Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 20/07/2023, 09:17 (GMT+7)

"Ma trận" nho ngoại từ 30.000 đến 3 triệu đồng: Làm cách nào chọn nho không hóa chất?

Trên thị trường hiện nay không khó để kiếm được các loại trái cây nhập khẩu, đặc biệt là nho ngoại với nhiều mức giá khác nhau, có loại có giá rất rẻ chỉ 30.000 đồng. Vậy, liệu nó có đảm bảo được chất lượng hay không? Làm sao để chọn được nho không hóa chất là niềm băn khoăn của đa số người tiêu dùng.

'Ma trận' nho ngoại

Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu rau quả nhưng hàng năm chúng ta cũng mất một khoản tiền lớn để nhập khẩu nhiều loại trái cây phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội địa. 

Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong năm 2022, nước ta chi ra gần 2,08 tỷ USD để nhập khẩu các loại rau quả, tăng 40% so với năm 2021. Nửa đầu năm nay, kim ngạch nhập khẩu rau quả ước đạt 888 triệu USD, tăng 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Theo đó, nước ta nhập vài chục loại trái cây từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Một trong số đó phải kể đến nho, đây là một trong những loại trái cây được nhập về nhiều nhất, chỉ xếp sau táo.

Nho được bày bán la liệt trên thị trường từ chợ đầu mối, siêu thị hay cửa hàng trái cây. Tùy thuộc chủng loại và xuất xứ mà mỗi loại nho lại có giá khác nhau. Có thể kể đến các loại nho Nhật Bản giá thường dao động từ 1-3 triệu đồng/kg, nho sữa Hàn Quốc ở mức 700.000-900.000 đồng/kg và các loại nho Mỹ giá từ 190.000-250.000 đồng/kg. 

tuyet-chieu-chon-nho-ngon-khong-hoa-chat-hinh-2
Nho ngoại xuất hiện tràn lan trên thị trường. Ảnh minh họa.

Không chỉ vậy, trên thị trường còn xuất hiện nhiều loại nho ngoại được rao bán với mức giá rẻ như rau. Theo Vietnamnet, tại một hệ thống cửa hàng trái cây lớn ở Hà Nội, nho đen không hạt Chile có giá 550.000 đồng/thùng (gần 76.000 đồng/kg), nho đỏ Long Crimson Úc giá chỉ 67.000 đồng/kg nếu mua nguyên thùng.

Trao đổi với PV.VietNamNet, chị Đinh Thị Kim, đầu mối bán trái cây online lớn tại Cầu Giấy (Hà Nội), cho hay, nho là loại quả gần như được nhập về quanh năm, song rộ nhất vào mùa hè. Hiện chị nhập gần chục loại nho về bán.

"Dịp này, hầu hết các loại nho đều có giá rất rẻ, thậm chí siêu rẻ", chị Kim nhận xét. Chị dẫn chứng, nho Ruby hàng Vip cuống tươi bán theo rành với giá 60.000 đồng/kg. Tương tự, nho sữa Vân Nam (Trung Quốc) loại hộp giấy 3 chùm giá chỉ 200.000 đồng/hộp 2,5kg (80.000 đồng/kg); loại đóng theo rành 3,5kg có giá 70.000 đồng/kg. 

Chị Kim còn nhập nhiều loại nho đỏ, nho ngón tay hay nho đen với giá cực rẻ. Đơn cử như nho đen Úc cả rành giá 250.000 đồng/rành 6kg, gần 42.000 đồng/kg; nho đỏ có giá 150.000 đồng/rành 5kg, tức chỉ 30.000 đồng/kg; nho ngón tay cũng chỉ 42.000 đồng/kg...  Chị Kim chia sẻ đây là mức giá rẻ nhất từ khi chị nhập loại nho này về bán. 

Chị Lê Thị Hải - chuyên đổ sỉ trái cây tại Long Biên (Hà Nội) thông tin với Vietnamnet, các loại nho nhập khẩu giá rẻ đa phần là nho Trung Quốc và Úc. Vào mùa, giá những loại nho xuất xứ từ hai quốc gia này tương đối rẻ. Tuy nhiên, dịp này nho Trung Quốc và nho Úc giá còn rẻ hơn những năm trước.

Đặc biệt, nho sữa đổ bộ thị trường, giá càng ngày càng rẻ. Nếu cách đây 3-4 năm, nho sữa Vân Nam bán tại chợ Việt giá từ 250.000-300.000 đồng/kg thì đến nay có loại giảm còn 70.000-80.000 đồng/kg. 

Cách chọn nho không hóa chất

Để biết được nho có chứa hóa chất không, bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây để kiểm tra.

cach-bao-quan-nho-tuoi-lau-luu-y-khi-bao-quan-va-cach-bao-avt-1200x676-1958
Ảnh minh họa.

Dựa vào hình dáng 

Bạn nên chọn nho có kích thước vừa phải so với nho cùng loại. Hoặc những chùm nho có vỏ trơn, căng bóng và không có vết bầm dập. Không nên lựa chọn những chùm quả có dấu hiệu mềm nhũn hay có những vết lốm đốm trên vỏ vì đây thường là nho bệnh, nho đã để quá lâu hoặc đã bị ngâm hóa chất.

Dựa vào màu sắc

Mỗi loại nho lại có màu sắc riêng biệt, thông qua đặc điểm này, bạn có thể chọn được đâu là loại nho ngon, không hóa chất. Nên chọn những quả nho có màu sắc tự nhiên. Nếu thấy quả sần sùi, vỏ không căng nhưng quả rất to và vẫn có vị ngọt thì không nên mua. Đây không phải nho ngon và có thể bị tẩm hóa chất để tạo ngọt.

Quan sát cuống nho

Cách thứ 3 để có thể nhận biết những chùm nho không có chứa hóa chất thì bạn có thể nhìn vào phần cuống nho. Bạn nên chọn những chùm nho có phần cuống cứng, vỏ ngoài căng mượt, bóng mịn đẹp mắt. Không nên chọn những quả nho đã bị ọp nước và vẻ ngoài không căng mịn nữa. Trong trường hợp, nếu như bạn thấy nho có phần cuống đã héo nhưng quả vẫn còn được tươi nguyên thì không nên mua vì khả năng cao chúng đã bị ngâm hóa chất bảo quản.

Cùng chuyên mục