Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 18/08/2023, 13:30 (GMT+7)

Hướng dẫn mẹo chữa viêm tai giữa cho bé an toàn, hiệu quả

Mẹo chữa viêm tai giữa cho bé như thế nào cho an toàn, hiệu quả. Viêm tai giữa được biết đến là tình trạng tai giữa bị nhiễm trùng, gây đau nhức. Vì vậy, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những cách chữa viêm tai giữa hiệu quả tại nhà. 

Viêm tai giữa là bệnh gì?

Trước khi tìm hiểu những mẹo chữa viêm tai giữa cho bé thì chúng ta cần hiểu bệnh viêm giữa là gì? Như các bạn đã biết, tai của chúng ta được chia làm 3 phần bao gồm tai ngoài, tai giữa, tai trong. Tai giữa có chức năng thông hơi giúp cân bằng áp suất không khí ở tai. Nhưng nếu trẻ bị viêm tai giữa sẽ mất đi sự cân bằng này, hay nghiêng đầu sang một bên. Viêm tai giữa ở trẻ kéo dài, và không được điều trị dứt điểm có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm như mất thính lực. Đặc biệt, một số trường hợp viêm tai giữa có mủ, chảy mủ hoặc thanh dịch, bố mẹ cần cho con đến bệnh viện thăm khám ngay. 

meo-chua-viem-tai-giua-cho-be-1
Bệnh viêm tai giữa ở trẻ

Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm tai giữa ở trẻ

Theo các chuyên gia khoa tai mũi họng cho biết, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh viêm tai giữa ở trẻ là do cấu trúc trong tai chưa thực sự hoàn chỉnh, khiến trẻ có nguy cơ phát triển các bệnh nhiễm trùng tai, trong đó phải kể đến bệnh viêm tai giữa.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng không nên chủ quan, bởi viêm tai giữa còn có thể do các nguyên nhân sau: 

  • Bệnh viêm tai giữa ở trẻ em còn có thể bắt nguồn từ cảm lạnh, khiến cho phần tai giữa dễ bị sưng và nước nhầy sẽ tích tụ lại sau màng nhĩ.
  • Khi trẻ sống trong môi trường có nhiều khói bụi, khói thuốc lá, thì nguy cơ mắc bệnh viêm tai giữa là rất cao, ngoài ra trẻ còn đối mặt với nhiều bệnh lý nguy hiểm khác…
  • Trong trường hợp trẻ em bú sữa bình sẽ có khả năng bị viêm tai giữa cao hơn so với trẻ bú sữa mẹ. Lý do là khi trẻ nằm và uống sữa từ bình, thì sữa từ miệng có thể tràn vào mũi, ống thính giác, từ đó gây viêm tai giữa. 
  • Các trường hợp trẻ bị viêm tai giữa cũng có thể là do bị viêm họng hoặc viêm xoang mũi sau đó bị vi khuẩn xâm nhập khiến trẻ bị viêm tai giữa.
  • Ngoài ra, trẻ tiếp xúc với nước thường xuyên như bơi lội nhưng không bảo vệ tai, hay gội đầu để nước tràn vào tai sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển gây viêm tai giữa, trong tai chứa dịch. 
meo-chua-viem-tai-giua-cho-be-2
Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm tai giữa ở trẻ

Mẹ chữa viêm tai giữa cho bé

Như các bạn đã biết, viêm tai giữa cấp là tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus ở tai giữa gây ra, hiện tượng này rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Dưới đây, Tiếp Thị Gia Đình sẽ chia sẻ cho bạn những mẹo chữa viêm tai giữa cho bé an toàn, hiệu quả. 

Mẹo chữa viêm tai giữa cho bé bằng rau diếp cá

Mẹo chữa viêm tai giữa cho bé hiệu quả đầu tiên mà chúng tôi muốn chia sẻ cho các bạn đó là chữa bằng rau diếp cá. Nghe thật lạ đúng không, nhưng theo Đông y, rau diếp cá có tính hàn có tác dụng hỗ trợ điều trị các chứng viêm, trong đó có bệnh viêm tai giữa ở trẻ nhỏ. Để áp dụng cách này các mẹ làm như sau:

Bước 1: Trước tiên, bạn cần đem rau diếp cá đi rửa sạch và ngâm với nước muối pha loãng khoảng 10 phút rồi vớt ra để ráo nước. 

Bước 2: Sau đó, bạn đem phơi rau diếp cá ra nắng cho thật khô.

Bước 3: Khi rau diếp cá đã khô, bạn cho một chút rau, táo đỏ, cùng 500ml nước lọc vào nồi, rồi tiến hành đun sôi với lửa nhỏ khoảng 20 phút.

Bước 4: Tắt bếp, múc nước để nguội sau đó lấy nước cho bé uống.

Lưu ý, bạn cần duy trì đều đặn cho con uống 3 lần/ ngày mới thấy được hiệu quả. 

meo-chua-viem-tai-giua-cho-be-3
Mẹo chữa viêm tai giữa cho bé bằng rau diếp cá

Mẹo chữa viêm tai giữa cho bé bằng rau kinh giới

Rau kinh giới được biết tới là vị thuốc Đông y mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như trị cảm cúm, làm dịu các cơn đau dạ dày, làm sạch cổ họng, hệ hô hấp,... Đặc biệt, chất flavonoids có trong rau kinh giới có khả năng chống viêm rất cao nên có thể chữa viêm tai giữa cho bé.

Để áp dụng cách này bạn làm như sau: Cho tất cả các nguyên liệu: rau kinh giới, cam thảo, xương bồ, ngân hoa, liên, cây hoa xuyến chi cùng 500ml nước lọc vào nồi, đun sôi cho đến khi nước cạn còn khoảng 200ml thì tắt bếp, để nguội và cho bé uống.

Duy trì đều đặn uống 3 lần/ngày và liên tục trong 10 ngày, tình trạng viêm tai giữa của trẻ sẽ khỏi. 

Mẹo chữa viêm tai giữa cho bé bằng lá mơ

Trong Đông y, lá mơ được biết đến có tác dụng giải độc, các bệnh liên quan đến đường ruột, các bệnh tai mũi họng như viêm tai giữa. Do trong lá mơ có chứa các chất như: protein, carotene, vitamin C,... các chất này có tác dụng điều trị viêm tai giữa một cách hiệu quả, giảm hiện tượng đau nhức. 

Để áp dụng mẹo chữa viêm tai giữa cho bé bằng lá mơ bạn cần thực hiện như sau: Đem lá mơ rửa sạch và để ráo nước, sau đó đem lá mơ đi hơ trên lửa. Rồi xé nhỏ lá mơ ra nhét vào lỗ tai của bé trong 2 tiếng, bạn chỉ cần thực hiện mỗi ngày một lần sẽ thấy hiệu quả nhé. 

meo-chua-viem-tai-giua-cho-be-4
Mẹo chữa viêm tai giữa cho bé bằng lá mơ

Sử dụng sáp ong xông hơi chữa viêm tai giữa 

Theo các chuyên gia, sáp mật ong vốn có khả năng kháng khuẩn và kháng viêm cực mạnh, bên cạnh đó nó còn chứa những chất giúp làm mềm và làm dịu niêm mạc. Vì vậy, bạn có thể dùng sáp ong để chữa các bệnh về tai hoặc đau tai do viêm tai giữa. Hơn nữa, sáp ong là nguyên liệu lành tính nên phù hợp với cả nhỏ. Về cách thực hiện thì vô cùng đơn giản, các mẹ chỉ cần làm như sau:

Bước 1: Đầu tiên mẹ đặt bé nằm nghiêng sao cho bên tai bị viêm ở phía trên. Sau đó bạn lấy một miếng sáp ong nhỏ đặt lên bề mặt miếng giấy rồi cuộn thành hình điếu thuốc.

Bước 2: Bạn đặt một đầu giấy đã cuộn vừa rồi vào tai bé rồi đốt cháy đầu còn lại để tạo thành các làn khói, xông vào tai bé, khi thấy miếng giấy cháy hết thì đốt thêm 1-2 miếng khác.

Bạn nên xông 1 đến 2 lần/ngày và thực hiện liên tục trong 7 ngày để trị dứt điểm tình trạng viêm tai giữa. 

meo-chua-viem-tai-giua-cho-be-5
Sử dụng sáp ong xông hơi chữa viêm tai giữa 

Mẹo chữa viêm tai giữa cho bé bằng xông hơi

Xông hơi bằng các loại thảo dược bao gồm: bồ công anh, kim ngân hoa, thổ phục linh, bạch chỉ, huyết sâm, hoàng cầm, hạ thổ thảo, không chỉ đem lại một số lợi ích cho sức khỏe, mà còn giúp chữa viêm và làm lành vết thương nhanh chóng. Đối với những trẻ bị viêm tai giữa, việc xông thảo dược sẽ khiến các triệu chứng như ù tai, đau nhức tai, chảy dịch mủ, sốt giảm đi một cách đáng kể.

Mẹo chữa viêm tai giữa cho bé bằng dầu ô liu

Có thể các bạn chưa biết, dầu oliu còn có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn hiệu quả nên được nhiều người sử dụng để điều trị cách bệnh nhiễm trùng như viêm tai giữa. Vốn là nguyên liệu tự nhiên nên dầu oliu rất an toàn, các mẹ có thể sử dụng cho trẻ nhỏ.

Mẹo chữa viêm tai giữa cho bé bằng dầu ô liu, bạn cần làm như sau: Cho bé nằm nghiêng một bên rồi nhỏ vài giọt dầu oliu đã được hâm ấm vào tai bị viêm. Sau đó, massage nhẹ nhàng xung quanh tai rồi để yên trong khoảng 10 phút. Rồi vệ sinh lại tai bằng khăn mềm. 

Lưu ý nên làm từ 2 - 3 lần/ ngày và liên tục trong vòng 3 ngày để thấy được hiệu quả. 

meo-chua-viem-tai-giua-cho-be-6
Mẹo chữa viêm tai giữa cho bé bằng dầu ô liu

Mẹo chữa viêm tai giữa cho bé bằng lá hẹ tươi

Mẹo chữa viêm tai giữa cho bé bằng lá hẹ được nhiều người áp dụng bởi tính an toàn và đem lại hiệu quả khá cao. Trong Đông y, lá hẹ là vị thuốc sở hữu nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, có khả năng hỗ trợ giảm triệu chứng viêm tai giữa. Các bạn chỉ cần xay lá hẹ lấy nước cốt rồi nhỏ vào tai bé, chỉ cần áp dụng cách này trong khoảng 1 tuần là bệnh viêm tai giữa sẽ được cải thiện nhanh chóng. 

Trong bài viết này, chúng tôi đã mách cha mẹ những mẹo chữa viêm tai giữa cho bé an toàn tại nhà. Hy vọng những kiến thức đời sống trong chuyên mục: Làm cha mẹ này giúp ích được cho các mẹ. 

Cùng chuyên mục