Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 30/05/2024, 10:30 (GMT+7)

Xe ô tô đưa đón học sinh phải đáp ứng những điều kiện gì?

Dự thảo Luật quy định xe ô tô đưa đón học sinh, trẻ em mầm non phải đặc biệt đáp ứng nhiều điều kiện từ phương tiện, tài xế, người quản lý cùng các nguyên tắc an toàn.

Thông tin từ An ninh Thủ đô cho biết, ngày 29/5, tỉnh Thái Bình ghi nhận một sự cố thương tâm liên quan đến dịch vụ xe ô tô đưa đón học sinh.

Theo báo cáo của CATP Thái Bình, hồi 6h20 ngày 29/5, lái xe N.V.L và cô giáo P.Q.A có nhiệm vụ đón trẻ mầm non từ nhà đến Trường Mầm non Hồng Nhung 2 (xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình), trong đó có bé T.G.H (sinh năm 2019, trú tại xã Minh Khai, huyện Vũ Thư).

Đến 17h cùng ngày, người thân của bé H đến đón, không thấy cháu nên đã báo cho nhà trường đồng thời tìm kiếm cháu H và tá hỏa phát hiện cháu H vẫn ở trên xe ô tô đưa đón học sinh của nhà trường. Mặc dù được đưa tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu nhưng cháu H đã tử vong.

46e6a987734ad3148a5b
Hiện trường sự cố do xe ô tô đưa đón trẻ mầm non thương tâm tại Thái Bình

Nhiều vụ tai nạn thương tâm diễn ra trong những năm gần đây

Sự cố thương tâm tại Thái Bình mới đây không phải là duy nhất. Các vụ tai nạn thương tâm liên quan đến xe ô tô đưa đón học sinh đã liên tiếp xảy ra trong nhiều năm gần đây.

Điển hình là cuối năm 2019, cháu L.H.L (6 tuổi), học sinh lớp 1 Trường quốc tế Gateway (nay đổi tên thành Deway) có trụ sở tại quận Cầu Giấy, Hà Nội được phát hiện tử vong trên ô tô đưa đón của nhà trường. Chiếc xe này chưa có giấy phép, chưa được cấp phù hiệu xe kinh doanh vận tải.

Năm 2021, những vụ học sinh bị văng khỏi xe đưa đón liên tiếp xảy ra, gây hậu quả thương tâm tại Sơn La và Đắk Lắk.

Tháng 11/2021, tại Quốc lộ 12 thuộc địa phận bản Mâm, xã Chiềng Sơ, tỉnh Sơn La xảy ra vụ tai nạn do ô tô 16 chỗ chở 19 học sinh sau giờ tan học bị bung chốt cửa khi đang lưu thông. Vụ tai nạn khiến 3 học sinh trên xe rơi xuống đường khiến một em tử vong và hai em khác bị thương.

Tháng 2/2023, tại Đồng Nai, xe ô tô BKS 60B-043.93 chở học sinh đến Trường Tiểu học Hà Huy Giáp (phường Trảng Dài, TP Biên Hòa), tài xế trong lúc lùi xe vào khu vực vỉa hè trước cổng trường để các em xuống xe đã thiếu quan sát, cán tử vong một học sinh lớp 3.

Dự thảo Luật quy định xe ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh phải đáp ứng nhiều điều kiện

Thạc sĩ Luật Lê Thanh Lâm - Uỷ viên Ban chấp hành Chi hội Luật gia cho biết, Dự thảo “Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ” quy định xe ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh, trẻ em mầm non phải đáp ứng các yêu cầu:

  • Lái xe ô tô đưa đón học sinh, trẻ em mầm non phải có tối thiểu 02 năm kinh nghiệm lái xe vận tải hành khách.

  • Xe phải có niên hạn sử dụng không quá 20 năm; có màu sơn theo quy định của Chính phủ.

  • Xe ô tô chở học sinh tiểu học hoặc trẻ em mầm non phải có dây đai an toàn phù hợp với lứa tuổi hoặc sử dụng xe có ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi theo quy định.

  • Xe ô tô kinh doanh vận tải được kết hợp với hoạt động đưa đón học sinh, trẻ em mầm non; nhưng phải lắp thiết bị giám sát hành trình, lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe (nếu là ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên không kể chỗ của người lái xe).

  • Để tăng cường giám sát, đảm bảo an toàn cho trẻ khi đi xe đưa đón, dự thảo quy định: Khi đưa đón học sinh tiểu học, trẻ em mầm non phải bố trí tối thiểu 01 người quản lý trên mỗi xe ô tô để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự và bảo đảm an toàn cho học sinh tiểu học, trẻ em mầm non trong suốt chuyến đi. Trường hợp xe trên 30 chỗ và chở trên 29 học sinh tiểu học và trẻ em mầm non phải bố trí tối thiểu 02 người quản lý trên mỗi xe ô tô. Không được để học sinh tiểu học, trẻ em mầm non trên xe khi người lái xe và người quản lý đã rời xe.

xe-dua-don-hoc-sinh 1_11zon
Xe ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh, trẻ em mầm non phải đáp ứng nhiều yêu cầu về an toàn (Ảnh: Sưu tầm)

Bên cạnh đó, Dự thảo “Tiêu chuẩn quốc gia phương tiện giao thông đường bộ - ô tô, phân loại theo mục đích sử dụng” cũng quy định:

  • Ô tô chở học sinh là xe chở người chuyên dùng được thiết kế chỉ để đưa, đón học sinh. Xe phải được sơn màu vàng đậm và phải có dòng chữ "ô tô chở học sinh" mặt trước và mặt sau xe.

  • Ngoài ghế của học sinh và ghế của người lái, trên xe phải có tối thiểu 1 chỗ ngồi dành cho người quản lý học sinh (là người trưởng thành).

  • Tổng số người cho phép chở kể cả người lái không vượt quá 45 người. Trường hợp xe được thiết kế chỉ dành cho học sinh tiểu học, mẫu giáo thì số người cho phép chở kể cả người lái không vượt quá 56 người.

  • Xe chở học sinh phải được trang bị bộ sơ cứu phù hợp để sơ cấp cứu trẻ em; Thiết bị cắt dây đai ở khu vực người lái đối với các xe có trang bị dây đai an toàn cho hành khách; Đèn cảnh báo nguy hiểm tự động được bật khi mở cửa lên xuống; Thiết bị cảnh báo nếu cửa lên xuống hoặc cửa thoát hiểm (nếu có) chưa đóng khi xe bắt đầu di chuyển.

Theo ông Lê Thanh Lâm, từ những thông tin công khai trên các phương tiện báo chí về vụ cháu bé tử vong do bỏ quên trên xe ô tô tại Thái Bình, Cơ quan Công an đã khởi tố vụ án Vô ý làm chết người theo quy định tại Điều 127 Bộ luật hình sự là có căn cứ pháp luật. Cơ quan Công an có trách nhiệm điều tra, xác minh làm rõ hành vi của những người liên quan trong vụ án sao cho đúng người, đúng tội.

Trong quá trình Cơ quan Công an tiến hành điều tra, nhà trường và đơn vị vận tải cũng nên phối hợp thăm hỏi với gia đình cháu bé để chia sẻ phần nào mất mát với gia đình.

Để tránh những trường hợp đáng tiếc tương tự xảy ra, Bộ Giao thông vận tải cần xem xét đưa vào trong dự thảo “Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ” và dự thảo “Tiêu chuẩn quốc gia phương tiện giao thông đường bộ - ô tô, phân loại theo mục đích sử dụng” những quy định phù hợp để bảo đảm an toàn cho học sinh, đặc biệt là học sinh mầm non và tiểu học khi sử dụng dịch vụ vận tải.

Cùng chuyên mục