Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 02/02/2024, 10:01 (GMT+7)

Mách bạn cách làm ấm phòng không cần đến máy sưởi

Nếu gia đình bạn không có máy sưởi để làm ấm phòng hoặc muốn tiết kiệm điện, hãy áp dụng những mẹo “chống rét” mùa đông hiệu quả ngay dưới đây!

Có rất nhiều mẹo để bạn có thể làm ấm phòng và căn nhà mà không cần sử dụng điều hòa, máy sưởi. Cùng tham khảo ngay dưới đây!

Sử dụng chăn, ga trải giường, ghế sofa lót lông cừu, vải nỉ hoặc len

Thông thường, khi chọn nội thất, nhiều người sẽ ưu tiên lựa chọn những bộ trải ga giường, gối bằng vải lanh hoặc cotton bởi chúng mang lại cảm giác nhẹ nhàng, thoáng mát. Tuy vậy, chất liệu này chỉ phù hợp với thời tiết ấm nóng mùa hè. 

Vào mùa đông, các loại vải dày như lông cừu, len hoặc vải nỉ sẽ giúp cơ thể được giữ ấm tốt hơn. Đặc biệt, chọn vải lông cừu sẽ mang lại điểm nhấn đầy thú vị cho không gian phòng khách và phòng ngủ. 

am-phong 2_11zon
Các loại vải dày như lông cừu, len hoặc vải nỉ phù hợp với thời tết mùa đông (Ảnh: Freepik)

Sử dụng rèm cách nhiệt, tấm cản gió

Thời tiết gió lạnh bên ngoài có thể dễ dàng lùa vào nhà theo đường cửa chính, cửa sổ. Lúc này, ngoài việc đóng kín cửa thì bạn nên sử dụng thêm những chiếc rèm dày và nặng, che kín khung cửa để giảm nhiệt lạnh tràn vào và bớt phần nhiệt ấm thoát ra bên ngoài.

Ngoài ra, việc sử dụng những vách ngăn hay tấm cản gió cũng có tác dụng hiệu quả trong trường hợp này. Thiết bị giúp ngăn gió lùa, che chắn để không khí lạnh không thể len lỏi vào các khe hở xung quanh căn nhà.

Kết hợp sử dụng bộ cản gió kết hợp với rèm che giúp tạo nên vách ngăn giữa khoảng nhiệt độ ấm và lạnh. Từ đây, căn phòng của bạn sẽ trở nên ấm áp hơn nhiều.

Dùng thảm trải sàn để làm ấm phòng

Thảm trải sàn có chất liệu nỉ, len ngoài tăng tính thẩm mỹ cho không gian còn có khả năng cách nhiệt hiệu quả. Hãy chọn thảm có chất liệu dày dặn thay vì các loại sợi tổng hợp để nâng cao khả năng giữ ấm.

am-phong 3_11zon
Thảm có chất liệu lông hoặc nỉ dày dặn giúp nâng cao khả năng giữ ấm (Ảnh: Freepik)

Đóng kín cửa thông giữa các phòng

Ngoài cửa chính, cửa sổ thì cánh cửa thông giữa không gian các phòng cũng cần được đóng lại thường xuyên. Đây là tương đối hiệu quả đi giữ ấm cho mỗi khu vực gia đình thường sinh hoạt. 

Đặc biệt, đóng kín cửa phòng ngủ sẽ giúp giữ ấm tốt hơn, không bị gió lạnh lùa vào.

Bịt kín các vết nứt, khoảng trống

Đối với một căn nhà có diện tích trung bình, việc không che kín các khe hở sẽ tương đương như bạn đang mở toang một cánh cửa sổ rộng khoảng 1 - 1.5m trong cả ngày. Điều này có thể gây cho từ 15 - 25% lượng nhiệt thất thoát.

Một số khoảng trống dễ phát hiện như khe cửa, đường dẫn ống, lỗ thông phía sau máy giặt hay quạt thông gió… Bạn có thể bịt kín chúng lại bằng giấy báo, túi nhựa, vải nhỏ hoặc băng dính dán chặt…

Đặt giường cách xa vị trí cửa sổ

Cửa sổ là một trong những vị trí mà không khí lạnh dễ xâm nhập vào, bởi vậy hãy tránh xa khu vực này.

Sắp xếp lại giường ngủ và kê nó cách xa khu vực cửa sổ hơn sẽ giúp bạn tránh được hơi lạnh từ cửa sổ vào. Khi nghỉ ngơi, bạn sẽ cảm thấy ấm áp và dễ chịu hơn.

am-phong 4_11zon
Sắp xếp lại giường ngủ và kê nó cách xa khu vực cửa sổ (Ảnh: Freepik)

Ưu tiên sử dụng đồ gia dụng vào ban đêm

Các thiết bị gia dụng như lò nướng, máy giặt, máy rửa bát, máy sấy quần áo... khi hoạt động sẽ tỏa ra một nhiệt lượng nhất định. Trong những ngày thời tiết lạnh giá, lượng nhiệt mà thiết bị tỏa ra có thể mang lại tác dụng làm ấm phòng. 

Cùng chuyên mục