc, giúp có mưa và hạ nhiệt. Tuy nhiên, năm nay không khí lạnh hoạt động muộn và yếu hơn.

khong-khi-lanh-nam-nay-16649796790571002980395
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên của năm 2013.

"Dù đã có một số đợt di chuyển xuống phía Nam của bộ phận áp cao lạnh phía Bắc, nhưng chưa gây ra tác động đủ lớn để xác định là một đợt không khí lạnh (gây ra gió mạnh cấp 6 ở vịnh Bắc Bộ). Khoảng ngày 7-8/10, có thể có một đợt không khí lạnh khiến thời tiết chuyển lạnh và gió trên vịnh Bắc Bộ có khả năng đạt cấp 6", ông Lâm nhận định.

Tuy nhiên, ông Lâm cũng cho biết, hiện còn khá xa nên các thông tin còn có độ chính xác chưa cao, xác suất chỉ khoảng 60-70%.

Trước đó, trên Sức khỏe và đời sống, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết, dự báo xu thế khí hậu tháng 10,nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5-1,0 độ C, có nơi cao hơn.

Tổng lượng mưa trên khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ trên so với trung bình nhiều năm (cao hơn từ 5- 15%); khu vực Trung Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ dưới (thấp hơn từ 5-15) so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Theo dự báo, tháng 10/2023, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng xuất hiện trên khu vực Biển Đông khoảng từ 01-02 cơn và có thể ảnh hưởng đến đất liền nước ta. Đặc biệt, không khí lạnh trong tháng 10/2023 sẽ bắt đầu có xu hướng hoạt động gia tăng dần về tần suất và cường độ.

Các đợt mưa vừa, mưa to vẫn tiếp tục có khả năng xảy ra tại khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ. Hiện tượng mưa dông, lốc và sét có thể kèm theo mưa đá vẫn tiếp tục xuất hiên ̣ trên phạm vi toàn quốc.

Cùng chuyên mục