Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 30/05/2024, 12:10 (GMT+7)

Phát hiện hóa chất độc hại cao gấp 428 lần trong sản phẩm trẻ em bán trên Shein

Các sản phẩm dành cho trẻ em được phân phối trên sàn thương mại Shein của Trung Quốc có chứa lượng hóa chất phthalate vượt hàng trăm lần mức cho phép.

Theo Kinh tế Chứng khoán Việt Nam, cơ quan chức năng Hàn Quốc phát hiện hàm lượng hóa chất độc hại cao trong các sản phẩm dành cho trẻ em được bán bởi gã khổng lồ mua sắm trực tuyến Shein, một công ty có trụ sở chính tại Singapore do Trung Quốc thành lập. Các sản phẩm này chứa chất độc hại với số lượng gấp hàng trăm lần so với mức cho phép.

Sự phát triển bùng nổ của công ty này cũng dẫn đến việc tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh và tiêu chuẩn an toàn, bao gồm cả ở Liên minh Châu Âu và Hàn Quốc.

shein1
Hàn Quốc phát hiện hàm lượng hóa chất độc hại cao trong các sản phẩm dành cho trẻ em được bán bởi gã khổng lồ mua sắm trực tuyến Shein.

Trong vòng kiểm tra gần nhất, chính quyền Seoul đã chọn ra 8 sản phẩm do Shein bán, bao gồm giày trẻ em, túi da và thắt lưng.

Kết quả kiểm tra cho thấy một số sản phẩm chứa lượng lớn hóa chất phthalate, một hóa chất dùng để làm mềm nhựa.

Đặc biệt, một đôi giày chứa lượng hóa chất phthalate gấp 428 lần mức cho phép và ba chiếc túi có lượng hóa chất phthalate cao gấp 153 lần giới hạn. Một chiếc thắt lưng da cũng được phát hiện có hàm lượng chì cao gấp 1,78 lần mức cho phép.

Kể từ khi chính quyền Seoul tiến hành thanh tra chất lượng sản phẩm hàng hóa bán trên nền tảng điện tử từ tháng 4 đến nay, 93 sản phẩm được đưa đi kiểm nghiệm, trong đó gần 50% sản phẩm có chứa chất độc hại.

Tháng trước, Liên minh châu Âu đã đưa Shein vào danh sách các công ty kỹ thuật số đủ lớn để áp dụng các quy tắc an toàn nghiêm ngặt hơn, trong đó có các biện pháp để bảo vệ khách hàng khỏi sản phẩm không an toàn, đặc biệt là những sản phẩm có thể gây hại cho trẻ em.

Hóa chất Phthalates là gì?

Hóa chất Phthalates là một nhóm hóa chất được sử dụng phổ biến nhất để làm cho nhựa dẻo hơn và khó vỡ hơn. Chúng cũng hoạt động như một chất liên kết hoặc chất dung môi. Phthalates còn được gọi là chất làm dẻo (plasticizers), chúng được tìm thấy trong nhiều loại sản phẩm và lần đầu tiên được giới thiệu vào những năm 1920 với vai trò là một chất phụ gia trong polyvinyl clorua (PVC) và một số sản phẩm chăm sóc sức khỏe, chẳng hạn như thuốc chống côn trùng.

hoa-chat-phthalates
Trẻ nhỏ có thể có nguy cơ tiếp xúc với các hạt phthalate trong bụi cao hơn so với người lớn do thói quen đưa tay lên miệng.

Phthalates có trong rất nhiều các mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân (dầu gội đầu, nước hoa, sơn móng tay, keo xịt tóc, băng vệ sinh, v.v.), sàn vinyl, rèm mini và giấy dán tường, áo mưa, thiết bị và dụng cụ y tế (bao gồm cả túi lưu trữ máu và ống IV), ống nhựa, rèm tắm , màng nhựa và bao bì thực phẩm, dược phẩm, dầu bôi trơn và chất tẩy rửa.

Phthalate được cho là ngấm vào các sản phẩm thực phẩm thông qua nhựa có trong bao bì thực phẩm và trong các cơ sở sản xuất

Cách Phthalate xâm nhập vào cơ thể người

Tiếp xúc với hóa chất phthalates diễn ra phổ biến và các nghiên cứu của Trung tâm Dự phòng và kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (US.CDC) đã phát hiện ra phthalate hiện diện trong phần lớn dân số, đặc biệt là ở trẻ em và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Nếu chất này ngấm quá nhiều vào cơ thể, nó sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản và phát triển ở con người.

Theo hai nghiên cứu của Harvard, việc tiếp xúc với phthalates có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai và tiểu đường ở phụ nữ mang thai. Phthalates cũng có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và béo phì do nó can thiệp vào chức năng hormone.

Con người tiếp xúc với phthalates khi ăn và uống thực phẩm đã tiếp xúc với các vật chứa và sản phẩm có chứa phthalate. Ở mức độ thấp hơn, chúng ta có thể tiếp xúc với chúng qua việc hít thở không khí có chứa hơi phthalate hoặc bụi bị nhiễm các hạt phthalate. Trẻ nhỏ có thể có nguy cơ tiếp xúc với các hạt phthalate trong bụi cao hơn so với người lớn do thói quen đưa tay lên miệng. Khi phthalates đi vào cơ thể, chúng sẽ được chuyển đổi thành các sản phẩm phân hủy (chất chuyển hóa) thải ra ngoài nhanh chóng qua nước tiểu.

Phthalate xâm nhập vào cơ thể từ thực phẩm hoặc đồ uống được phục vụ hoặc đóng gói bằng nhựa có phthalates, từ sữa và thịt động vật đã tiếp xúc, từ mỹ phẩm, từ bụi trong các phòng có thảm, ghế bọc hoặc đồ gỗ có chứa phthalate.

Cơ thể có khả năng nhiễm phthalate cao nếu bạn làm việc trong lĩnh vực sơn, in ấn hoặc chế biến nhựa hoặc có tình trạng bệnh lý như bệnh thận hoặc bệnh máu khó đông, là bệnh nhân lọc thận và truyền máu thường sử dụng ống IV và các nguồn cung cấp khác được làm bằng phthalate.

Cùng chuyên mục