Thứ tư, 07/02/2024, 15:30 (GMT+7)

Mẹo chống say tàu xe cho người về quê ăn Tết

Để có một kỳ nghỉ lễ thật vui vẻ và khỏe mạnh, hãy lưu ngay những mẹo chống say tàu xe sau đây để bắt đầu đón Tết thật tốt đẹp.

Chọn chỗ ngồi

chong say xe
Nên ngồi ở vị trí ghế đầu để bớt say xe

Nếu có thể, hãy mua vé sớm để chọn chỗ ngồi thuận lợi nhất. Nên ngồi ở vị trí ghế trên đầu, càng gần lái xe càng tốt, tránh ngồi ở đuôi xe vì đuôi xe dễ rung lắc, khi vào cua sẽ văng nhiều hơn.

Nhìn ra xa

Khi ngồi trên xe, không quan sát xuống mặt đường hay những khoảng không gian ngay trước mắt như dùng điện thoại hay đọc sách vì bạn sẽ cảm thấy mọi vật chuyển động rất nhanh, gây say xe. Cố gắng ngồi yên, nhìn ra xa hoặc về phía chân trời, đảo mắt nhiều chứ không tập trung một điểm, giúp não xác định các tín hiệu chính xác rằng bạn đang di chuyển.

Không chú ý vào người bị say xe

Bạn nên tránh nhìn vào những người đang bị say xe vì sẽ khiến bạn bị ảnh hưởng đến tinh thần cũng như sự tưởng tượng của bạn sắp bị say tàu xe. Hãy đánh lạc hướng bản thân bằng việc nghe nhạc hoặc cố gắng ngủ một chút.

Ăn uống vừa đủ

chong say xe
Ăn uống vừa đủ no

Nên cân nhắc ăn lượng thức ăn, đồ uống nạp vào cơ thể trước khi lên tàu xe. Không để bụng quá đói, cồn cào nhưng cũng không nên ăn quá no bởi khi có quá nhiều thức ăn bên trong thì dạ dày phải làm việc liên tục để tiêu hóa thức ăn khiến bạn dễ say xe hơn.

Không nên uống quá nhiều nước, đồ uống có cồn, thực phẩm giàu chất béo, cay, thực phẩm nặng mùi… Chúng có thể làm tình trạng say xe thêm tồi tệ.

Mang theo thực phẩm giảm say xe

Vỏ cam quýt

Vỏ, cam quýt có tác dụng chống say xe hiệu quả. Bạn dùng một ít vỏ cam quýt tươi cuộn tròn lại, nhét vào mũi và ngửi thường xuyên, tinh dầu của vỏ cam sẽ giải phóng trong mũi, giúp bạn không còn cảm giác buồn nôn nữa.

Gừng

Trước khi khởi hành khoảng 30 phút, uống chút nước gừng ấm có thể có ích với bạn. Nếu không muốn uống nước, bạn có thể mang những lát gừng nhỏ để thỉnh thoảng ngậm trong miệng.

chong say xe
Một vài vỏ cam quýt có thể ghữu ích với bạn

Bánh mì, bánh quy

Bạn có thể ăn hoặc ngửi những thực phẩm thô như bánh mì, bánh quy để loại bớt một số mùi gây khó chịu, giúp giảm nhẹ triệu chứng say xe.

Bấm huyệt

Bấm huyệt , day huyệt cũng là một cách tốt để giảm say xe. Huyệt nội quan là huyệt nằm ở vị trí giữa hai đường gân cổ tay. Bạn chỉ cần dùng ngón tay bấm và day vào vị trí huyệt trong khoảng 1-2 phút, sau đó đổi sang tay còn lại. Thêm vào đó, day huyệt thái dương (chỗ lõm sau đuôi lông mày) cũng là một cách hiệu quả giúp bạn hạn chế cảm giác đau đầu, chóng mặt khi đi tàu xe.

Thuốc chống say xe

Đây là cách cuối cùng với người bị say xe nặng. Tuy nhiên loại thuốc này không phải lúc nào cũng hiệu quả, ngược lại dùng nhiều có hại cho cơ thể. Vì vậy, nên uống thuốc theo đơn của bác sĩ, tập những thói quen như ở phía trên để chiến thắng cơn say xe mà không phải dùng thuốc.​

Từ khóa:
Cùng chuyên mục