Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 27/07/2023, 08:47 (GMT+7)

H&M kiện Shein vì "nhái thiết kế" nhiều sản phẩm của mình

Mới đây, ở Hồng Kông đã diễn ra vụ cáo buộc liên quan đến việc hai ông lớn trong ngành thời trang nhanh là H&M kiện Shein vì "nhái thiết kế".

Trong cuộc chiến giữa thời trang nhanh và cực nhanh, các vụ kiện vi phạm bản quyền thường xảy ra phổ biến. Gần đây nhất là cuộc chiến bản quyền giữa hai hãng thời trang lớn là H&M và Shein. Theo đó, ông lớn thời trang đến từ Thụy Điển H&M đã cáo buộc hãng thời trang nhanh Shein của Trung Quốc đã nhái một số sản phẩm của họ, bao gồm cả hàng dệt kim và đồ bơi. 

H&M đã chỉ ra sự giống nhau giữa các sản phẩm giữa hai thương để chứng minh cáo buộc về việc Shein nhái các sản phẩm của mình là hoàn toàn có căn cứ. Trớ trêu thay, trước đó H&M cũng từng bị tố vì hành vi trắng trợn từ lấy cảm hứng thiết kế cho tới nhái hoàn toàn các thương hiệu khác.

z4549388557712_9b4b34ae59070d02b64c8a7ae52a08f5

Vụ kiện giữa hai ông lớn trong ngành thời trang nhanh đang diễn ra tại Hồng Kông. Trao đổi với cơ quan báo chí, đại diện phát ngôn của nhãn hàng H&M, cho biết: “Chúng tôi tin rằng Shein đã nhiều lần vi phạm bản quyền các thiết kế của H&M, do đó dẫn đến vụ kiện này. Và bởi sự việc vẫn đang tiến hành, nên chúng tôi sẽ không chia sẻ thêm”. Trong khi đó, phía phía Shein từ chối bình luận về vụ kiện đang chờ giải quyết.

Quay lại với Shein, hãng thời trang này cũng nhiều lần bị tố vi phạm bản quyền trong suốt 3 năm qua. Chỉ riêng trong năm nay, đã có hơn chục vụ kiện chống lại Shein tại Mỹ. Theo đó, bị đơn trong vụ kiện này là Zoetop Business Co - chủ sở hữu cũ của Shein có trụ sở tại Hong Kong và Shein Group Ltd. 

Dù liên tục vướng vào những lùm xùm liên quan đến bản quyền thương mại, nhưng không thể phủ nhận được sự thành công mà H&M và Shein đã gây dựng được. Nhiều luật sư cho rằng, hành động vi phạm bản quyền của các hãng thời trang nhanh là một phần trong mô hình kinh doanh của hãng, và công ty thường trả một khoản tiền nhỏ cho các nhà thiết kế.

Từ một thương hiệu được những người có ảnh hưởng trên TikTok yêu thích, Shein đã trở thành một cái tên quen thuộc trên toàn cầu dành cho Gen-Z. Vào năm 2021, doanh số của Shein đạt 16 tỷ đô la. Đây được cho là sự tăng trưởng doanh thu nhảy vọt nhờ việc nhanh chóng tung ra các sản phẩm mới, và những chiến lược tiếp thị kỹ thuật số mạnh mẽ trên mạng xã hội. Nhờ vậy, Shein đã thu hút sự chú ý của các công ty, nhà thiết kế tại thị trường phương Tây, bao gồm Mỹ và châu Âu.

Shein đã cung cấp một lượng lớn những lựa chọn giá rẻ và nhanh chóng tới các khánh hàng thế hệ mới - những người muốn được làm hài lòng ngay lập tức. 

Trong khi đó, H&M đang nỗ lực để tạo sự khác biệt. Họ mở rộng bộ sưu tập H&M Studio và cả bộ sưu tập thân thiện với hệ sinh thái Conscious Collection. H&M thậm chí còn cải tiến cách trưng bày cửa hàng để gia tăng trải nghiệm. 

Tuy nhiên, theo ý kiến của Diet Prada thì "sự thay đổi này dường như không hiệu quả". Vào năm 2022, Shein ghi nhận doanh thu khoảng 23 tỷ đô la và đang trên đà vượt qua đối thủ.

Cùng chuyên mục